Không để xảy ra tình trạng tắc trách, chậm trễ trong xử lý vấn đề bức xúc của người dân
Đăng ngày 24-04-2019 17:45, Lượt xem: 910

Sáng 24-4, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4-2019 đối với hộ bà Lâm Thị Phượng, trú tổ 44 Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn; hộ bà Mai Thị Sinh, trú tổ 69 Tân Trà, Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn; ông Huỳnh Trực và hộ bà Hồ Thị Tam (mẹ), trú K149/30 Lê Đình Lý, Hải Châu; và hộ ông Lê Đắc Hiệp, bà Lưu Thị Hồng Sen, trú tại K16/1 đường Bàu Hạc 5, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4-2019

Theo đơn trình bày của hộ bà Lâm Thị Phượng, ngày 24-10-2017 là hạn cuối nộp tiền nợ sử dụng đất sau 5 năm cho nợ. số tiền là 65.130.000 đồng của lô đất đường 5,5m diện tích 100m2 phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Chiều ngày 24-10-2017 bà đến Ban Quản lý dự án Hạ tầng giao thông đô thị thì đóng cửa. Bà tiếp tục đến 57 Quang Trung (Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố) chờ đến gần 5h chiều nhăn viên tại Trung tâm hướng dẫn không phải ở đây, phải qua Trung tâm Phát triển quỹ đất số 2 tại số 527 Lê Văn Hiến, tuy nhiên hiện đã trễ giờ, nên hướng dẫn bà mai đi nộp. Ngày 25-10-2017, bà Lâm Thị Phượng đến Trung tâm Phát triển quỹ đất số 2 thì nhân viên kế toán nói rằng đã trễ 1 ngày nên phải nộp tiền theo giá mới. Do đó, ngay trong ngày 25-10-2017, bà Phượng đã làm đơn gửi Ban tiếp công dân thành phố đề nghị được nộp tiền sử dụng đất theo giá đất cũ.

Qua nghiên cứu hồ sơ của bà Lâm Thị Phượng, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho rằng, đã có sự tắc trách, chậm trễ của cán bộ công chức trong việc giải quyết đơn của bà Phượng. Theo đó, đơn được gửi lần đầu vào ngày 25-20-2017 nhưng không được xử lý kịp thời, để đến thời điểm hiện tại bà Phượng phải gửi đơn cho UBND thành phố đề nghị giải quyết. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ giao Ban tiếp công dân phối hợp với UBND quận Ngũ Hành Sơn và các đơn vị liên quan rà soát, xác minh quá trình chuyển xử lý hồ sơ của bà Lâm Thị Phượng, xác định rõ tại sao chậm chễ, chậm trễ tại vị trí nào, từ đó truy trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với cán bộ công chức có trách nhiệm liên quan. Đồng thời, cần làm rõ thái độ của cán bộ công chức khi tiếp xúc, hướng dẫn người dân không nhiệt tình, tận tâm, để người dân phải đi lại nhiều nơi, chờ đợi nhiều giờ.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh yêu cầu, cần chấn chỉnh thái độ, tinh thần làm việc của cán bộ, công chức khi tiếp xúc, làm việc với người dân, không được để xảy ra tình trạng chậm trễ trong xử lý, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân.

Bà Mai Thị Sinh trình bày nguyện vọng tại buổi tiếp công dân

Gia đình bà Mai Thị Sinh thuộc diện hộ nghèo, có 7 nhân khẩu. Trước đây bà có nhà ở tại tổ 126 (69 mới) phường Hòa Hải. Năm 2016, do con trai làm ăn thua lỗ nên bà đã bán nhà và hiện che tạm nhà để ở trên phần đất trống của chủ hộ khác, hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn. Do đó có nguyện vọng xin bố trí nhà ở xã hội. Trên cơ cở ý kiến đề xuất của Sở Lao đồng, Thương binh và Xã hội, phường Hòa Hải và quận Ngũ Hành Sơn, xét hoàn cảnh bà Mai Thị Sinh đặc biệt khó khăn, tuổi đã cao, đang nuôi con học đại học, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thống nhất chủ trương bố trí tạm một căn nhà liền kề khu vực Tân Trà cho hộ bà Sinh, trong thời hạn 1 năm để gia đình có thời gian thu xếp chỗ ở. Đồng thời giao quận Ngũ Hành Sơn chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan chuẩn bị các thủ tục cần thiết để bố trí nhà liền kề cho hộ bà Mai Thị Sinh trong thời gian sớm nhất.

Trường hợp hộ ông Lê Đắc Hiệp và bà Lưu Thị Hồng Sen có đơn đề nghị thuê chung cư, hiện đang sinh sống tại nhà cha mẹ ruột tại K16/1 đường Bàu Hạc 5, phường Vĩnh Trung. Ngôi nhà diện tích đất 16m2, diện tích sử dụng 32m2; có 13 nhân khẩu, gồm: cha mẹ ruột, 2 khẩu gia đình chị gái; 2 khẩu gia đình em gái, 4 chị em chưa lập gia đình và 3 khẩu gia đình ông. Xét hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bức xúc về chỗ ở, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đồng ý chủ trương bố trí cho hộ ông Hiệp và bà Sen thuê 1 căn hộ chung cư nhà ở xã hội của thành phố.

Ông Huỳnh Trực và hộ bà Hồ Thị Tam (mẹ ông Trực) tại buổi tiếp công dân

Liên quan đến đơn của ông Huỳnh Trực và hộ bà Hồ Thị Tam, mẹ ông Trực, có đơn xin được tiếp dân Chủ tịch UBND thành phố để giải quyết kiến nghị việc giải toả đền bù, bố trí đất tái định cư cho gia đình tại dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhận định, các sở, ban, ngành chức năng thành phố và Chủ tịch UBND thành phố đã nhiều lần tổ chức tiếp công dân đối với trường hợp này, các mức hỗ trợ đền bù, tái định cư cũng đã được giải quyết phù hợp, đúng quy định theo hướng có lợi nhất cho người dân. Tại buổi tiếp lần này, không có thêm tình tiết mới liên quan đến hồ sơ của ông Huỳnh Trực và bà Hồ Thị Tam; vì vậy không có cơ sở để giải quyết thêm. Đề nghị ông Huỳnh Trực và hộ bà Hồ Thị Tam chấp hành các quyết định của UBND thành phố; đồng thời, UBND thành phố không tiếp tục xem xét tiếp nhận và giải quyết đơn đối với trường hợp này.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác