Bài phát biểu của Chủ tịch UBND thành phố tại kỳ họp thứ 11 của HĐND thành phố
Đăng ngày 11-07-2019 11:36, Lượt xem: 278

Sáng ngày 11-7, tại kỳ họp thứ 11 của HĐND thành phố, sau phần trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã phát biểu làm rõ hơn một số vấn đề lớn, thu hút nhiều quan tâm của đại biểu và cử tri: tốc độ tăng trưởng GRDP và kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm, những nhiệm vụ quan trọng cần tập trung trong thời gian tới. Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng giải trình và mong muốn sự đồng thuận của nhân dân trong vấn đề xử ly rác tại bãi rác Khánh Sơn.

Giải trình nguyên nhân về tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP 6,21%, thấp so 2018 (7,24%) và so với nhiều năm trước đây; Đà Nẵng xếp thứ 3 các tỉnh vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung (Thừa Thiên Huế 6,87%; Bình Định 6,7%; QN,ĐN 6,21%; Quảng Ngãi – 1,8 %), Chủ tịch UBND thành phố cho biết một số yếu tố ngành giảm sút đã ảnh hưởng đến kết quả chung. Ví dụ như Ngành Công nghiệp – Xây dựng tăng có 4,94%, trong đó Chỉ số phát triển Công nghiệp tăng 4% (KH 7,2%). Thời gian qua, ngành Công nghiệp chịu tác động lớn từ việc điều chỉnh chính sách phát triển CN theo hướng chọn lọc Công nghiệp công nghệ cao, CNTT; giảm mạnh ngành Công nghiệp gây ô nhiễm, dừng một số dự án sắt thép, hạn chế hoặc chấm dứt cấp phép khai khoáng… Mặt khác việc đóng băng các dự án liên quan đến kết luận Thanh tra  Chính phủ và các dự án có sai phạm tương tự cũng đã tác động đến hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Do vậy, các kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm nếu có đạt tốc độ trên 8%, thì cũng cho kết quả tăng trưởng cả năm là 7,25% hoặc 7,42% chứ không thể như mong muốn

Tuy vậy, chúng ta cũng có thể thấy được một số điểm tích cực giúp thành phố có thể phát triển đúng hướng và bền vững trong thời gian tới. Đó là việc tích cực xúc tiến và đã trao giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư cho 8 dự án với tổng vốn đầu tư trên 540 triệu USD; thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư 11 DA, tổng vốn dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD nữa. Các dự án được thu hút chủ yếu vào khu Công nghệ cao và dịch vụ du lịch

Ngành Công nghệ thông tin đang có bước phát triển nhanh, đặc biệt lĩnh vực phát triển phần mềm và nội dung số ( năm 2018: 3910 tỷ, tăng 25%; 6 tháng 2019: 2300 tỷ, tăng 18% cùng kỳ 2018) trong đó phải kể đến đóng góp và triển vọng sự phát triển tập đoàn FPT tại ĐN. Cùng với thu hút CNC, và dịch vụ đây là hướng đi cần thúc đẩy và nhiều triển vọng đóng góp. Du lịch và dịch vụ tiếp tục tang trưởng cao và ổn định, lượt khách tang gần 20%.  Thu ngân sách khá cao: tổng thu ngân sách đạt 53,8%, Thu nội địa đạt 54,5% KH; tang 9,7% cùng kỳ, cao nhất nước.

Mặc dù bị tác động nhiều yếu tố bất lợi, song các chỉ số đánh giá về môi trường đầu tư, cạnh tranh; cải cách hành chính… vẫn duy trì thứ hạng cao.

Trong 2 năm qua, lãnh đạo thành phố tốn rất nhiều công sức, nỗ lực thực hiện các kết luận của các cơ quan Thanh tra, kiểm toán, điều tra; khắc phục các sai phạm, giải quyết được nhiều vướng mắc lớn, và cũng có nhiều kiến nghị đến các cơ quan cấp trên để có chỉ đạo xử lý những vấn đề vướng mắc về cơ chế, chính sách, ảnh hưởng đến đời sống của người dân thành phố. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố cũng chấp hành tốt các qui định pháp luật trong công tác điều hành, thực hiện tốt tính công khai minh bạch trong các hoạt động của chính quyền.

Cùng với việc xử lý các vướng mắc, khắc phục sai phạm, thời gian qua, Thành phố tập trung thực hiện những điều chỉnh lớn liên quan đến tư duy và chiến lược phát triển hiện đại, tổng thể và bền vững như: Phối hợp với các bộ ngành thực hiện tốt Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Bộ chính trị và tham mưu ban hành NQ 43 Bộ Chính trị với tầm nhìn, hướng đi và các giải pháp mới cho thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn mới, mở ra khả năng xây dựng nhiều cơ chế tốt hơn cho thành phố; Đã triển khai thực hiện nghiên cưu điều chỉnh Quy hoạch chung và thiết kế chiến lược Phát triển KT-XH đến năm 2030, tầm nhìn 2045; với cách làm mới lần này là bảo đảm tính hệ thống, xuyên suốt, toàn diện; kết hợp năng lực kinh nghiệm trong nước và tư vấn hàng đầu ở nước ngoài; đồng thời sẽ có một cam kết mạnh mẽ việc tuân thủ nghiêm ngặt Quy hoạch, không chạy theo lợi ích nhóm, lợi ích ngắn hạn….

Khẩn trương điều chỉnh Quy hoạch cục bộ không gian đô thị một số khu vực quan trọng như: trung tâm thành phố, ven biển, ven sông; khu vực bán đảo Sơn Trà… theo hướng tôn trọng các giá trị tự nhiên, lịch sử, văn hóa, ưu tiên khu vực phục vụ cộng đồng như quảng trường, công viên, bãi đỗ xe, các bãi tắm công cộng, lối xuống biển, y tế, giáo dục….

Việc điều chỉnh quy hoạch cũng không tránh khỏi ảnh hưởng đến các chủ đầu tư và thực tế lãnh đạo thành phố cũng gặp phải nhiều phản ảnh, kiến nghị, có nhiều bức xúc, song quan diểm giải quyết phải đúng luật, hài hòa; không để doanh nghiệp bị thiệt. Chúng tôi ghi nhận thiện chí rất tốt của một số nhà đầu tư, đã mang lại kết quả đồng thuận trong việc điều chỉnh quy hoạch, tạo ra sảm phẩm Quy hoạch khá tốt như Dự án khu Đô thị sinh thái Nam Ô: trả lại khu vực bãi cát công cộng, ghềnh Nam Ô; vệt đường nguyễn tất Thành; mở thêm các lối xuống biển, mở rộng đường dùng chung; bảo tồn khôi phục làng truyền thống Nam Ô và các di tích lịch sử văn hóa….

Có thể nói, trong mấy năm qua, chúng ta luôn kiên trì và quyết tâm thực hiện ưu tiên đầu tư cho các dự án liên quan an sinh xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường. Trong nhiệm kỳ 5 năm 2016-2020, thành phố đã bố trí xấp xỉ 50% vốn đầu tư công cho các lĩnh vực: Môi trường (khoảng 23%= 10.000 tỷ); giáo dục (8%= 2895 tỷ); y tế ( 9%= 3199 tỷ); VH-XH ( 9%= 3078 tỷ); đây là tỷ lệ cao hơn rất nhiều so với thời kỳ trước, chỉ tập trung phát triển các khu đô thị và công trình giao thông. Đây cũng chính là nền tảng cho sự phát triển hài hòa và bền vững của thành phố trong tương lai.

Đồng thời, thành phố cũng đã điều chỉnh chính sách đầu tư và thu hút đầu tư công nghiệp, làm lành mạnh hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Về một số nhiệm vụ quan trọng thời gian đến, người đứng đầu chính quyền tành phố nhấn mạnh  đến việc triển khai Nghị quyết 43 của Bộ chính trị, trong đó có công việc rất cơ bản là xây dựng và đề nghị thông qua cơ chế chính sách đặc thù cho ĐN;  Triển khai theo kế hoạch dự án điều chỉnh quy hoạch chung và thiết kế chiến lược phát triển KTXH; vừa phục vụ trước mắt, vừa định hướng cho KH trung hạn và nhiệm ký tới, vừa thực hiện tầm nhìn dài hạn. Đây là những tài liệu tối quan trọng, là kim chỉ nam và khuôn khổ cho các hoạt động như đầu tư công, thu hút đầu tư XH, FDI, các cơ chế chính sách khác… Hiện nay có rất nhiều DA đang chờ Quy hoạch chung.

Trong thời gian tới cũng cần tập trung tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến các sai phạm về đất đai, có liên quan đến cả hang trăm dự án; hầu hết các khu đất trung tâm, các khu đất cận trung tâm đều đã có chủ và đang bị vướng tính pháp lý nên rất chậm hoặc chưa thể triển khai. Điều này sẽ giúp khai thông nguồn lực to lớn về đất đai bị dồn ứ; đem lại nguồn thu ngân sách bổ sung rất lớn (truy thu, tính lại giá…). Hầu hết các DA này phải xử lý rồi triển khai, nên phải tháo gỡ để được triển khai mang hiệu quả cho xã hội.

Trong 6 tháng tới UBND TP sẽ tập trung rà soát, khắc phục các vướng mắc, khó khăn về thủ tục, cải tiến các biện pháp điều hành, chủ động phối hợp để thúc đẩy nhanh các Công trình trọng điểm và giải ngân; trọng điểm giải quyết các điểm nghẽn hạ tầng đô thị, các nút thắt phát triển KT-XH, tạo thêm đà cho tang trưởng từ đầu tư công

Về Dự án đầu tư Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại khu vực bãi rác Khánh Sơn, Chủ tịch UBND thành phố cho biết trong 5 năm ( 2016-2020 ) tổng vốn bố trí cho lĩnh vực môi trường khoảng gần 10,000 tỷ với quyết tâm xây dựng thành phố theo tiêu chí thành phố Môi trường; có rất nhiều hạng mục và dự án; trong đó có DA trọng điểm là đầu tư XD khu Liên hợp xử lý chất thải rắn. Về địa điểm, cho đến nay, theo Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vẫn là khu vực bãi xử lý rác Khánh Sơn. Thành phố cũng đã tiến hành lựa chọn thêm các phương án địa điểm khác nhưng không địa điểm nào thỏa mãn yêu cầu bảo đảm tiến độ triển khai cũng như điều kiện hạ tầng. Vì vậy, hiện tại, dự án đầu tư khu LH xử lý chất thải rắn bắt buộc vẫn phải đặt tại khu vực bãi rác Khánh Sơn. Tuy nhiên, thành phố đã nghiên cứu và thấy có sự thay đổi căn bản về cách thức xử lý rác, từ chôn lấp hợp vệ sinh, chi phí rẻ; thành công nghệ xử lý: phân loại, thu hồi tái chế và đốt phát điện; với công nghệ tiên tiến nhất, đạt các yêu cầu tốt nhất về môi trường; Không những xử lý rác hằng ngày mà còn tiến đến xử lý luôn hàng triệu khối rác đã chôn lấp trước đây để trả lại đất sạch. Nhà máy sẽ thu hút nhiều lao động ở các công đoạn của nhà máy, để giải quyết việc làm cho các lao động nhặt rác tại khu vực. Một số nhà máy áp dụng phương thức ăn chia sản phẩm với người lao động.

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định đây là Quyết tâm to lớn, là cam kết mạnh mẽ nhất của thành phố, nhằm giảm thiểu tối đa tiến tới xóa bỏ các tác động tiêu cực của công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh; việc đầu tư sẽ thay đổi căn bản môi trường tại khu vực, chỉ  làm tốt hơn cho môi trường tại đây. Đồng thời, ngay trong giai đoạn xây dựng, sẽ áp dụng nhiều biện pháp giảm thiểu tác động môi trường: tăng công suất xử lý rỉ rác, phủ bạt, làm hộp mương dẫn nước rỉ rác, tang cường phun chế phẩm, hỗ trợ y tế cho nhân dân…. Người đứng đầu thành phố bày tỏ mong muốn nhân dân thành phố, nhất là nhân dân khu vực bãi rác Khánh Sơn tin tưởng, ủng hộ chính quyền trong vấn đề này.  

Chủ tịch UBND thành phố cũng giải trình thêm một số vấn đề về Trật tự đô thị, Trật tự an toàn xã hội và các giải pháp tiếp tục xây dựng bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả.

CỔNG TTĐT TP 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác