Chủ tịch UBND thành phố tiếp, giải quyết khiếu nại của công dân
Đăng ngày 23-05-2019 09:25, Lượt xem: 934

Sáng 23-5, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì tiếp công dân có đơn thư khiếu nại, kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn các quận Ngũ Hành Sơn và Thanh Khê.

Về trường hợp ông Mai Đăng Chiêm, bà Lê Thị Huấn (trú tại số 117 phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), ông bà kiến nghị Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Ngũ Hành Sơn và UBND quận Ngũ Hành Sơn chậm trễ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với gia đình ông bà. Sự việc đã kéo dài 5 năm (từ ngày 5-12-2014) đến nay chưa được giải quyết, gây khó khăn phiền hà cho người dân. Căn cứ theo giấy tờ và hiện trạng sử dụng trước ngày 15-10-1993 đã được lấy phiếu ý kiến khu dân cư, ông bà đề nghị giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công nhận đất ở cho gia đình. 

Qua ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu UBND quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hiện trạng sử dụng đất được xác lập theo hồ sơ. Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nếu chủ hộ có nhu cầu thì có đơn lập thủ tục chuyển mục đích sang đất ở theo quy định của pháp luật.

Về trường hợp bà Nguyễn Thị Kiều (trú tổ 35, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) kiến nghị cơ quan chức năng sớm giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Kiều có đất, nhà tại thửa số 939, tờ bản đồ số 9 diện tích 270m2 thuộc phường Hòa Hải, đã xây dựng nhà cho con bà ở. Sau khi thu hồi 176,9m2 thực hiện dự án Khu dân cư Đông Hải. Hộ bà đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng, được bố trí 1 lô đất phụ đường 5,5m. Khi dự án hoàn thành, ngôi nhà trên phần diện tích đất còn lại nằm trên đồi cao so với mặt đường chính. Do đó, bà quyết định đập bỏ để làm lại nhà mới thì bị cán bộ quy tắc đình chỉ với lý do không có sổ đỏ nên không được cấp phép. Đến ngày 5-12-2014, bà có đơn và hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích còn lại 115 m2, nhưng đến nay chưa được giải quyết với lý do không có nhà nên không được giải quyết cấp sổ.

Tại buổi tiếp công dân, trên cơ sở đối thoại trực tiếp giữa các sở, ban ngành liên quan với hộ có đơn khiếu nại, kiến nghị, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ giao Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn xác minh rõ nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, có nhà ở hay không, làm rõ đơn kiến nghị, chỉ đạo giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân theo quy định, báo cáo lại UBND thành phố.

Về trường hợp ông Trần Đăng Vương và bà Nguyễn Thị Hoa (trú tại 218 Thái Thị Bôi, phường Chính Gián, quận Thanh Khê) kiến nghị thành phố sớm giải quyết cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông và khiếu nại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Thanh Khê. Việc không phối hợp với Chi cục Thuế trong giải quyết, kéo dài thời gian điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gây thiệt hại đến quyền lợi của công dân. Trong năm 2014, ông Vương đã nộp hồ sơ điều chỉnh giấy chứng nhận trong đó xin nhập phần diện tích đất 7,5m2 vào giấy chứng nhận. Diện tích này gia đình khi xây nhà có chừa ra để làm lối thoát hiểm và đã được UBND thành phố đồng ý hợp thửa. Tuy nhiên, đến ngày 7-9-2017 ông nhận được thông báo tính thuế là 172.125.000 đồng. Ông cho rằng cơ quan này đã xác định không đúng nguồn gốc thửa đất xin điều chỉnh, dẫn đến xác định việc thu tiền sử dụng đất không đúng quy định. Thực tế diện tích đất 7,5m2 trên là rẻo đất nhỏ, một mặt giáp tường phía sau nhà của hộ ông bà, một mặt giáp cống, một mặt giáp đường kiệt bê tông đường Thái Thị Bôi. Tuy nhiên, căn cứ áp thuế của Chi nhánh và Chi cục thuế xác định là vị trí mặt tiền đường Thái Thị Bôi giá 13.500.000 đồng/m2 là không đúng. 

Căn cứ giấy tờ mua bán đất đai và ý kiến đề xuất của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, Cục Thuế thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thống nhất bổ sung phần diện tích 7,5m2, vị trí 2 đường Thái Thị Bôi, giá tiền sử dụng đất được áp dụng theo Quyết định 46/2016/QĐ-UBND quy định giá đất thành phố Đà Nẵng để giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ hộ theo quy định

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác