Giúp trẻ ý thức bảo vệ môi trường
Đăng ngày 29-05-2019 16:45, Lượt xem: 551

Bằng những việc làm thiết thực, câu lạc bộ (CLB) môi trường nhí ở khu dân cư (KDC) Bình Phước 1 (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) đã giúp các em nhỏ hình thành thói quen bảo vệ môi trường, góp phần làm cho đường phố thêm xanh, sạch, đẹp. Giáo dục cho trẻ những hiểu biết, kỹ năng bảo vệ môi trường được xem là một giải pháp bảo vệ môi trường hữu hiệu trong tương lai, bởi các em sẽ góp phần cải thiện môi trường sống của chính mình sau này.

Sáng chủ nhật hàng tuần, trong xóm nhỏ thuộc KDC Bình Phước 1 lại rộn rã tiếng cười nói của các bạn nhỏ trong CLB môi trường nhí. Từng bạn đi vòng quanh những con đường, tìm kiếm rác thải, vỏ chai… vương vãi lẫn trong gốc cây, bãi cỏ, vỉa hè và đi đến nhà dân thu gom lon bia, giấy vụn và các phế liệu cũ.

Các bạn nhỏ trong CLB môi trường nhí thu gom phế liệu

Em Trần Duy Long (8 tuổi), một thành viên tích cực của CLB chia sẻ: “Mỗi sáng chủ nhật, em đều tham gia nhặt rác, thu gom phế liệu cùng với các bạn trong xóm. Ở trường, em luôn được cô dạy phải biết tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ nhất nên em luôn thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi”.

Giống như Long, em Nguyễn Văn Thành (12 tuổi), cũng rất hăng hái tham gia công việc này. Thành cho biết, em muốn thực hiện nhiều việc để góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ các loài động vật biển, bởi em xót xa khi nhìn thấy hình ảnh chú rùa biển bị mắc kẹt ống hút ở mũi hay những hình ảnh chú cá ăn phải đồ nhựa do con người vứt bừa bãi xuống biển. 

CLB môi trường nhí được thành lập hơn 4 tháng nay. Thành viên gồm 9 bạn nhỏ từ 6 đến 12 tuổi ở KDC, do bí thư chi bộ KDC điều hành. Sáng chủ nhật hàng tuần, các em nhỏ dưới sự hướng dẫn của bí thư chi bộ, đi vòng quanh xóm nhặt rác, thu gom rác tái chế, mang về phân loại và bán phế liệu.

Hoạt động này của các bạn nhỏ đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh cũng như của các hộ dân ở KDC. Người dân cũng đã chủ động, phân loại rác thải, đặt sẵn ở cổng để các em đến và thu gom. Nhờ vậy, rác thải sinh hoạt của các gia đình đều được phân loại tại nguồn hàng ngày. Những con đường ngày càng sạch sẽ, công viên xanh mát, không còn chai nhựa, vỏ lon vứt bừa bãi gây mất thẩm mỹ. 

Ông Phạm Công Lương, bí thư chi bộ KDC Bình Phước 1 chia sẻ: “Ngoài những gì được giáo dục ở trường, thực tế vẫn còn nhiều trẻ chưa phát huy sự chủ động khi thực hành các kỹ năng ở nhà cũng như những nơi công cộng. Chúng ta có thể hình thành cho các em tình yêu thiên nhiên, ý thức trách nhiệm với môi trường ngay từ nhỏ. Tùy từng độ tuổi, cấp học mà giáo dục kiến thức và hướng dẫn cho các em làm những công việc phù hợp. Điều tôi mong muốn là giúp các em biết tiết kiệm, biết giữ gìn môi trường từ những việc nhỏ nhất trong cuộc sống hằng ngày. Từ đó, các em sẽ hình thành thói quen, ý thức bảo vệ môi trường, sống thân thiện với môi trường”.

Ông Lương vui vẻ cho biết thêm, khi thành lập CLB, phụ huynh các em ủng hộ nhiệt tình đồng thời khuyến khích các em làm việc, tìm kiếm, tự thu gom những vật dụng không cần thiết ngay trong gia đình và môi trường sống xung quanh. Các em ngày một ý thức, biết tự giác, tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Các em đã biết hành động ở bất cứ đâu. Đi dạo, đi chơi nhìn thấy chai nhựa, thùng carton, các em đều mang về gửi. 

Đôi khi, đang ngủ trưa hay ăn cơm tối, ông Lương vẫn bị các em gọi cửa vì đã mang được vỏ lon bia, chai nhựa, thùng carton về. Ngoài ra, tại KDC, ông Lương còn thành lập đội bóng đá nhí, tạo điều kiện để các em nhỏ có cơ hội được vui chơi, hoạt động thể thao, giao lưu cùng bạn bè tại địa phương.

Có cháu ngoại Hồ Lê Dũng tham gia CLB môi trường nhí, ông Lê Minh Đạt ủng hộ nhiệt tình. Ông chia sẻ: “Hành động đẹp của các cháu trong CLB đã tác động lớn đến ý thức của mọi người xung quanh. Nhìn các cháu còn nhỏ đã chung tay nhặt rác, bảo vệ môi trường, chúng tôi cũng tự ý thức về hành động của mình hơn. Tôi rất ủng hộ việc thành lập CLB môi trường nhí này của bí thư chi bộ KDC”.

THU MINH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác