Tăng cường liên kết phát triển khoa học và công nghệ giữa các địa phương vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên
Đăng ngày 22-06-2019 08:51, Lượt xem: 232

Trong chuỗi sự kiện Hội nghị Khoa học và Công nghệ vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ XV, chiều 21-6, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị giao ban vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì hội nghị

Theo báo cáo, trong hai năm qua, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) của từng địa phương cũng như của vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên đã đạt được rất nhiều kết quả rất tích cực. Hầu hết các địa phương đều đã hình thành được các khu, cụm, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và đã cho kết quả khá tốt. Đến nay, các địa phương đều đã xác định được danh mục sản phẩm chủ lực, sản phẩm có lợi thế, đặc thù để đề ra chương trình phát triển và chính sách khuyến khích phát triển sản xuất; ưu tiên dành nguồn lực cho việc nghiên cứu ứng dụng và hoàn thiện quy trình, tiêu chí về chất lượng trong sản xuất, tạo ra giá trị gia tăng ngày càng cao. Nhiều sản phẩm chủ lực đã thực sự được khẳng định và có đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của từng tỉnh nói riêng và vùng nói chung.

Bên cạnh đó, các Sở KH&CN vùng Nam Trung Bộ và vùng Tây Nguyên đã ký kết Biên bản thỏa thuận về hợp tác, liên kết hoạt động quản lý và phát triển KH&CN giai đoạn 2017-2019; hoạt động liên kết trong triển khai nhiệm vụ KH&CN được quan tâm và đã có những kết quả bước đầu. Giai đoạn 2017-2019, đã xây dựng được danh mục 17 nhiệm vụ KH&CN liên kết vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Công tác quản lý tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng tiếp tục được tăng cường, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất, người tiêu dùng.

Lãnh đạo Sở KH&CN các địa phương thảo luận tại hội nghị

Các địa phương cũng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật về sở hữu trí tuệ kết hợp với hoạt động hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ trong công tác đăng ký bảo vệ tài sản trí tuệ; các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp đã quan tâm xác lập, bảo vệ các quyền sở hữu trí tuệ. Giai đoạn 2017-2019, có 2.480 đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam; số văn bằng bảo hộ quyền Sở hữu công nghiệp tại Việt Nam là 866, số được cấp văn bằng bảo hộ sở hữu công nghiệp tại Việt Nam là 312. Công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý và cơ quan thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ được triển khai thường xuyên và có bước chuyển biến tích cực.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã thảo luận, trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động KH&CN của vùng như phát triển sản phẩm chủ lực theo chuỗi giá trị; các vấn đề liên quan đến thanh tra; hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm; đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới công nghệ… Nhiều ý kiến cho rằng, mỗi Sở KH&CN địa phương cần phát huy tốt vai trò liên kết, hợp tác với các Sở ngành trong hỗ trợ, đầu tư cho doanh nghiệp. Cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp phải xác định quy hoạch chiến lược phát triển trong từng sản phẩm và ngành hàng, đảm bảo cung cầu, tiến tới kết hợp nguồn lực để xây dựng chuỗi giá trị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đánh giá cao tinh thần trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm của lãnh đạo các Sở, đồng thời ghi nhận sự vào cuộc của các đơn vị thuộc Bộ trong việc xem xét, xử lý các đề nghị của địa phương. Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, Sở KH&CN các địa phương đã  tích cực và có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Trong thời gian đến, Thứ trưởng Bộ KH&CN mong muốn, các địa phương tiếp tục tăng cường liên kết trong phát triển KH&CN để KH&CN trở thành yếu tố động lực trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và tham gia giải quyết tốt các vấn đề của đời sống, xã hội.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác