HĐND thành phố quyết định chủ trương đầu tư nhiều dự án trọng điểm, cấp thiết
Đăng ngày 17-05-2019 15:12, Lượt xem: 738

Sáng ngày 17-5, HĐND thành phố đã tiến hành Kỳ họp bất thường (kỳ họp lần thứ 10). Nội dung chủ yếu của kỳ họp lần này là thảo luận, bàn bạc, cho ý kiến đối với các Tờ trình của UBND thành phố liên quan đến triển khai các dự án mang tính cấp thiết, trọng tâm trọng điểm, đồng thời điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Kỳ họp cũng tiến hành công tác nhân sự theo đúng thẩm quyền.

Quang cảnh kỳ họp thứ 10 của HĐND thành phố

Tại kỳ họp này, các vị đại biểu HĐND thành phố đã tiến hành xem xét, cho ý kiến về 17 nội dung Tờ trình của UBND thành phố, trong đó có 15 Tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư, thông qua chủ trương đầu tư một số dự án trên địa bàn thành phố. Có thể nói, những dự án đầu tư được thông qua lần này là hết sức kịp thời, có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2019 và các năm tiếp theo tạo tiền đề xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố hiện đại, văn minh, xứng đáng là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm theo tinh thần Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị.

Các đại biểu tham dự kỳ họp HĐND thành phố

Về công tác nhân sự, HĐND đã quyết định miễn nhiệm chức danh ủy viên Ủy ban nhân dân đối với 4 cá nhân theo thẩm quyền. Cụ thể, miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND đối với ông Phan Văn Kha đã nghỉ hưu theo chế độ; miễn nhiệm ông Vũ Quang Hùng (nguyên Giám đốc Sở Xây dựng) và Nguyễn Đình Vĩnh (nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo) do các ông này được điều động, giữ nhiệm vụ khác. Riêng ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Chánh Văn phòng UBND thành phố, việc miễn nhiệm chức danh UBND TP là theo quy định khi thực hiện thí điểm việc hợp nhất 3 Văn phòng (Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND) theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cũng do việc thực hiện hợp nhất 3 Văn phòng, HĐND thống nhất cao việc miễn nhiệm chức danh Chánh Văn phòng HĐND thành phố đối với ông Đoàn Xuân Hiếu. Trước đó, ngày 16/5/2019, UBND thành phố đã ban hành Quyết định thành lập Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố Đà Nẵng.

Các đại biểu HĐND thành phố bỏ phiếu miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND Thành phố

Tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố cũng nghe UBND thành phố báo cáo tình hình kết quả phát triển kinh tế xã hội 5 tháng đầu năm 2019. Dù tình hình sản xuất kinh doanh và tốc độ tăng trưởng các tháng đầu năm có khả quan, nhưng thực tế vẫn chưa thực sự yên tâm khi một số chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng thấp so với cùng kỳ, có dấu hiệu chững lại so với một số địa phương trong khu vực. Công tác giải ngân xây dựng tính đến nay chỉ đạt 15% (theo kế hoạch là 35%), trong 67 dự án công trình trọng điểm thì hiện nay nhiều dự án triển khai chậm tiến độ, nhiều dự án từ nguồn vốn Trung ương vẫn còn trên kế hoạch…Bên cạnh đó, quá trình phát triển đã nảy sinh nhiều bất cập trên các lĩnh vực như hạ tầng đô thị, giao thông, ô nhiễm môi trường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là tội phạm ma túy; hoạt động bảo kê, tín dụng đen, cờ bạc trá hình…gây ra nhiều bất an, lo lắng trong nhân dân.

Dự kiến kỳ họp giữa năm của HĐND thành phố sẽ diễn ra vào đầu tháng 7 trong khi khối lượng công việc đặt ra theo yêu cầu phát triển của thành phố là rất lớn. Chủ tịch HĐND đề nghị UBND thành phố và các ngành các cấp tập trung chỉ đạo, điều hành để tạo chuyển biến hiệu quả hơn, xác định nhiệm vụ trọng tâm trọng điểm để xử lý dứt điểm những công việc theo đúng tiến độ cam kết; đề nghị các cấp, các ngành, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có kế hoạch triển khai thực hiện một cách đồng bộ các biện pháp để bảo đảm nghị quyết HĐND đạt hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống.

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác