Hết mình phục vụ nhân dân
Đăng ngày 05-06-2019 17:10, Lượt xem: 478

Lực lượng mỏng, công việc nhiều nhưng với phương châm “hết mình phục vụ nhân dân”, cán bộ, chiến sĩ tổ làm giấy chứng minh nhân dân (CMND) thuộc đội Cấp phát CMND, tàng thư căn cước công dân và giấy tờ đi lại khác của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCVTTXH) Công an thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vào ngày thứ năm và sáng thứ bảy hàng tuần, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an thành phố Đà Nẵng (số 1 Nguyễn Thị Minh Khai) thường đông nghẹt người đến làm giấy CMND. Cán bộ tổ CMND phải làm việc cật lực từ khâu kiểm tra hồ sơ đến ghi số, tả dạng, thu phí, lăn tay, chụp ảnh.

Thượng úy Trần Hữu Phước – cán bộ đội CMND trực tiếp đến bệnh viện để giúp ông Trần Văn Kỳ làm lại giấy CMND

Trung tá Lê Hòe, Đội phó đội Cấp phát CMND, tàng thư căn cước công dân và giấy tờ đi lại khác cho biết, tổ làm giấy CMND chỉ có 6 người từ lãnh đạo đội đến cán bộ. Với cường độ làm việc rất áp lực nhưng để kịp thời cho nhân dân, các cán bộ đã phải tích cực, phối hợp nhịp nhàng. “Nhìn vào cứ tưởng công việc làm  CMND đơn giản, nhưng thực sự rất phức tạp và áp lực. Có những ngày tiếp dân đông, từ lãnh đạo đội đến cán bộ, chiến sĩ phải phân công nhau làm để người dân không phải đợi lâu”, Trung tá Hòe chia sẻ.

Đại úy Văn Thị Vân Anh – cán bộ đội CMND đã làm việc ở đây hơn 10 năm, chị không nhớ đã làm CMND cho bao nhiêu người dân. Biết bao áp lực, bởi có nhiều ngày, gần 200 hồ sơ làm mới, làm lại CMND, trong khi cán bộ làm nhiệm vụ đếm trên đầu ngón tay. Để giải quyết nhanh, kịp thời, không để người dân phàn nàn, chị và các cán bộ còn lại phối hợp rất nhịp nhàng. “Trong quá trình thực hiện công việc, nếu ở một khâu nào đó bị dồn ứ, các khâu còn lại phải tranh thủ phân công người đến phối hợp giải quyết. Nhiều năm qua, việc ách tắc chủ yếu ở khâu nhận hồ sơ và giải thích những thắc mắc cho người dân”, Đại úy Vân Anh tâm sự.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Đức Hùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát QLHCVTTXH cho biết, bộ phận tiếp dân rất quan trọng, vì vậy lãnh đạo phòng luôn quán triệt tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ toàn đội trong thực hiện nhiệm vụ phải nhẹ nhàng, từ tốn, phải giải thích cặn kẽ cho nhân dân, đồng thời phải làm nhanh, không thể để người dân đến đợi lâu.

Ngoài ra, phải ưu tiên cho những người già, người mang thai đến làm trước. Những người đi làm ăn xa về làm lại giấy CMND cũng phải tạo mọi điều kiện giúp đỡ họ. “Không chỉ có làm giấy CMND tại bộ phận tiếp dân, cán bộ, chiến sĩ tổ làm CMND còn phải tranh thủ đến các gia đình có người già hoặc ốm đau đang điều trị tại bệnh viện để giúp nhân dân. Ngoài ra, còn đến các trường để làm cho học sinh khi trường có yêu cầu”, Thượng tá Hùng cho biết.

Trung úy Nguyễn Duy Quang cũng đã khăn gói lên tận nơi để giúp người dân

Theo như tổ làm giấy CMND, mỗi năm, cán bộ, chiến sĩ của đội làm rất nhiều trường hợp như vậy. Điển hình, ngày 7-3-2019, ông Trần Văn Kỳ (SN 1942, trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) đang điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng nhưng do cần giấy CMND nên đã có đơn nhờ sự giúp đỡ từ Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH. Ngay lập tức, lãnh đạo phòng đã cử Thượng úy Trần Hữu Phước – cán bộ đội CMND trực tiếp đến để giúp ông Kỳ. Thượng úy Phước chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị và hồ sơ đến bệnh viên để làm giấy CMND giúp ông Kỳ trước sự cảm mến của người nhà.

Hay như vào cuối tháng 5-2019, nhận được đơn yêu cầu của người dân tại xã Hòa Sơn về việc làm giấy CMND, Trung úy Nguyễn Duy Quang cũng đã khăn gói lên tận nơi để giúp người dân. “Đối với cán bộ làm giấy CMND thì tinh thần vì dân phục vụ phải đặt lên trên hết. Do vậy, khi người dân cần, dù ở xa, dù ngày nghỉ hoặc mưa gió cũng phải đến giúp họ. Khi nhận được nụ cười hài lòng của người dân, những người làm giấy CMND như mình cảm thấy hạnh phúc”, Thượng úy Phước nói.

Nhiệt tình, trách nhiệm với nhân dân, những năm qua cán bộ, chiến sĩ đội CMND đã để lại những ấn tượng tốt đẹp cho người dân. Nhiều người đã lên trang facebook cá nhân bày tỏ lòng cảm ơn đối đối với lực lượng. Hình ảnh đó góp phần tô thắm thêm truyền thống của Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

PHƯƠNG THANH
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác