Căn cứ lõm cách mạng B1 Hồng Phước được xếp hạng Di tích lịch sử cấp thành phố
Đăng ngày 21-04-2019 08:29, Lượt xem: 1250

Trong không khí phấn khởi, tự hào chào mừng kỷ niệm 44 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2019), sáng 20-4, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp thành phố Căn cứ lõm cách mạng B1 Hồng Phước.

Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn, nguyên Cục trưởng Cục Tuyên huấn - Bộ Quốc phòng, nguyên Mũi trưởng Mũi biệt động quận Nhì; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo quận Liên Chiểu, quận Thanh Khê và huyện Hòa Vang; các Anh hùng Lực lượng vũ trang cùng cán bộ, chiến sĩ, ban liên lạc quận Nhì và cán bộ, nhân dân khu Căn cứ lõm cách mạng B1 Hồng Phước.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp thành phố Căn cứ lõm cách mạng B1 Hồng Phước

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, thôn Hồng Phước được xây dựng thành Căn cứ lõm cách mạng B1 Hồng Phước, mang mật danh B1, là căn cứ bàn đạp của cán bộ, chiến sĩ ta ngay sát trung tâm của khu căn cứ liên hợp quân sự Đà Nẵng, một trong những khu liên hợp quân sự lớn nhất của Mỹ - ngụy. Nơi đây chỉ có 64 hộ dân sinh sống nhưng có đến 47 căn hầm bí mật, nuôi giấu hàng trăm cán bộ, chiến sĩ hoạt động làm địa bàn huấn luyện, tấn công địch mà không có trường hợp nào bị lộ bí mật. Nhân dân Hồng Phước đã được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Đài bia và Nhà truyền thống B1 Hồng Phước được xây dựng theo nguyện vọng của nhân dân Hồng Phước

Theo nguyện vọng chính đáng của nhân dân Hồng Phước, năm 2016, UBND thành phố phê duyệt xây dựng Đài bia và Nhà truyền thống B1 Hồng Phước trên diện tích đất 2.700 m2. Sau đúng một năm xây dựng, công trình Khu di tích Căn cứ lõm cách mạng B1 Hồng Phước đã hoàn thành, đi vào hoạt động từ tháng 3-2017.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh nhận định, khu di tích Căn cứ lõm B1 Hồng Phước là một biểu tượng tôn vinh truyền thống lịch sử và văn hóa vẻ vang của cán bộ và nhân dân, tri ân các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã có công lao to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đồng thời, là nơi bồi dưỡng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Khu di tích Căn cứ lõm cách mạng B1 Hồng Phước đã hoàn thành đi vào hoạt động từ tháng 3-2017

Với những giá trị lịch sử tiêu biểu và to lớn đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã xếp hạng Căn cứ lõm cách mạng B1 Hồng Phước là di tích cấp thành phố. Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp to lớn của nhân dân Hồng Phước trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và thống nhất Tổ quốc. Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với chính quyền địa phương có trách nhiệm quản lý, bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị của di tích theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa, để nơi đây trở thành địa chỉ đỏ hấp dẫn cho các chuyến du khảo về nguồn.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác