Liên Chiểu “không là vùng đất cho bọn cướp giật”
Đăng ngày 15-08-2019 08:29, Lượt xem: 177

Đó là khẳng định chắc nịch của nhiều người dân, khi liên tục trong thời gian ngắn, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu phá thành công 2 vụ án cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn.

Đôi tình nhân bị cướp giật trong đêm vắng

Sáng 11-8, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu nhận tin báo của bị hại là chị Nguyễn Thị Thùy L. (SN 1993, trú quận Liên Chiểu) và anh Lương Dạ Lưu H. (SN 1984, trú quận Thanh Khê) về việc bị cướp giật túi xách, xảy ra tại bờ kè đường Nguyễn Tất Thành. Theo trình bày của bị hại, khoảng 0 giờ 30 ngày 9-8, khi đang ngồi tâm sự tại bờ kè đường Nguyễn Tất Thành bị bị một thanh niên giật túi xách để bên cạnh, sau đó đối tượng lên xe máy do hai tên đứng bên ngoài rồi tẩu thoát. Tài sản bị mất là 1 điện thoại di động Iphone 6; 300 nghìn đồng tiền Việt, cùng một số tiền của nước ngoài và giấy tờ tùy thân. 

Sau khi nhận thông tin, Thượng tá Nguyễn Phước Tốt, Phó trưởng Công an quận Liên Chiểu chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự vào cuộc để điều tra, truy xét. Đại úy Nguyễn Thanh Quang, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự trực tiếp “thống lĩnh” các trinh sát vào cuộc truy tìm manh mối, thủ phạm. Thông tin mà bị hại nắm được là 3 thanh niên khoảng 18-20 tuổi, đi xe máy hiệu Yamaha biển số Đà Nẵng từ tuyến Nguyễn Tất Thành về phường Hòa Khánh Bắc. 

Sau hơn 1 ngày vào cuộc, các trinh sát phát hiện có 3 đối tượng người ngoại tỉnh có biểu hiện nghi vấn, thường lân la tại một quán cà phê trên đường Âu Cơ. Lúc này, Đại úy Nguyễn Thanh Quang cùng các trinh sát giám sát, để nắm thêm chứng cứ. Đến sáng 13-8, các tổ trinh sát đã bắt giữ được 3 nghi phạm là Cao Thanh Hoài (SN 2001), Cao Minh Sơn (SN 2002) và Nguyễn Ngọc Hải (SN 2002, cùng trú huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình); tạm trú trên địa bàn quận Liên Chiểu.

3 đối tượng gây ra vụ cướp giật tài sản tại bờ kè đường Nguyễn Tất Thành vào lúc 0 giờ 30 ngày 9-8

Ban đầu, cả ba đối tượng ngoan cố, quyết không khai. Tuy nhiên, trước những bằng chứng không thể chối cãi, Sơn, Hải và Hoài đã cúi đầu nhận tội. Theo khai nhận của 3 đối tượng, do thiếu tiền nên bọn chúng rủ nhau đi cướp giật tài sản. 0 giờ 30 ngày 9-8, cả ba chở nhau ra bờ kè đường Nguyễn Tất Thành thì phát hiện chị L. và anh H. đang ngồi tâm sự trên bờ kè có để túi xách bên cạnh. Lúc này các đối tượng dừng xe và lân la đến bên cạnh. 

Phát hiện anh H và chị L đang ngồi tâm sự bên bờ kè, bên cạnh có để túi xách. Nhóm này lân la đến gần, sau đó Sơn và Hải đến ngồi trên xe máy, còn Hoài đến giật túi xách của chị L. Cả ba tẩu thoát đến đường Mê Linh, đường số 5 khu công nghiệp Hòa Khánh sau đó lục lọi tài sản chiếm đoạt được. Riêng chiếc điện thoại, bọn chúng đem bán được 500 nghìn đồng rồi chia nhau tiêu xài.

Kiên quyết với tội phạm cướp, cướp giật

Nhiều người dân ngụ quận Liên Chiểu thời gian qua rất vui mừng trước những chiến công của Công an quận Liên Chiểu, cũng như các phường trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm cướp giật. Qua đó, họ khẳng định “Liên Chiểu không phải là mảnh đất dành cho bọn tội phạm cướp giật”. 

Công an lấy lời khai 2 đối tượng cướp giật tài sản trên đường phố

Liên Chiểu là địa bàn tập trung các khu công nghiệp, các trường Cao đẳng, Đại học nên lượng công nhân, sinh viên sinh sống, học tập làm việc đến đến hàng chục nghìn người, kéo theo đó tội phạm cũng diễn biến phức tạp. Thượng tá Nguyễn Phước Tốt, Phó Công an quận Liên Chiểu cho biết, xác định tính chất phức tạp của địa bàn, vì vậy Công an quận đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ bám nắm tình hình, quản lý tốt địa bàn, đối tượng, để kịp thời xử lý tình hình khi có vụ việc xảy ra. 

Với việc quản lý tốt địa bàn và đối tượng, trong thời gian qua lực lượng Cảnh sát hình sự, cũng như Công an các địa phương đã kịp thời bắt giữ các đối tượng gây án. Điển hình là bắt giữ nhanh đối tượng cướp giật điện thoại xảy ra tại đường Hồ Tùng Mậu (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) vào tối 11-8-2019. Hay như vào giữa tháng 1-2019, lực lượng Cảnh sát hình sự cũng đã phối hợp với Cảnh sát hình sự Công an thành phố phá nhanh vụ án cướp tại tiệm điện thoại di động trên đường Nguyễn Lương Bằng.

Bên cạnh các đội nghiệp vụ tăng cường các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, tập trung lực lượng đấu tranh khi đối tượng gây án, lãnh đạo Công an quận cũng đã chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường công tác tuần tra, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi trộm cắp, cướp giật trên đường phố. 

Điển hình, khoảng 8 giờ ngày 14-9-2018, khi đang tuần tra trên các tuyến đường thuộc địa bàn phường Hòa Minh, lực lượng Công an phường nghe tiếng tri hô của đôi vợ chồng về đối tượng có hành vi cướp giật tài sản. Lúc này, hai cán bộ Công an phường Hòa Minh là anh Nguyễn Viết Hùng và Phan Văn Toàn nhanh chóng truy đuổi. Khi đến đoạn gác tàu trên đường Hoàng Thị Loan bên cạnh Thiền viện Bồ Đề (quận Liên Chiểu) thì áp sát và khống chế 2 được hai đối tượng Phan Tuấn Vũ (SN 1990, trú phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, hiện tạm trú tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) và Trà Duy Lộc (SN 1990, trú tổ 21, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu).

Thượng tá Nguyễn Phước Tốt cho biết, với mục tiêu “Vì bình yên cuộc sống cho nhân dân”, thời gian qua Công an quận Liên Chiểu đã nỗ lực hết mình để đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, trong đó đặc biệt là tội phạm cướp, cướp giật. Tuy nhiên, Thượng tá Nguyễn Phước Tốt cũng khuyến cáo, trong những năm gần đây tại khu vực bờ kè đường Nguyễn Tất Thành, có rất nhiều đôi nam nữ hay tâm sự khuya, đây chính là “con mồi ngon” cho tội phạm cướp, cướp giật. Do đó, các bạn trẻ không nên tâm sự khuya ở tuyến đường này nhằm tránh “tiền mất tật mang”.

TIỂU NHỊ  

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác