Kết nối hợp tác với doanh nghiệp vùng Kansai (Nhật Bản)
Đăng ngày 19-10-2019 07:54, Lượt xem: 532

Chiều 18-10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì buổi tiếp đoàn doanh nghiệp thuộc Liên đoàn Kinh tế vùng Kansai (Nhật Bản), do ông Hasegawa Keiichi, Chủ tịch Học viện Nhật ngữ EHLE Osaka, làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc nhân dịp tham dự sự kiện “Gặp gỡ tài năng và doanh nghiệp toàn cầu 2019” được tổ chức tại Đà Nẵng.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng giải đáp nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp vùng Kansai về môi trường đầu tư, chính sách thu hút, ưu đãi… tại Đà Nẵng

Vui mừng chào đón đoàn doanh nghiệp vùng Kansai đến Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cho biết, trên nền tảng mối quan hệ chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản, trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng không ngừng phát triển hợp tác với chính quyền các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản. Đến nay, thành phố đã ký kết ghi nhớ thiết lập quan hệ chính thức với 4 thành phố Nhật Bản, gồm Kawasaki, Sakai, Yokohama và Kisarazu, đồng thời có mối quan hệ hợp tác với trên 20 tỉnh, thành phố khác.

Hiện có hơn 180 dự án đầu tư Nhật Bản, với tổng vốn đầu tư khoảng 800 triệu USD, đang có hiệu lực tại Đà Nẵng, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất chế biến, điện tử, dịch vụ giáo dục và du lịch. Hơn 1.000 học sinh ở Đà Nẵng đang theo học chương trình tiếng Nhật trong nhà trường, và hơn 100 sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành ngôn ngữ Nhật mỗi năm. Ngoài ra, Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật được tổ chức hàng năm tại Đà Nang thu hút sự tham dự của nhiều chính quyền, tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản, là cầu nối thúc đẩy giao lưu hữu nghị và hợp tác giữa Đà Nẵng và Nhật Bản trong nhiều năm qua.

Theo Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng, trong thời gian tới, thành phố Đà Nẵng kỳ vọng kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung, phát triển cảng biển, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, quản lý đô thị, xây dựng mô hình chính quyền cảng, cũng như xúc tiến mở rộng hợp tác về du lịch, giáo dục, y tế, nguồn nhân lực và giao lưu nhân dân.

Với thế mạnh trong các lĩnh vực công nghiệp nặng, công nghệ cao, cảng biển, du lịch, thủ công truyền thống... Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng mong muốn, các doanh nghiệp vùng Kansai sẽ đẩy mạnh các hoạt động đầu tư tại thành phố, kết nối hợp tác với các doanh nghiệp tại Đà Nẵng. Đồng thời khẳng định, chính quyền thành phố cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản thiết lập và triển khai dự án đạt hiệu quả tại Đà Nẵng, cũng như kết nối những nhu cầu hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên.

Doanh nghiệp vùng Kansai đặt câu hỏi tìm hiểu về môi trường đầu tư tại Đà Nẵng

Trao đổi tại buổi tiếp, ông Hasegawa Keiichi nhìn nhận, cùng với làn sóng đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam, việc phát triền nguồn nhân lực ngày càng trở nên quan trọng. Từ tháng 4 năm nay, Nhật Bản đã bắt đầu tiếp nhận kỹ năng đặc định. Trong vòng 5 năm, dự tính sẽ tiếp nhận 345.000 người Việt Nam, và tạo môi trường làm việc cho người nước ngoài với chủ trương người Nhật và người nước ngoài cùng sinh sống.

Theo ông Hasegawa Keiichi, sự kiện “Gặp gỡ tài năng và giao lưu doanh nghiệp toàn cầu 2019” với sự tham gia giao lưu của sinh viên các trường Đại học tại Việt Nam, các doanh nghiệp liên doanh Nhật Bản và các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ là cơ hội cho các em sinh viên có thể tìm được việc làm hoặc tạo được cơ hội du học cho các em.

Với nhiệm vụ kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản với các doanh nghiệp liên doanh tại Việt Nam, trường trung cấp nghề và trường dạy tiếng Nhật, Chủ tịch Học viện Nhật ngữ EHLE Osaka bày tỏ mong muốn có cơ hội trao đổi, tìm hiểu, hợp tác với các trường dạy tiếng Nhật trên địa bàn thành phố về các giải pháp nâng cao năng lực tiếng Nhật cho học sinh, sinh viên, người lao động Việt Nam.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác