Tổng kết công tác điều tra dân số và nhà ở năm 2019 thành phố Đà Nẵng
Đăng ngày 18-10-2019 10:16, Lượt xem: 897

Ngày 18-10, Cục Thống kê thành phố tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác điều tra dân số và nhà ở năm 2019 thành phố Đà Nẵng. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số Vũ Thị Thu Thủy và đại diện Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở các quận huyện trên địa bàn thành phố.

Báo cáo tại hội nghị, Cục Trưởng Cục Thống kê thành phố Trần Văn Vũ cho biết, toàn thành phố đã thành lập 7 BCĐ quận, huyện và 56 BCĐ phường, xã với gần 600 cán bộ tham gia điều tra. Kết quả sau khi rà soát công tác chuẩn bị thực địa, Đà Nẵng có 2.038 địa bàn, bao gồm 295.418 hộ, bình quân 145 hộ/ địa bàn. 

Phần lớn các điều tra viên trên địa bàn thành phố đều qua tập huấn nghiệp vụ; cùng với sự hợp tác của người dân và sự kiểm tra giám sát thông tin trên trang web điều hành tác nghiệp, phối hợp hoạt động giữa các cấp… nên chất lượng điều tra được nâng lên. Tại Đà Nẵng, ngoại trừ những trường hợp đăng ký tự kê khai qua webform, còn lại thì tất cả đều đăng ký điều tra bằng CAPI, không có trường hợp điều tra bằng phiếu giấy. Sau giai đoạn điều tra đã có hơn 20 đợt xác minh cho 10.000 trường hợp và đã có hơn 4.000 trường hợp sai sót được điều chỉnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trao bằng khen cho 6 tập thể

Tuy nhiên, do một số lượng lớn điều tra viên là cán bộ phường, xã nên thời gian dành cho công tác điều tra có giới hạn. Biến động dân số cơ học tại Đà Nẵng khá phức tạp, vừa nhập cư vừa xuất cư, vừa di cư nội tỉnh, vừa di cư ngoại tỉnh. Đồng thời tình trạng hộ khẩu một nơi, ở một nơi khá phổ biến. Nhiều khu vực có người ở trọ, làm việc theo ca kíp; nhiều khu vực chưa có tên đường, số nhà, ranh giới chưa rõ ràng nên gây khó khăn khi điều tra.

Tính đến thời điểm 0h00 ngày 1-4-2019, dân số Đà Nẵng là 1.134.310 người, xếp thứ 39 trong cả nước, tỷ lệ tăng dân số bình quân là 2,45%/năm. Mật độ dân số là 1.160 người/km2, tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố và bán kiên cố chiếm 99,5%, trong đó tại khu vực thành thị là 99,6%; quy mô bình quân 3,7 người/hộ gia đình, diện tích nhà ở bình quân đầu người là 27,4m2/người. Hiện tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên biết đọc biết viết là 98,7%, tỷ lệ dân số trong độ tuổi đi học phổ thông nhưng hiện không đi học là 3,3%. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trao bằng khen cho 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tại Đà Nẵng

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, tổ chức đã tham gia tích cực góp phần vào công tác Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tại Đà Nẵng. Từ tháng 9-2018 đến tháng 7-2019, thành phố đã huy động gần 600 cán bộ, công chức của 8 ngành chức năng, UBND các quận huyện, phường xã và 4.000 lượt người dân, cơ quan báo chí truyền thông tham gia vào quá trình điều tra thực địa; cùng với hệ thống điều tra riêng của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.

Phó Chủ tịch cho rằng, cuộc Tổng điều tra năm 2019 có 2 điểm mới so với phương pháp truyền thống là phương pháp thu thập số liệu qua thiết bị điện tử cầm tay và quản lý điều hành toàn bộ công tác điều tra qua các trang web điều hành. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương, Đà Nẵng đã hoàn thành được 99,23% kế hoạch công việc, xếp vị trí dẫn đầu trong tổng số 63 tỉnh, thành trong cả nước. Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh đề nghị trong thời gian đến, Cục Thống kê thành phố tiếp tục khai thác đầy đủ, chi tiết hơn từ kết quả cuộc Tổng điều tra để có những số liệu đáp ứng nhu cầu quản lý và phát triển của thành phố.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác