Quỹ Toyota Ministry Foundation (TMF) đề xuất dự án thí điểm dịch vụ xe buyt linh hoạt theo yêu cầu
Đăng ngày 16-05-2019 10:10

Sáng ngày 16-5, Phó Chủ tịch TT UBND thành phố đã làm việc với đại diện Quỹ Toyota Ministry Foundation (TMF) nhằm đánh giá việc thực hiện dự án tuyến xe buýt trung chuyển  TMF giai đoạn 1 và lắng nghe đề xuất của TMF về thí điểm dịch vụ xe buýt linh hoạt theo yêu cầu  

Từ tháng 7 năm 2015 đến cuối năm 2018,  với tổng kinh phí 2,8 triệu USD,  dự án tuyến xe buýt trung chuyển của TMF trong giai đoạn 1 tại thành phố Đà Nẵng đã đạt được một số kết quả khả quan. Cụ thể,  TMF đã triển khai tuyến buýt trung chuyển như một phương tiện giao thông công cộng và ghi nhận tốc độ tăng trưởng tốt; Nhận thức của người dân về giao thông công cộng đã có sự thay đổi;  Tỷ lệ sử dụng xe buýt từng bước gia tăng với nhiều trải nghiệm tích cực dành cho khách hàng ( Theo khảo sát, tỉ lệ sử dụng buýt đã tăng từ 2%  lên đến 43% ). Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, tỷ lệ sử dụng xe buýt có gia tăng nhưng nhìn chung sản lượng hành khách vẫn còn thấp, cần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động.

Đứng trước những thách thức về sự gia tăng dân số nhanh chóng, nhằm giám thiểu ùn tắc giao thông , khi xem xét khả năng tiếp cận giao thông công cộng trong tương lai, Quỹ TMF đã nghiên cứu và đề xuất Dịch vụ xe buýt linh hoạt theo yêu cầu (ODB)  như là  một giải pháp phù hợp và sáng tạo cho Đà Nẵng.

Dịch vụ ODB là một giải pháp dịch vụ giao thông công cộng, thông minh (không phải là phương án chia sẻ/đi chung xe (như Grab, Uber). ODB được hiểu như một hệ thống vận tải hành khách bằng xe buyt định tuyến động (xây dựng lộ trình tuyến linh hoạt) nhằm tối ưu hóa sự cân bằng, tối đa hóa việc sử dụng đội xe mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm (hành trình) của người dùng.Ứng dụng ODB đáp ứng Cầu & Cung theo thời gian thực tế, giảm chi phí cố định, giảm thời gian chờ đợi của người dùng.  Ngoài việc sử dụng phương tiện tối ưu hơn và giảm chi phí cố định, Hệ thống ODB còn thực hiện thu thập dữ liệu về nhu cầu thực tế của khách hàng để từ đó có thể thiết kế quy hoạch thành phố/quy hoạch di động dựa trên dữ liệu nhu cầu thực đó.

Đánh giá cao đề xuất của Quỹ TMF về dịch vụ ODB, Phó Chủ tịch TT Đặng Việt Dũng cho rằng đây là đề xuất rất phù hợp với định hướng phát triển, xây dựng chương trình “Thành phố thông minh” của Đà Nẵng. Mặt khác Dịch vụ ODB có thể góp phần khắc phục những nhược điểm của xe buýt truyền thống (như việc xe chạy rỗng, không phù hợp với yêu cầu của hành khách, thời gian chờ đợi, việc quản lý bến bãi…) đồng thời nâng cao được tính linh hoạt, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hành khách.

Tuy vậy, ODB là loại hình vận tải hành khách còn mới mẻ nên cũng cần thận trọng trong quá trình triển khai, đồng thời cần có sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền là Chính Phủ và Bộ Giao thông Vận tải. Phó chủ tịch TT Đặng Việt Dũng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố nhanh chóng tiếp cận làm việc với TMF và đơn vị tư vấn (SWAT) để lập đề án trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để có thể sớm triển khai thực hiện ngay trong năm 2019 này.      

LÊ HOA