Giải quyết việc làm cho hơn 30.000 lao động
Phấn đấu giải quyết việc làm cho 31.000 lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị xuống còn 4,3%; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 58%; giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn của thành phố còn 3,8%; duy trì 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh – liệt sĩ... là những chỉ tiêu phấn đầu thực hiện trong năm 2014 mà Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố đề ra tại hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động – người có công và xã hội thành phố Đà Nẵng năm 2014, được tổ chức vào ngày 9-1.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại hội nghị

Chỉ tiêu trên được đưa ra dựa vào những thành tựu, kết quả ngành Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố đạt được trong năm 2013. Cụ thể, trong điều kiện nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, ngành đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tích cực đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Đề án có việc làm; đồng thời, quan tâm giải quyết việc làm tại chỗ, tăng cường công tác tuyên truyền và tích cực tổ chức các hoạt động kết nối để giải quyết việc làm. Bên cạnh đó, Sở đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đà Nẵng thẩm định và giải ngân cho vay trên 37 tỷ đồng cho gần 1600 dự án, tạo việc làm mới cho xã hội. Qua đó, đã giải quyết việc làm cho 30.000 lao động trên địa bàn thành phố (tính đến tháng 11-2013).

Đối với công tác đào tạo nghề, các cơ sở dạy nghề trên toàn thành phố đã tuyển sinh và dạy nghề cho hơn 43 ngàn người. Đặc biệt, các mô hình đào tạo nghề và giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn, lao động thuộc diện di dời giải tỏa, thu hồi đất sản xuất... đã phát huy hiệu quả, giải quyết việc làm cho gần 1.500 lao động với thu nhập bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng. Có thể  kể đến các mô hình có hiệu quả như: mô hình nuôi cá diêu hồng ở xã Hòa Phong, trồng nấm ở xã Hòa Tiến, trồng hoa cây cảnh tại xã Hòa Liên, mây tre đan thủ công tại xã Hòa Bắc...

Trong năm 2013, ngành đã vận động được trên 6,8 tỷ đồng cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa (đạt 107,62% so với kế hoạch đề ra), huy động mọi nguồn lực trong xã hội, công đồng cùng nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng.

Tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong năm 2013, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2014. Thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm; triển khai thực hiện tốt Đề án “Thông tin thị trường lao động” nhằm góp phần đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm theo chương trình “3 có” của thành phố; kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về quan hệ lao động, tiền lương; đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, duy trì 100% xã, phường làm tốt công tác Thương binh – liệt sĩ, 100% gia đình chính sách của thành phố có nhà ở ổn định, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư địa phương nơi cư trú. Bên cạnh đó, đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ đặc biệt nghèo được cải thiện nhà ở, điện, nước sạch; người mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau thường xuyên thuộc hộ đặc biệt nghèo được hỗ trợ hàng tháng; đồng thời, duy trì mục tiêu xây dựng 100% xã, phường phù hợp với trẻ em, tăng cường sự phối hợp đồng bộ của các ngành, đoàn thể, địa phương.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Anh biểu dương những thành tích ngành Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố đạt được trong năm qua; đồng thời, đề nghị ngành tiếp tục thực hiện tốt công tác thành phố giao trong năm 2014. Đặc biệt, trong thời gian đến, Phó Chủ tịch lưu ý Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cần triển khai tốt công tác thăm hỏi, trao quà, trao lương thực cho hộ nghèo, hộ khó khăn, hộ gia đình chính sách,... dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ, góp phần đem đến một cái Tết đầm ấm cho mọi người dân thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Anh trao Cờ thi đua của Chủ tịch UBND thành phố trao tặng cho 2 tập thể xuất sắc

Nhân dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác lao động, thương binh và xã hội được nhận Cờ thi đua và bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác