Triển khai các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết
Đăng ngày 07-08-2019 07:36, Lượt xem: 218

Trước tình hình sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng tại Đà Nẵng, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết tăng cao so với cùng kỳ năm 2018, ngày 7-8, UBND thành phố ban hành văn bản số 5289/UBND-SYT về khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết trong thời gian tới.

UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết theo quy trình của Bộ Y tế. Phối hợp với các địa phương, đơn vị chủ động phun hóa chất diệt muỗi tại các khu vực, cơ quan, đơn vị trường học, bệnh viện, nơi công cộng... có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết cao, hỗ trợ về chuyên môn cho các địa phương trong công tác diệt lăng quăng, bọ gậy và truyền thông phòng chống dịch bệnh. Tổ chức tốt việc thu dung, phân loại và điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hạn chế thấp nhất các trường hợp tai biến và tử vong do bệnh sốt xuất huyết gây ra. Tăng cường kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương, kịp thời báo cáo UBND thành phố những địa phương chưa thực hiện tốt đồng thời tham mưu UBND thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả trong thời gian đến.

Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc, trang thiết bị, hóa chất... kịp thời đáp ứng các tình huống của dịch bệnh. Có kế hoạch kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy tại các quận huyện, tham mưu UBND thành phố thành lập Đoàn kiểm tra tại các địa phương. 

UBND các quận huyện chịu trách nhiệm về công tác diệt lăng quăng, bọ gậy trên địa bàn quận huyện. Trước mắt, khẩn trương tổ chức chiến dịch tổng dọn vệ sinh, ra quân diệt lăng quăng, bọ gậy vào ngày 11-8 và 25-8, đảm bảo triển khai sâu rộng đến các tổ dân phố và báo cáo kết quả của 2 đợt ra quân trên để xây dựng kế hoạch triển khai các đợt tiếp theo. Sau các đợt ra quân, tiếp tục duy trì thường xuyên hoạt động diệt lăng quăng, bọ gậy tại địa phương, đặc biệt là tại các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết cao. 

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học tổ chức tổng dọn vệ sinh môi trường trong và ngoài khu vực trường học, phối hợp với ngành y tế thực hiện phun hóa chất diệt muỗi tại các trường học có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết cao theo chỉ định của ngành y tế, đặc biệt vào thời điểm trước khi bắt đầu năm học mới. Phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền tại các trường học về biện pháp phòng chống sốt xuất huyết, thông báo ngay cho các cơ sở y tế khi phát hiện có trường hợp mắc bệnh để phối hợp xử lý.

Thành Đoàn Đà Nẵng chủ động tổ chức ra quân vệ sinh môi trường diệt lăng quăng, bọ gậy tại các lô đất trống, phối hợp với các địa phương trong các chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy. Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề triển khai thường xuyên các hoạt động tuyên truyền về phòng chống bệnh sốt xuất huyết cho học sinh sinh viên, yêu cầu học sinh sinh viên tham gia các hoạt động phòng chống bệnh tại địa phương nơi cư trú, đặc biệt là hoạt động diệt lăng quăng bọ gậy.

Các sở ngành, đoàn thể phối hợp với ngành y tế, UBND các quận huyện triển khai các hoạt động phòng chống bệnh sốt xuất huyết để ứng phó một cách hiệu quả nhất, đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác