Chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri lần thứ 4
Đăng ngày 15-05-2019 10:45, Lượt xem: 33

Sáng ngày 15-5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND Nguyễn Nho Trung, Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ 4 đã tiến hành với những nội dung được cử tri quan tâm: Vấn đề xử lý ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn và tiến độ xây dựng khu Liên hợp xử lý chất thải rắn;   tiến độ triển khai thực các dự án thu gom xử lý nước thảiven biển và vấn đề nước sạch, vệ sinh môi trường …

Qua 4 lần tổ chức Chương trình “HĐND với cử tri”, Thường trực HĐND thành phố đã chọn ra 76 vấn đề bức xúc được trên nhiều lĩnh vực, trong đó có 15 vấn đề bức xúc nổi cộm được cử tri thành phố đặc biệt quan tâm. Đến nay, dưới sự giám sát, đôn đốc của HĐND, sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt của UBND thành phố và các ngành các cấp, 48 vấn đề đã được xử lý dứt điểm, 28 vấn đề còn lại đang được UBND thành phố tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện.Tại Chương trình lần này, Thường trực HĐND thành phố đã chuyển 15 kiến nghị đến UBND thành phố giải quyết theo thẩm quyền

Vấn đề ô nhiễm và giải pháp xử lý ô nhiễm của bãi rác Khánh Sơn luôn là vấn đề “nóng” khiến cho thành phố có lúc rơi vào tình trạng “khủng hoảng rác” khi mà người dân vì quá bức xúc đã chặn xe chở rác, không cho vận chuyển vào bãi rác. Theo cử tri Nguyễn Tựa, người dân quận Liên Chiểu rất mong muốn thành phố thực hiện việc di dời, đóng cửa bãi rác này. Cử tri Trần Thạnh (quận Thanh Khê) phản ảnh thực trạng việc thu gom, xử lý rác thải gần đây có nhiều bất cập, liên tục xảy ra tình trạng ùn ứ, phát sinh nhiều điểm tập kết rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Trả lời câu hỏi của các cử tri về giải pháp đối với bãi rác Khánh Sơn, Giám đốc Sở Tài nguyên Và Môi trường Tô Văn Hùng cho biết cần tiếp cận vấn đề theo một cách khác chứ không phải di dời hay đóng cửa bãi rác Khánh Sơn. Gần đây, bằng nhiều biện pháp quyết liệt, thành phố đã bước đầu cải thiện được môi trường, giảm thiểu được tình trạng hôi thối, nước rỉ rác tại bãi rác, mở rộng thêm các hộc chôn lấp, trồng cây xanh UBND thành phố đã cho chủ trương tiếp tục sử dụng khu vực bãi rác Khánh Sơn, chỗ Nhà máy của Công ty xử lý chất thải VN tại bãi rác Khánh Sơn sẽ đầu tư đổi mới công nghệ để có thể xử lý 650 tấn rác/ngày; sau đó kêu gọi đầu tư nâng cấp trở thành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn để đảm bảo việc xử lý rác cũ và rác mới theo tiêu chuẩn. Đối với việc thực hiện phân loại rác tại nguồn, ông Tô Văn Hùng cũng cho biết thêm, thành phố đã có kế hoạch cụ thể và đồng bộ để thực hiện trong thời gian tới đây. Đồng thời, sẽ đầu tư xây dựng 2 trạm trung chuyển rác hiện đại, đến năm 2023 sẽ có 5 trạm đảm bảo thực hiện xử lý rác tại nguồn.

Cử tri Khuất Trọng Đa phản ảnh tình trạng nước thải ô nhiễm ven biển

Vấn đề xử lý nước thải ven biển, theo phản ảnh của các cử tri tại chương trình, hiện tại nhiều tuyến ven biển phía Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn cũng như Nguyễn Tất Thành đang gặp phải tình trạng nước thải từ các khách sạn, nhà hàng, các công trình xây dựng ven biển thải ra làm ô nhiễm vùng biển, nhất là sau mỗi cơn mưa lớn, làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch văn hóa của thành phố, đời sống của người dân. Thực tế,  đây chính là hệ lụy của sự phát triển đô thị “nóng” trong thời gian qua, số lượng khách sạn, nhà hàng tăng lên nhanh chóng làm thay đổi chức năng đô thị quá lớn, dẫn đến hệ thống hạ tầng quá tải, không theo kịp. Trong khi hệ thống thu gom, xử lý nước thải đã được đầu tư từ năm 2007 đến nay đã quá tải, không đáp ứng được yêu cầu thoát nước trong điều kiện quá nhiều khách sạn, nhà hàng, khu dân cư mọc lên. Mặt khác, qua kiểm tra, rất nhiều các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn  vi phạm trong thực hiện việc đấu nối xả thải vào hệ thống thoát nước thải. Công tác quản lý môi trường, trách nhiệm của các đơn vị địa phương cũng còn nhiều mặt bất cập, tồn tại.

Kết luận tại chương trình, CHủ tịch HĐND Nguyễn Nho Trung yêu cầu tập trung rà soát quy hoạch xử lý chất thải rắn đô thị đến năm 2030, tầm nhìn 2045 gắn với quy hoạch chung, phù hợp với mục tiêu định hướng phát triển của Thành phố. Trong năm 2020, rà soát, đề xuất giải pháp xử lý các bất cập của các dự án cải thiện môi trường nước phía đông khu vực 1,2; tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng nước thải ra biển. Quan trọng nhất, Chủ tịch HĐND thành phố cũng yêu cầu thông báo cho các chủ nhà hàng, khách sạn  thực hiện nghiêm nội dung giấy phép xây dựng, nhất là thực hiện đầy đủ quy định về đánh giá tác động môi trường (DTM); kiên quyết thu hồi giấy phép, xử phát nghiêm các vi phạm về môi trường; dừng hoạt động khi hết thời hạn đối với các cơ sở được cấp giấy phép tạm.

Đối với vấn đề cung cấp nước sạch, đảm bảo an ninh nguồn nước, ngoài việc đầu tư nâng cấp các nhà máy nước Cầu Đỏ, Hòa Trung, xây dựng nhà máy nước Hòa Liên, UBND thành phố sẽ báo cáo HĐND thành phố tại kỳ họp giữa năm 2019 xin chủ trương cho nghiên cứu xây đạp chứa nước tại xã Hòa Bắc  và thực hiện các giải pháp chống xâm nhập mặn nguồn nước sông Cầu Đỏ.

Chương trình HĐND với cử tri lần này cũng đã thông tin đến cho cử tri về kịch bản tăng trưởng kinh tế của thành phố năm 2019. Theo báo cáo của Chủ tịch UBND thành phố, đến nay, đã  gần giữa năm nhưng tình hình đầu tư, sản xuất kinh doanh của thành phố vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; tiến độ giải ngân các công trình, nhất là tiến độ giải tỏa đền bù còn chậm nên ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng. Mặt khác, các sai phạm trong quản lý sử dụng đất đai từ nhiều năm trước đây chưa thể khắc phục được hết. Thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo hết sức quyết liệt nên tình hình cũng đã cải thiện hơn năm trước.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đặt ra yêu cầu tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác giải ngân vốn, phấn đấu đến ngày 30/6/2019 phải đạt tỷ lệ giải ngân trên 35% kế hoạch vốn được giao; đến ngày 31/10/2019 đạt trên 70% và cả năm phải đạt trên 90% kế hoạch vốn.

Chỉ đạo rà soát các dự án trọng điểm, động lực thuộc nhóm B,C trọng điểm chưa quyết định chủ trương đầu tư, trình HĐND thành phố xem xét, quyết định vào kỳ họp giữa năm 2019. Trong đó nhấn mạnh đến 3 dự án lĩnh vực y tế là Trung tâm cấy ghép tạng và tế bào gốc, Trung tâm tim mạch giai đoạn 2 và Trung tâm điều trị Bỏng và chấn thương chỉnh hình … là 3 dự án mang tính nhân văn sâu sắc cần được ưu tiên đầu tư.

Trong một buổi sáng, Chương trình HĐND với cử tri lần thứ 4 được truyền hình trực tiếp và trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử thành phố đã chuyển tải đến cử tri nhiều thông tin về các vấn đề cử tri quan tâm, đem lại niềm tin đối với sự chỉ đạo điều hành của chính quyền thành phố .

LÊ HOA       

    

       

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác