Đoàn khảo sát Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 221 làm việc với thành phố
Đăng ngày 18-04-2019 07:53, Lượt xem: 126

Ngày 17-4, Đoàn khảo sát Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 221-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa X) về Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân, do Thứ trưởng Hoàng Thị Hạnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thành ủy Đà Nẵng. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Trần Đình Hồng, Bí thư Quận ủy Hải Châu Nguyễn Thanh Quang, cùng đại diện lãnh đạo các sở ngành thành phố.

Quang cảnh hội nghị

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Trần Đình Hồng, trong thời gian qua, công tác phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền các nhiệm vụ phát triển kinh tế  - xã hội, nắm bắt tình hình dư luận xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân đã đạt được những kết quả tích cực. Ban Tuyên giáo Thành ủy thường xuyên nghiên cứu dư luận xã hội, bắt tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trước những biến động của thế giới, những vụ việc phức tạp trong nước và của thành phố để đề xuất phương án thông tin, xử lý, kịp thời định hướng tư tưởng, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Khi có vấn đề phức tạp, nhạy cảm chính trị, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời tổ chức họp báo nhằm cung cấp thông tin chính thống và định hướng nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần làm chủ dư luận, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, nhất là nhân dân ở vùng xảy ra điểm nóng, sớm ổn định tình hình, đồng thời lên án, phản đối mạnh mẽ việc làm sai trái của các đối tượng lợi dụng tình hình tuyên truyền, xuyên tạc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của thành phố.

Qua 10 năm triển khai thực hiện công tác Cải cách hành chính, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng cao qua công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; công tác ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai đồng bộ. 100% sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, phường, xã đã xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình một cửa hiện đại; khối sở, ngành làm việc tập trung tại Trung tâm Hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch của người dân, doanh nghiệp.

Đến nay, 100% thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nhiều giải pháp mang lại hiệu quả cao như ban hành 16 đề án liên thông, liên kết, phối hợp trong việc giải quyết thủ tục hành chính; triển khai Cuộc vận động 3 hơn (nhanh hơn, hợp lý hơn và thân thiện hơn) trong cải cách hành chính; triển khai Đề án kiểm soát thủ tục hành chính, đến nay đã có 21/21 sở, ngành kiểm soát các công việc, thủ tục ngoài thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa bằng phần mềm quản lý văn bản điều hành của thành phố, đã góp phần thay đổi phương thức làm việc của các cơ quan hành chính, hiện đại hóa nền công vụ, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo..., các cơ quan quản lý hành chính nhà nước các cấp, ngành và cơ quan thanh tra đã tiếp 150.860 lượt người, tiếp nhận 49.723 đơn; qua xử lý có 5.389 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền thụ lý giải quyết; đến nay đã giải quyết 5.362 đơn thuộc thẩm quyền. Toàn thành phố đã tổ chức được hơn 1.000 lớp tuyên truyền pháp luật có nội dung liên quan đến Luật phòng chống tham nhũng, đưa nội dung phòng chống tham nhũng vào môn học Giáo dục công dân để giảng dạy...Đặc biệt, trong quá trình triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các cơ quan quản lý nhà nước các cấp đã tích cực phối hợp với Ban Tuyên giáo cùng cấp nhằm biểu dương kịp thời những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, nâng cao đạo đức công vụ, cải cách hành chính, sửa đổi lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân như: tuyên dương công chức tiêu biểu thành phố, Giải thưởng Tỏa sáng Blouse trắng (ngành Y tế); Giải thưởng Nhà giáo tiêu biểu hằng năm (ngành Giáo dục)...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cho biết, sau 10 năm triển khai thực hiện Quyết định số 221-QĐ/TW phối hợp tuyên truyền các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân giữa Ban Tuyên giáo và các cơ quan quản lý nhà nước đã phát huy vai trò, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Hằng năm, Thành ủy chọn các chủ đề thực hiện “Năm An toàn giao thông”; “Năm Quản lý trật tự đô thị”; “Năm Văn hóa văn minh đô thị” được các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực đồng bộ với nhiều giải pháp cụ thể thiết thực, mang lại hiệu quả to lớn. Ngành tuyên giáo các cấp thường xuyên phối hợp với các sở ban ngành, đoàn thể, địa phương đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chỉ thị 29-CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng về “5 xây, 3 chống”. Việc phát huy và thực hành dân chủ được nâng cao, củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Chính quyền thành phố luôn xác định được những vấn đề lớn, hoạt động trọng tâm, vấn đề bức xúc nhất trong từng thời điểm để phối hợp xây dựng cơ chế chính sách, định hướng tuyên truyền, không để xảy ra tình trạng phức tạp. Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ với sự bùng nổ thông tin trên mạng xã hội, thành phố đã có nhiều giải pháp chủ động phối hợp triển khai sớm để kịp thời định hướng dư luận. Bên cạnh đó, tại một số lĩnh vực chỉnh trang đô thị, giải phóng mặt bằng, một số sở ngành triển khai theo kế hoạch, cấp ủy địa phương không được thông tin đầy đủ, rõ ràng nên khi gặp phải sự phản ứng của một bộ phận nhân dân địa phương, các cơ sở xã phường rất lúng túng trong việc giải quyết tình hình phức tạp về tư tưởng.

Thứ trưởng Hoàng Thị Hạnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Thị Hạnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân trên địa bàn thành phố. Cơ cấu kinh tế thành phố dần chuyển dịch tích cực theo mục tiêu phát triển trở thành trung tâm dịch vụ lớn của miền Trung và tỷ lệ đô thị hóa cao, khu vực dịch vụ có tốc độ tăng trưởng cao, là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, diện mạo đô thị cùng các thành tựu về đồng bộ kết cấu hạ tầng, an sinh xã hội, môi trường, an ninh trật tự được đảm bảo.

Thứ trưởng Hoàng Thị Hạnh cho rằng, trong xã hội bùng nổ thông tin như hiện nay, việc phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và Ban Tuyên giáo các cấp càng trở nên cần thiết; nhất là trong định hướng thông tin để ổn định tình hình kinh tế xã hội, an ninh trật tự... Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các chủ trương của Trung ương về công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước các cấp, trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo các cấp tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục cụ thể hóa công tác tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ở cơ sở để thực hiện có kết quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đa dạng cơ chế phối hợp năng động cho phù hợp với tình hình mới. Đặc biệt, cần xác định rõ hơn về vai trò quan trọng của công tác tư tưởng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội cũng như trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là các lĩnh vực như quản lý đô thị, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội...

* Cùng ngày, Đoàn khảo sát Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 221-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa X) về Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân, do Thứ trưởng Hoàng Thị Hạnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Tuyên giáo Quận ủy và UBDN quận Hải Châu.

Tại đây, Thứ trưởng Hoàng Thị Hạnh ghi nhận nỗ lực của Ban Tuyên giáo Quận ủy, các cơ quan UBND quận và các phòng ngành liên quan trong việc chủ động phối hợp tham khảo ý kiến của về công tác tư tưởng, dư luận xã hội để xem xét khi xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các dự án, đề án trên lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường... Đặc biệt, việc phối hợp tổ chức các buổi đối thoại về các vấn đề nhạy cảm có liên quan đến tình hình tư tưởng để có biện pháp tuyên truyền kịp thời như: phòng chống tham nhũng lãng phí, giải quyết khiếu nại tố cáo, các vấn đề liên quan đến cải cách hành chính, môi trường, quản lý đô thị, trật tự xây dựng, phòng chống dịch bệnh, an toàn giao thông, tệ nạn xã hội, nhất là ma túy... đã góp phần tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động, không để xảy ra bức xúc trong nhân dân.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác