UBND thành phố giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm
Đăng ngày 30-10-2019 09:52, Lượt xem: 59

Tại chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ 6 ngày 30-10, thay mặt UBND thành phố, Phó Chủ tịch TT UBND thành phố Đặng Việt Dũng đã giải  trình thêm về một số nội dung mà cử tri thành phố quan tâm. Cổng Thông tin điện tử thành phố xin trân trọng đăng tải nội dung  này.

Chương trình “HĐND với cử tri” qua 6 lần tổ chức đã trở thành hoạt động thiết thực, góp phần tạo thêm cầu nối giữa chính quyền và nhân dân thành phố, là cơ hội để UBND thành phố trao đổi, chia sẻ những vấn đề mà cử tri thành phố đang quan tâm. Thay mặt UBND thành phố, tôi xin cảm ơn bà con cử tri thành phố đã theo dõi, có kiến nghị đến Chương trình “HĐND với cử tri” hôm nay, cũng như đã giám sát, ủng hộ hoạt động của UBND thành phố trong suốt thời gian qua.

Tổng hợp đến nay, UBND thành phố đã nhận được 94 vấn đề bức xúc trên các lĩnh vực; trong đó có một số vấn đề nóng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân thành phố như xử lý các điểm nóng về ô nhiễm môi trường; vấn đề bãi rác Khánh Sơn; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, bức xúc; hoàn thiện cơ sở hạ tầng các khu tái định cư; xây dựng hạ tầng giao thông, thoát nước; xử lý tình trạng ngập úng...

Sau khi nhận được các kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND thành phố chuyển đến, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Các kiến nghị của cử tri đều được các cơ quan, đơn vị xử lý, giải quyết với thái độ nghiêm túc, có trách nhiệm, góp phần tháo gỡ được những khó khăn, bức xúc, đáp ứng được mong đợi của cử tri. Riêng đối với một số ý kiến, kiến nghị của cử tri nhưng do điều kiện còn hạn chế, khó khăn nên chưa giải quyết thỏa đáng, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và chia sẻ với thành phố.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 74/94 vấn đề được xử lý dứt điểm (chiếm tỷ lệ 78,7%); còn 20/94 vấn đề đang được UBND thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết (chiếm tỷ lệ 21,3 %).

Bên cạnh việc tập trung chỉ đạo, giải quyết các kiến nghị của cử tri; tất cả 06 cam kết chất vấn tại kỳ họp HĐND thành phố vào tháng 7 năm 2019 đều đã được UBND thành phố triển khai thực hiện, báo cáo Thường trực HĐND thành phố theo đúng quy định.

Trong bối cảnh thành phố đang tập trung xử lý kết luận Thanh tra, cũng như giải quyết những tồn tại cũ, áp lực của quá trình phát triển đô thị mà thành phố đang phải đối mặt, cùng với việc thực hiện quyết liệt chính sách tinh giản biên chế, số lượng cán bộ, công chức, viên chức thi hành công vụ ngày càng giảm trong khi khối lượng công việc không ngừng tăng lên. Đặc biệt, các đơn vị hiện đang quản lý những lĩnh vực có tác động trực tiếp đến đời sống của nhân dân thành phố đang có dấu hiệu quá tải như Sở Tài nguyên và Môi Trường, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải...

Tính từ ngày 01/01/2019 đến ngày 30/9/2019, UBND thành phố đã tiếp nhận 1.025 đơn, thư của công dân (trong đó, có 197 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố và 828 đơn không thuộc thẩm quyền của UBND thành phố). Hiện nay, UBND thành phố đã giải quyết xong 133/197 đơn, thư thuộc thẩm quyền (chiếm tỷ lệ 67,5%). Như vậy, bên cạnh công tác giải quyết kiến nghị của cử tri; việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, thư của công dân đã được UBND thành phố thực hiện có hiệu quả.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận rằng, bên cạnh các kết quả đạt được, công tác giải quyết kiến nghị của cử tri và đơn, thư công dân vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, cụ thể như: Còn một số kiến nghị, bức xúc, vướng mắc, đơn, thư của công dân chưa được giải quyết thỏa đáng hoặc chưa được trả lời cụ thể; một số nội dung do điều kiện khách quan nên chưa được xử lý dứt điểm dẫn đến tình trạng cử tri kiến nghị liên tục (như vấn đề ô nhiễm môi trường; tiến độ triển khai một số dự án; thu hồi đất nông nghiệp không sản xuất được; phương án xử lý mồ mã xen lẫn trong khu dân cư; ...); tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, thiếu sự phối hợp giữa các ngành, các cấp mặc dù không phổ biến nhưng vẫn còn diễn ra, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; một số sở, ban, ngành, địa phương chưa ý thức rõ trách nhiệm của đơn vị trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri và đơn, thư công dân, chưa xem đây là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo cơ quan, đơn vị...

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị của cử tri và đơn, thư công dân trong thời gian tới, UBND thành phố   yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quyết tâm, quyết liệt hơn nữa, tập trung chỉ đạo, giải quyết các kiến nghị của cử tri; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khi được UBND thành phố giao trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri;  Giao Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố thường xuyên tổng hợp, báo cáo lãnh đạo UBND thành phố về chất lượng, tiến độ giải quyết kiến nghị cử tri của các cơ quan, đơn vị; đồng thời, nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố bổ sung nội dung về giải quyết kiến nghị của cử tri vào tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các quận/huyện để áp dụng cho những năm tiếp theo; đề nghị cử tri thành phố tiếp tục quan tâm, theo dõi và tiếp tục gửi các câu hỏi, kiến nghị; đồng thời, tiếp tục kiểm tra, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri và góp ý đối với toàn bộ hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Đối với một số vấn đề, lĩnh vực cụ thể theo kiến nghị của cử tri, đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai thực hiện một số nội dung sau:

+ Về dự án đầu tư hệ thống xử lý nước rỉ rác giai đoạn 2 tại bãi rác Khánh Sơn: Đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục đấu thầu, phấn đấu hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2020.

+ Về Nhà máy xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn: Đề nghị BQL Dự án ĐTXD hạ tầng và phát triển đô thị khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định, trình UBND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 01/2020 để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.

+ Về đầu tư xây dựng mới một số trạm trung chuyển rác: Để khắc phục hạn chế của các trạm trung chuyển rác trước đây, chủ trương của thành phố trước mắt là đầu tư 02 trạm trung chuyển rác tại Lê Thanh Nghị và Thọ Quang theo công nghệ hiện đại, không để mùi hôi phát sinh ra khu vực xung quanh. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục để đầu tư, thi công, sớm đưa vào hoạt động.

+ Về các bất cập trong bố trí thùng rác trong khu dân cư: Giao UBND các quận, huyện kiểm tra nhân lực, vật lực của đơn vị trúng thầu thu gom, vận chuyển rác so với hồ sơ đấu thầu; báo cáo UBND thành phố trong tháng 11/2019.

+ Về công tác rà soát, quản lý, cấp phép, xử lý vi phạm tại các nhà hàng, khách sạn ven biển: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND quận Sơn Trà, UBND quận Ngũ Hành Sơn hoàn chỉnh nội dung báo cáo trên cơ sở cập nhật số liệu đến thời điểm hiện nay, dự thảo văn bản của UBND thành phố báo cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND thành phố.

+ Về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, cho các hộ dân tại chung cư Vicoland: Giao Sở Xây dựng theo dõi, đôn đốc Công ty Vicoland phối hợp người mua nhà hoàn thiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận theo quy định trước ngày 30/11/2019.

+ Về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, cho các hộ dân tại chung cư Nesthome: Đối với 131 trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giao Sở Xây dựng khẩn trương dự thảo văn bản trình UBND thành phố duyệt ký, báo cáo xin ý kiến Thường trực Hội đồng nhân dân làm cơ sở triển khai thực hiện. 

+ Về xử lý đơn của ông Bùi Công Dụng: Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố xử lý, hoàn thành trong tháng 11/2019.

Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn Thường trực HĐND thành phố, các vị đại biểu HĐND thành phố và bà con cử tri đã tổ chức, tham gia Chương trình “HĐND với cử tri” hôm nay. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội để UBND thành phố cùng trao đổi, chia sẻ những vấn đề mà cử tri thành phố quan tâm.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.
You do not have the roles required to access this portlet.