Chuyện về những người chiến sĩ áp tải ‘hàng” cho lễ hội pháo hoa 2019
Đăng ngày 24-04-2019 17:42, Lượt xem: 171

Tối ngày 1-6, bên bờ Hàn Giang thơ mộng sẽ diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019 (DIFF 2019) với sự tham dự của 8 đội thi. Chủ đề của lễ hội năm nay là "Những dòng sông kể chuyện". Năm 2019, đánh dấu năm thứ 11 Lễ hội pháo hoa được tổ chức hứa hẹn một mùa du lịch nhiều sắc màu của thành phố Đà Nẵng. Và để có được một mùa pháo hoa thành công phải kể đến những lực lượng vất vả đưa những container pháo hoa an toàn về Đà Nẵng.

Cẩn thận từ những điều nhỏ nhất

Đối với lực lượng Cảnh sát PCCC, pháo hoa được xác định là mặt hàng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ cao nên công tác PCCC tại DIFF 2019 luôn được lực lượng PCCC đặt lên hàng đầu. Từ đầu tháng 3, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an thành phố Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn PCCC&CNCH trong suốt quá trình chuẩn bị cho đến khi diễn ra lễ hội. 

Quá trình bốc dỡ pháo phải luôn tuân thủ quy định về PCCC

Những ngày cuối tháng 3, CBCS của Đội Công tác Phòng Cháy cùng với lực lượng Cảnh sát giao thông lên đường đến cảng Hải Phòng thực hiện công tác vận chuyển pháo. Đây là mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao chỉ cần một sơ suất nhỏ dễ xảy ra hậu quả khôn lường nên từ trước đó lực lượng Cảnh sát PCCC đã tổ chức công tác tập huấn về công tác PCCC, đặc biệt nhấn mạnh một số lưu ý trong việc bốc dỡ, vận chuyển pháo hoa. Những buổi tập huấn như thế này luôn góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của đội ngũ lái xe và bốc dỡ trong quá trình đảm bảo an toàn PCCC.

Cùng với đó, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Đà Nẵng cũng quán triệt tinh thần cho CBCS cẩn thận từ những điều nhỏ nhất, nhanh chóng có biện pháp xử lý kịp thời khi có tình huống cháy, nổ phát sinh. Thượng sĩ Hồ Tấn Anh Tuấn, cán bộ đội Công tác Phòng cháy tâm sự, từ khi nhận được sự phân công của lãnh đạo đơn vị lên đường áp tải pháo hoa, anh rất hồi hộp vì hiểu được tính chất của Pháo hoa là mặt hàng nguy hiểm nên việc áp tải phải luôn tuôn thủ nghiêm ngặt quy định về cháy, nổ. Trong suốt chuyến đi, đoàn gặp phải rất nhiều khó khăn đi liên tục 2 ngày và thời tiết không ủng hộ đường rất trơn trượt. Mười ngày “ăn ngủ cùng hàng tấn pháo hoa” nhưng anh em luôn động viên nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Để hiểu thêm về những khó khăn trong công tác PCCC khi vận chuyển pháo hoa, chúng tôi gặp gỡ Đại úy Lê Văn Lưu- Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP Đà Nẵng anh cho biết, nguy hiểm nhất luôn là quá trình vận chuyển, vì pháo hoa thường xảy ra tình trạng nổ cộng hưởng nên xe chữa cháy luôn được bố trí sẵn sàng xử lý khi có sự cố cháy xảy ra. Tốc độ vận chuyển cũng là yếu tố quan trọng, không quá nhanh và cũng không được quá chậm và phải chạy liên tục. Nếu dừng lại phải kiểm tra nhiệt độ nhanh chóng có phương án hạ nhiệt để pháo hoa không bắt cháy. 

Đôi mắt của cuộc hành trình

Để chuyến hành trình được thông suốt, phải kể đến sự hỗ trợ không nhỏ của lực lượng Cảnh sát giao thông. Tuyến đường gần 1000km, khó khăn vất vả nhưng lực lượng Cảnh sát Giao thông quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thượng tá Lê Văn Lực- Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông chia sẻ, trên đường đi, Tổ CSGT không ngừng quan sát địa hình, tuyến đường nào có ổ gà, ổ voi, tuyến nào sẽ tránh vào các giờ cao điểm, lực lượng CSGT luôn ghi nhớ tỉ mỉ để tránh.

Khi việc PCCC được thắt chặt thì công tác dẫn xe như thế nào cho an toàn, không rung lắc là nhiệm vụ của CSGGT vì họ được ví như “đôi mắt” của cuộc hành trình. Nhằm đảm bảo khoản cách, xe dẫn đoàn phảo quan sát trước sau. Những đường xấu đã được ghi nhớ và chạy thật chậm. Trong quá trình vận chuyển, xe đi vào đường tránh là chính. Có nhiều đoạn chỉ dừng chờ vài tiếng vì phương tiện qua lại đông, anh em chỉ ăn vội bánh mì, mì tôm cho kịp hành trình và khi nhưng quả pháo cuối cùng được bốc xuống mọi người đều thở phào nhẹ nhõm vì đã góp phân vào sự thành công của cuộc thi DIFF.

Những người giữ lửa thầm lặng cho lễ hội pháo hoa

Chúng tôi gọi họ là những người “giữ lửa thầm lặng”. Họ đã và đang cống hiến công sức của mình để góp phần vào thành công chung của sự kiện và qua đó xây dựng, quảng bá hình ảnh của Đà Nẵng đáng sống, xinh đẹp cho bạn bè trong nước, quốc tế.

Việt Thành

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác