Đà Nẵng đặt mục tiêu phát triển kinh tế đi đôi với phát triển bền vững
Ngày 18-2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi tiếp đoàn Đại học Portland State (Hoa Kỳ) do GS.TS. Marcus D. Ingle dẫn đầu đến tìm hiểu về định hướng phát triển trong tương lai của thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Đà Nẵng đặt định hướng phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao và và công nghiệp công nghệ cao, trong đó ưu tiên phát triển du lịch, công nghệ cao và công nghệ thông tin. Theo đó, thành phố xác định sẽ xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, có cơ cấu kinh tế hiện đại, thân thiện với môi trường, phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển bền vững. Để đạt mục tiêu phát triển trở thành thành phố môi trường vào năm 2020, bên cạnh việc thu hút nguồn vốn đầu tư từ các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước, Đà Nẵng cũng rất cần lực lượng lao động chất lượng cao. Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn Đại học Portland State đến thăm thành phố, đồng thời bày tỏ hy vọng nhà trường có thể hợp tác với Đà Nẵng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chuẩn bị cho sự phát triển bền vững của thành phố trong tương lai.

GS. TS. Marcus D. Ingle cho biết, chính quyền thành phố Portland mong muốn được phát triển quan hệ hợp tác toàn diện hơn với Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng. Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển, ông nói, Portland (tiểu bang Oregon) là thành phố luôn dẫn đầu tại Hoa Kỳ về các chỉ số phát triển bền vững, đặc biệt về chất lượng không khí, nguồn nước. Tuy dân số ngày càng tăng song lượng phát thải carbon tại Portland lại ngày càng giảm đi. Đây cũng là thành phố của Hoa Kỳ có thế mạnh về phát triển loại hình du lịch gia đình. Các Tập đoàn lớn như Intel cũng có sơ sở sản xuất đặt tại Portland do môi trường thân thiện, xanh-sạch-đẹp của thành phố này. Để đạt được thành quả đó, ông đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò lãnh đạo của chính quyền thành phố, coi đó là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Hai bên bày tỏ hy vọng những nét tương đồng về định hướng phát triển bền vững, cụ thể là phát triển du lịch, công nghiệp sạch và công nghiệp CNC của Đà Nẵng và Portland sẽ là khởi đầu thuận lợi cho sự phát triển quan hệ hợp tác trong tương lai giữa hai thành phố.

QUỲNH ĐAN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác