Người tiêu dùng ngày càng hướng đến sản phẩm Việt
Đăng ngày 13-06-2019 01:23, Lượt xem: 115

Ngày 12-6, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động trên địa bàn thành phố. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Cuộc vận động, chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao tặng Bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong tham gia cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2009-2019

Bà Đặng Thị Kim Liên cho biết, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong hai cuộc vận động lớn do Ủy ban MTTQ Việt Nam chủ trì; Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố tích cực triển khai, trong đó, công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của cuộc vận động. Qua 10 năm triển khai, Mặt trận các cấp và các đoàn thể chính trị, cấp ngành, địa phương đã tổ chức hơn 35.072 buổi tuyên truyền, phát động ở khu dân cư về cuộc vận động; biên soạn hơn 77.500 tờ rơi, sổ tay tuyên truyền; 97 cuộc tọa đàm; 153 hội thi, 715 buổi tập huấn; có 430 phóng sự chuyên đề và 15.676 tin, bài được đăng tải... Từ đó đã tạo ra sức lan tỏa sâu rộng, nhận được sự hưởng ứng, tham gia của người tiêu dùng và đông đảo doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, tạo được sự chuyển biến tích cực trong hành vi mua sắm, tiêu dùng của người dân, cũng như ý thức, trách nhiệm đối với sản phẩm làm ra của doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Đồng thời, chủ động có những hoạt động đưa hàng hóa về phục vụ các khu công nghiệp, khu dân cư, vùng nông thôn, tham gia tích cực các hội chợ triển lãm thương mại địa phương, vùng, miền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến mở rộng thị trường nội địa và đã thu được nhiều kết quả khả quan, đáng ghi nhận. Hiện nay, tại hầu hết các siêu thị lớn như Co.opMart, Big C, Intimex, Vinmax... tỷ lệ hàng Việt Nam thuộc các nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu như may mặc, công nghiệp chế biến, thực phẩm... được bày bán chiếm tỷ lệ hơn 70%, trong đó một số siêu thị như Co.opMart tỷ lệ hàng Việt chiếm khoảng 90%.

Về phía người tiêu dùng, các hoạt động thông tin, tuyên truyền chủ trương của Cuộc vận động, các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn thành phố như bán hàng khuyến mại, đưa hàng về nông thôn, vùng đồng bào miền núi, các hội chợ triển lãm và các phiên chợ hàng Việt... đã giúp người tiêu dùng thành phố từng bước nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi với hàng hóa sản xuất trong nước; từ đó đã thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, thường xuyên ưu tiên mua sắm và sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt hơn. Các sản phẩm có xuất xứ Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và quen dùng như sản phẩm dệt may, da giày, thực phẩm chế biến, rau quả và hàng gia dụng của Hòa Thọ, BQ, Visan, Tường An, mì ăn liền Acecook, Bitis, Vinatex, Hương Quế, các nhãn hàng riêng của Co.opMart.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Võ Công Trí ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được qua 10 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố; đồng thời nhận định, cuộc vận động là chủ trương lớn của Đảng, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Cuộc vận động đã tạo được những đổi mới mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân đối với việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, cũng như tìm ra giải pháp để nâng tầm sản phẩm hàng Việt.

Chỉ ra những hạn chế, khó khăn trong quá trình triển khai cuộc vận động, Phó Bí thư Võ Công Trí đề nghị, thời gian đến, toàn hệ thống chính trị thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào chiều sâu; trong đó tập trung triển khai thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân thành phố, đẩy mạnh kêu gọi, phát huy tinh thần yêu nước của người dân trong việc ưu tiên chọn mua, sử dụng hàng Việt Nam để góp phần khuyến khích, ủng hộ doanh nghiệp Việt nỗ lực hoàn thiện sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài, nhất là trong thời điểm hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ như hiện nay.

Về phía các doanh nghiệp, cần phải khai thác thật tốt, hiệu quả và tối đa thị trường trong nước để hoàn thiện sản phẩm, tạo lợi thế về giá thành theo đúng quy luật thị truờng; xem đây là cuộc “tập trận” hữu ích, tạo nền tảng, cơ sở trước khi xuất khẩu hàng Việt Nam ra nước ngoài. Theo Phó Bí thư Võ Công Trí, doanh nghiệp Việt cần nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong nước; chung tay cùng thành phố đấu tranh quyết liệt hơn nữa trong cuộc đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả; nói không với hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn thành phố, gắn với việc bình ổn thị trường, nhất là trong các dịp lễ, tết, tránh việc đầu cơ chờ tăng giá đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, thực phẩm dự trữ...

Phó Bí thư Võ Công Trí nhận định, trong bối cảnh Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại quốc tế như Hiệp định hợp tác toàn diện Châu Á - Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU... việc người dân thành phố và cộng đồng doanh nghiệp tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ tạo tiền đề vững chắc cho sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên tro Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện cuộc vận động

Dịp này, UBND thành phố tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2009-2019; Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện cuộc vận động.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác