Mở rộng làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ Non Nước Ngũ Hành Sơn
Đăng ngày 07-08-2019 08:56, Lượt xem: 816

Ngày 2-8, UBND thành phố ban hành Quyết định số 3386/QĐ- UBND phê duyệt Đề án mở rộng làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ Non Nước Ngũ Hành Sơn với tổng kinh phí thực hiện là 44,983 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2019 – 2022.

Đề án nhằm mục tiêu 100% các cơ sở sản xuất đáp ứng đủ điều kiện được đưa vào khu sản xuất làng nghề tập trung với diện tích và vị trí khu sản xuất được phân bổ hợp lý, đáp ứng được nhu cầu sản xuất và phù hợp với những đặc trưng của quy trình sản xuất đá mỹ nghệ. 100% nhà xưởng sản xuất của các cơ sở được xây dựng theo đúng quy hoạch, có tính đồng bộ và đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn trong sản xuất. Hệ thống cơ sở hạ tầng, thoát nước trong khu sản xuất được quy hoạch ban đầu, đồng bộ đảm bảo điều kiện cho các cơ sở sản xuất. 

Tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch là 68.160 m2 thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, mục tiêu phát triển làng nghề trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế và phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa làng nghề: Tạo cơ chế khuyến khích và chỉ ưu tiên những cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ được mở rộng quy mô hoạt động sản xuất và kinh doanh với sản phẩm điêu khắc thủ công, có giá trị nghệ thuật đặc trưng làng nghề, có giá trị gia tăng cao. Về lâu dài, nếu có phát sinh nhu cầu về quỹ đất cho các cơ sở sản xuất mới thì không xem xét tiếp tục mở rộng diện tích làng nghề tại địa điểm hiện nay mà thực hiện nghiên cứu quy hoạch và di dời khu sản xuất vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung để đảm bảo môi trường.

UBND thành phố giao UBND quận Ngũ Hành Sơn chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thực hiện, tiến hành thủ tục các bước xây dựng cơ bản theo đúng quy định. Phối hợp với đơn vị khảo sát có tư cách pháp nhân thực hiện việc cắm mốc ranh giới theo quy hoạch không gian; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức bàn giao mốc giới, niêm yết và công bố công khai đồ án quy hoạch được duyệt theo quy định.

Ban Quản lý làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước tham mưu UBND quận xây dựng phương án bố trí, sắp xếp các cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ vào làng nghề sản xuất tập trung giai đoạn II, phương án sáp nhập mở rộng diện tích hoặc di dời sang lô sản xuất có diện tích lớn hơn cho những cơ sở sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn đã được phân bổ trong quy hoạch sản xuất làng nghề giai đoạn I; phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát và khảo sát thực tế các cơ sở sản xuất chưa được phân bổ vào khu làng nghề trong giai đoạn I để cập nhật tình hình và xây dựng phương án phân bổ phù hợp.

Sở Công Thương nghiên cứu sử dụng kinh phí chính sách hỗ trợ của Nhà nước về khuyến công, xúc tiến thương mại,… để hỗ trợ các cơ sở sản xuất trong làng nghề duy trì và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh; phối hợp với các sở ngành, đơn vị có liên quan thực hiện bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống theo quy định; chủ trì, 

Sở Xây dựng tham mưu phương án và tiến hành cải tạo, mở rộng vỉa hè, ngầm hóa hệ thống điện, điện thoại, hệ thống tiêu thoát nước mưa và nước thải, trồng thêm cây xanh theo từng giai đoạn triển khai của Đề án phù hợp với đặc trưng của khu làng nghề. Phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng thành phố Đà Nẵng tổ chức nghiên cứu quy hoạch chi tiết khu vực, trình phê duyệt làm cơ sở lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và triển khai các bước tiếp theo đúng quy định. 

Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý ô nhiễm môi trường trong khu làng nghề, bụi phát tán trong không khí, bột đá phế thải trong làng nghề, xử lý nước thải làng nghề, ô nhiễm bụi, tiếng ồn, rác thải làng nghề.

Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, đề xuất xây dựng các mô hình sản xuất ứng dụng tiến bộ kỹ thuật cho hoạt động sản xuất điêu khắc đá mỹ nghệ đảm bảo giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm phát tán bụi bẩn tại khu làng nghề… Cung cấp thông tin về thiết bị công nghệ liên quan đến hoạt động sản xuất điêu khắc đá mỹ nghệ khi cơ sở sản xuất có nhu cầu. 

Sở Giao thông vận tải phối hợp hướng dẫn thực hiện việc đấu nối hạ tầng giao thông khu vực mở rộng làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước với các tuyến giao thông do đơn vị quản lý; phối hợp với UBND quận Ngũ Hành Sơn và các đơn vị liên quan trong việc cải tạo trụ biển tên đường, tổ chức giao thông phù hợp với đặc thù của khu sản xuất tập trung của làng nghề. 

CÔNG TÂM
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác