Hơn 7.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi
Đăng ngày 18-07-2019 08:25, Lượt xem: 167

Chiều 17-7, Ban Đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội quận Ngũ Hành Sơn tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội" và sơ kết 6 tháng đầu năm 2019 về hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Tham dự có ông Nguyễn Hòa – Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội quận; bà Đinh Thị Loan – Phó Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội thành phố và đại diện văn phòng Quận ủy, Ban dân vận và Văn phòng HĐND, UBND quận Ngũ Hành Sơn.

Những năm qua, tín dụng chính sách xã hội do Ngân hàng Chính sách xã hội quận Ngũ Hành Sơn thực hiện đã góp phần đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Quận ủy, UBND quận Ngũ Hành Sơn và các hội đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò của tín dụng chính sách xã hội tác động đến đời sống người dân, cũng như những đóng góp thiết thực trong việc thực hiện kênh tín dụng ưu đãi, để người dân hiểu và thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước.

Giai đoạn từ năm 2014-2019, các hoạt động tín dụng chính sách đã giúp trên 4066 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo được vay vốn để thoát nghèo bền vững; hơn 3.707 lao động được vay vốn hỗ trợ việc làm, trong đó có 2 đối tượng là người khuyết tật, 11 đối tượng hoàn lương đã chấp hành xong hình phạt tù và trở về địa phương sinh sống, đã thực sự cải tạo tiến bộ, có ý thức rõ ràng trong quyết tâm hoàn lương, có hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu vay vốn nhằm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Đồng thời, quận đã giúp cho 19 cán bộ công chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để giải quyết khó khăn, cải thiện đời sống; giúp cho 1.904 học sinh sinh viên được vay vốn thông qua hộ gia đình để trang trải chi phí học tập, giúp 33 hộ gia đình có nhà ở ổn định từ chương trình cho vay nhà ở xã hội… Đến 30-6, tổng dư nợ là 221,4 tỷ đồng, tăng trưởng đạt 77,9% so với năm 2014; tỷ lệ nợ quá hạn là 0,17%, so với năm 2014 là 2,15%.

Tuy nhiên, đại diện một số phường trên địa bàn quận cho rằng, hiện tại nguồn vốn ngân sách được UBND quận cấp hàng năm chưa đáp ứng đủ nhu cầu của hộ vay, nhất là chương trình cho vay giải quyết việc làm. Một số tổ tiết kiệm và vay vốn không nắm bắt được thông tin hộ vay, có hộ bán nhà đi khỏi nơi cư trú những không được ngăn chặn kịp thời, tại một số phường, nợ quá hạn phát sinh tăng nguyên nhân chủ yếu do đi khỏi địa phương nhiều năm. Tính đến 30-6, nợ do hộ vay bỏ đi khỏi nơi cư trú có 11 hộ với 14 món vay, số tiền gốc là 278 triệu đồng. Toàn quận, nợ quá hạn tăng 98 triệu đồng so với đầu năm. Đoàn thanh niên tăng 99 triệu đồng, Hội phụ nữ tăng 17 triệu đồng. Phường Hòa Hải tăng 81 triệu đồng, Khuê Mỹ tăng 42 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Hòa – Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, trong thời gian tới, các đoàn thể nhận ủy thác trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát ngăn ngừa có hiệu quả, không để xảy ra tình trạng vay ké, chiếm dụng của Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn cũng như bất cứ đối tượng nào. Đặc biệt, rà soát, đánh giá và mạnh dạn thay thế những tổ trưởng hoạt động kém hiệu quả, có biểu hiện tiêu cực; triển khai biện pháp xử lý, thu hồi nợ khó đòi tại các phường, các hộ cố tình không trả nợ. Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị tuyên truyền chính sách tín dụng ưu đãi và lồng ghép công tác khuyến công, khuyến lâm, khuyến ngư… để giúp người vay sử dụng vốn có hiệu quả.

Cụ thể, trong quý III – 2019, quận Ngũ Hành Sơn sẽ tiếp tục nỗ lực giải ngân các nguồn vốn mới phân bổ và nguồn vốn quay vòng theo chỉ tiêu kế hoạch Ban Đại diện HĐQT NHCSXH thành phố giao, tăng cường việc huy động tiền gửi tiết kiệm dân cư. Đồng thời, nâng cao chất lượng tín dung, đảm bảo tỷ lệ nợ quá hạn thấp hơn 0,17% trên tổng dư nợ, tỷ lệ nợ xấu thấp hơn 0,24% trên tổng dư nợ; tích cực xử lý nợ đến hạn, nợ khoanh, nợ chây ỳ, tỷ lệ thu lãi đạt trên 98%.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác