Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế
Đăng ngày 16-08-2019 11:33, Lượt xem: 121

Ngày 16-8, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đà Nẵng có lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo các ngành, đoàn thể liên quan và các đơn vị trực thuộc Sở Y tế thành phố.

Ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa giữa Bộ trưởng Bộ Y tế với giám đốc các Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K và Bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội

Chất thải nhựa hiện đang tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Trong lĩnh vực y tế, chất thải nhựa phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm: các hoạt động sinh hoạt thường ngày của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, người dân sử dụng các dịch vụ y tế; từ các hoạt động chuyên môn y tế như bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư; từ hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc, hóa chất… Lượng chất thải rắn y tế phát sinh tại các bệnh viện, cơ sở y tế khoảng 600 tấn/ngày, trong đó có khoảng 10% là chất thải y tế nguy hại ngày càng gia tăng ở hầu hết các địa phương do số lượng cơ sở y tế, giường bệnh và việc sử dụng các sản phẩm dùng một lần trong y tế tăng cao. Những vật liệu nhựa dùng trong các hoạt động này có thể thay thế bằng các chất liệu an toàn, thân thiện hơn đối với môi trường.

Thực hiện các chính sách và giải pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường từ chất thải nhựa của Chính phủ, ngày 29-7-2019, Bộ Y tế ban hành Chỉ thị 08/CT-BYT về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế. Theo đó, các cơ quan, cán bộ viên chức, người lao động trong ngành Y tế tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống, sử dụng các vật dụng, vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ đóng gói, chứa đựng thuốc, hóa chất làm từ vật liệu thân thiện môi trường, hoặc có thể tái sử dụng trong quá trình khám chữa bệnh, trong nghiên cứu, kiểm nghiệm, kiểm định và các hoạt động chuyên môn y tế; tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần và nilon khó phân hủy.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu tại mỗi địa phương, các cơ sở y tế, các cơ quan tổ chức, công chức, viên chức, và người lao động ngành Y tế nghiêm túc thực hiện rà soát tình trạng sử dụng chất thải nhựa tại các đơn vị y tế, đề ra biện pháp hạn chế giảm thiểu chất thải nhựa vào tiêu chí đánh giá bệnh viện. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông, vận động tại các các đơn vị cung cấp dịch vụ y tế, nhân viên và người bệnh, người nhà thay đổi hành vi sử dụng, hạn chế chất thải nhựa.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác