Tăng cường kiểm tra, xử lý người lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng
Đăng ngày 20-05-2019 01:56, Lượt xem: 150

Ngày 16-5, UBND thành phố ban hành văn bản số 3193/UBND-KGVX về tăng cường kiểm tra, xử lý người lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng. Theo đó, Sở Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận huyện chỉ đạo các đơn vị quản lý khu du lịch, điểm du lịch, các đơn vị lữ hành, các đơn vị tổ chức lễ hội tuyên truyền cho người dân, du khách về Chương trình “không có người lang thang xin ăn”, đề nghị du khách không cho tiền, quà người lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng; phối hợp phát hiện và xử lý các hành vi đeo bám, chèo kéo khách và xin ăn.

Sở Công Thương phối hợp UBND các quận, huyện chỉ đạo các ban quản lý chợ tăng cường công tác tuyên truyền, phát hiện thông báo cho các cơ quan chức năng xử lý kịp thời các đối tượng xin ăn, xin ăn biến tướng, lợi dụng người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em bán hàng rong tại các khu vực chợ; đồng thời có biện pháp xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ ký cam kết nhưng chưa hợp tác trong việc xử lý tình trạng bán hàng rong đeo bám, chèo kéo khách và xin ăn.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo Tổ xử lý thông tin người lang thang xin ăn thành phố (Tổ 550) tổ chức ra quân tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương tăng cường kiểm tra, tập trung xử lý các đối tượng lang thang xin ăn, tâm thần lang thang vào cơ sở bảo trợ xã hội. 

Công an thành phố chỉ đạo công an các địa phương phối hợp tăng cường công tác tuần tra xử lý tình trạng bán hàng rong kết hợp dùng loa với âm lượng lớn tại các cơ sở kinh doanh ăn uống; Phối hợp điều tra xử lý nghiêm đối với người có hành vi chăn dắt, dụ dỗ, lôi kéo người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em xin ăn biến tướng, bán hàng rong đeo bám, chèo kéo khách.

UBND các quận, huyện hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, từ thiện, các nhà hảo tâm có nhu cầu phát chẩn, tặng quà phối hợp chặt chẽ với địa phương để tổ chức đưa quà đến xã, phường hoặc đến tận gia đình để trao tặng, tránh tình trạng tập trung đông đối tượng để tặng quà tại các chùa làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị của thành phố. Chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quản lý địa bàn không để người địa phương đi lang thang xin ăn, bán hàng rong đeo bám, chèo kéo khách và người tâm thần đi lang thang. Bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra các tuyến đường kinh doanh ăn uống, các khu vực trọng điểm, phối hợp với các ngành chức năng và Tổ 550 thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xử lý kịp thời các đối tượng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng, lợi dụng người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em bán hàng rong đeo bám, chèo kéo khách thuộc địa bàn quản lý.

Hội Người khuyết tật, Hội Người mù thành phố vận động hội viên không tập trung đông người tại các nơi tổ chức lễ Phật đản; không bán hàng rong tại các tuyến đường, khu vực cấm; không lợi dụng sự khiếm khuyết của bản thân để bán hàng rong, đeo bám chèo kéo khách, kết hợp bán hàng với xin ăn.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác