Đại hội Hội Hữu nghị Việt – Lào thành phố lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2024
Đăng ngày 19-08-2019 01:46, Lượt xem: 310

Ngày 17-8, Hội Hữu nghị Việt – Lào thành phố Đà Nẵng tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2024, nhằm đánh giá, tổng kết những thành tựu cũng như tồn tại của nhiệm kỳ 2014-2019, đề ra phương hướng hoạt động cho nhiệm kỳ đến. Tham dự hội nghị có Trung tướng Nguyễn Tiến Long, Phó Chủ tịch Trung ương hội Việt Nam – Lào; ông Viengxay Phommachanh, Tổng Lãnh sự nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng.

Đại hội Hội Hữu nghị Việt – Lào thành phố lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2024

Mối quan hệ Việt Nam – Lào là mối quan hệ đặc biệt, có một không hai trong lịch sử quan hệ quốc tế. Nhận thức được ý nghĩa sâu sắc ấy, trong suốt nhiệm kỳ 2014-2019, Hội Hữu nghị Việt – Lào thành phố không ngừng nỗ lực, củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước bằng nhiều hình thức hoạt động phong phú, thiết thực và đầy ý nghĩa. Hàng năm, nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay Lào, Hội hữu nghị Việt - Lào phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và Tổng Lãnh sự quán CHDCND Lào tại Đà Nẵng tổ chức Lễ hội Tết Bunpimay Lào. Sự kiện đã góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện hai nước Việt Nam - Lào. Đồng thời, giới thiệu những nét văn hóa độc đáo của hai nước Việt Nam - Lào thông qua các gian hàng ẩm thực và chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ; tạo được không khí phấn khởi vui tươi đối với các anh em bạn Lào đang sinh sống, công tác và học tập tại Đà Nẵng.

Hội cũng tổ chức định kỳ hàng năm chương trình Giao lưu nhân kỷ niệm Ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào và nói chuyện truyền thống về mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào; tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ nhân dân Lào bị thiên tai, tham gia các hoạt động hỗ trợ từ thiện nhân đạo. Chi hội hữu nghị Việt - Lào trường Đại học Kinh tế, Đại học Sư phạm, Đại học Ngoại ngữ thuộc Đại học Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục phối hợp với các địa phương Lào và hỗ trợ lưu học sinh Lào đang học tập tại các trường. Hoạt động này đã góp phần tích cực vào công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp xây dựng, hợp tác và phát triển của mỗi nước. Cụ thể như, Chi hội hữu nghị Việt - Lào trường Đại học Kinh tế đã thỏa thuận và hợp tác với trường Đại học Savannakhet, trong năm học 2019 - 2020 sẽ tổ chức khóa đào tạo sau đại học Ngành Kinh tế phát triển và Quản lý kinh tế tại Đại học Savannakhet, nhằm tạo điều kiện cho lưu học sinh Lào được học tập, nghiên cứu và rèn luyện ngay tại quê hương, giúp tiết kiệm chi phí cho gia đình lưu học sinh cũng như Nhà nước Lào.

Bên cạnh đó, Hội Hữu nghị Việt – Lào thành phố luôn chú trọng mở rộng và phát triển mạng lưới các Chi hội có tiềm năng để cùng chung vai gánh vác hoạt động Hội. Điển hình trong những năm qua, các Chi hội hữu nghị Việt - Lào tại các trường Đại học Sư phạm, Đại học Kinh tế, Đại học Ngoại ngữ thuộc Đại học Đà Nẵng, trường SKY-LINE, Ban Liên lạc Cựu quân tình nguyện tại Lào, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố… luôn nhiệt tình hưởng ứng thực hiện rất có hiệu quả các hoạt động do Hội đề ra. Đồng thời, Hội cũng thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện với nhân dân Lào bằng nhiều hình thức, nhất là đến thế hệ trẻ, bởi đây là lớp người tiếp tục giữ gìn và phát huy quan hệ hữu nghị đặc biệt trong tương lai.

Trong suốt nhiệm kỳ 2014 - 2019, Hội hữu nghị Việt - Lào thành phố luôn được các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương đánh giá là một trong những Hội thành viên xuất sắc nhất của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng, hoạt động hiệu quả, có những đóng góp thiết thực cho sự nghiệp củng cố và phát triển tình hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa nhân dân hai nước.

Dịp này, Trung ương hội Hữu nghị Việt Nam – Lào tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 10 cá nhân ghi nhận thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2014-2019

Phát biểu tại Đại hội, Tổng lãnh sự Viengxay Phommachanh đánh giá cao những thành quả Hội Hữu nghị Việt – Lào thành phố Đà Nẵng đạt được trong 5 năm qua; đồng thời nhận định, với chức năng là cầu nối, những phong trào, hoạt động của Hội đã trở thành chất xúc tác, góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Lào – Việt Nam nói chung, giữa thành phố Đà Nẵng với các địa phương Lào nói riêng. Cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội đối với các địa phương Lào trong những năm qua, Tổng lãnh sự Viengxay Phommachanh bày tỏ tin tưởng, trong nhiệm kỳ mới, Hội Hữu nghị Việt – Lào thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, tiếp tục là nhịp cầu hữu nghị đưa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác hai bên phát triển lên một tầm cao mới, để tình hữu nghị Việt Nam – Lào luôn là niềm tự hào của hai dân tộc.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành khóa V, nhiệm kỳ 2019-2024, với 32 đại biểu; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh được bầu giữ chức danh Chủ tịch Hội. Thay mặt Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới, ông Hồ Kỳ Minh khẳng định sẽ nỗ lực, đoàn kết, hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ Đại hội đề ra, góp phần vun đắp, thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt – Lào ngày càng đơm hoa kết trái, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2019-2024 ra mắt Đại hội

Nhiệm kỳ 2019-2024, Hội Hữu nghị Việt – Lào thành phố đặt mục tiêu duy trì, đẩy mạnh tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân Đà Nẵng và nhân dân Lào, qua đó tăng cường kết nối, thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các đối tác Lào. Theo đó, Hội sẽ chủ động đề ra các chương trình nội dung hoạt động từng thời kỳ, đảm bảo sự phối hợp tốt trong hoạt động giữa các Chi hội cơ sở, Thành đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội cựu chiến binh, các trường Đại học, Cao đẳng, lực lượng quân tình nguyện Việt Nam tại Lào đang sống tại địa phương. Lấy hợp tác kinh tế, giáo dục làm cơ sở cho việc đẩy mạnh quan hệ hữu nghị; đồng thời, làm đầu mối đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại sang Lào đối với các doanh nghiệp Đà Nẵng và ngược lại.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác