Hãy cho Bống rác thải nhựa
Đăng ngày 13-05-2019 10:41, Lượt xem: 501

Vừa qua, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cùng nhóm tình nguyện viên cho ra mắt mô hình mang tên “Bống- Goby” ăn rác thải nhựa ở bãi biển đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng. Mô hình được thực hiện trong bối cảnh phong trào bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa và sử dụng vật liệu thiên nhiên đang lan tỏa trong cộng đồng, qua đây giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong mọi người dân.

Bống ăn rác thải nhựa

Chú cá Bống được làm từ các vật liệu thiên nhiên như tre nứa, lá dừa nước và các loại rác tái chế. Mặc dù đây không phải là dự án thu gom rác thải nhựa đầu tiên, nhưng mô hình này mang hình tượng cá bống, gần gũi với văn hóa dân gian Việt Nam, mang tính tuyên truyền, tạo ấn tượng cao.

Theo bà Sarah Field– Trưởng nhóm thực hiện Dự án “Bống”: Bống là loài cá rất quen thuộc và cũng rất quan trọng trong đời sống và văn hóa dân gian của người Việt từ nhiều đời nay, đặc biệt là rất gần gũi với trẻ nhỏ, nên chúng tôi chọn hình ảnh một chú cá bống để mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng. Hãy cho Bống rác thải nhựa chứ không phải đại dương. Đó là thông điệp của chúng tôi.

Xuất hiện trên bãi biển Mỹ Khê, một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, hình ảnh chú cá Bống tre khổng lồ dễ thương đã thu hút sự chú ý của những người đi tắm biển. Anh Phạm Hoàng Lâm– Du khách Hà Nội, anh thấy rất thích thú với mô hình cá này, đến gần mới biết đây là mô hình để thu gom rác thải nhựa. Đây là một cách làm hay để mọi người cùng nhận thức lại và chung tay làm việc gì đó vì môi trường. Cùng chung cảm nhận, chị Nguyễn Thị Ngân (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, chị thấy là mọi người đi biển rất khó tìm được chỗ vứt rác vì nó nằm khá xa. Bây giờ có mô hình này, mọi người sẽ nâng cao ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường biển Đà Nẵng.

Hình ảnh chú cá Bống giúp nâng cao ý thức của mọi người trong việc bảo vệ môi trường biển

Để thực hiện dự án này, nhóm tình nguyện đã mất khoảng 2 tháng với chi phí khoảng 7 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Đây được xem là ý tưởng mới nhất của được ngành du lịch địa phương và những tình nguyện viên yêu biển thực hiện nhằm kêu gọi cộng đồng bảo vệ môi trường. Anh Hoàng Phúc Lâm- Chuyên viên Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng, cho biết, dự án nhằm nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là trẻ em trong việc bảo vệ môi trường du lịch biển tránh tác động tiêu cực của rác thải nhựa. Qua đó nâng tầm hình ảnh biển Đà Nẵng trong mắt du khách, thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới các tác động về môi trường do hoạt động du lịch gây ra. Ban quản lý muốn để Bống nằm ở đây 2-3 tháng để xem phản ứng của người dân, du khách như thế nào và hiệu quả ra sao và các vấn đề nào cần khắc phục để trong tương lai nhóm cũng còn rất nhiều dự định, nhất là một sản phẩm khác nằm trên bãi biển Đà Nẵng nữa, như là Rùa hay Cá voi. 

Những hình ảnh về những loài sinh vật biển chứa đầy rác thải nhựa quả thật là một sự thức tỉnh giúp cho con người nhìn ra những tác động tiêu cực của rác thải nhựa đối với đại dương. Hy vọng những mô hình như thế này nên được nhân rộng tại nhiều bờ biển khác giúp nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Minh Việt

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác