UBND thành phố họp phiên thường kỳ tháng 10
Đăng ngày 01-11-2019 19:25, Lượt xem: 306

Đề nghị HĐND thành phố thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán thu chi ngân sách năm 2018; quy định về đối tượng, mức quà tặng nhân dịp Tết nguyên đán, ngày Thương binh liệt sĩ; chính sách hỗ trợ hỏa táng; quy định về quy chế đánh số nhà … là những nội dung được UBND thành phố thảo luận dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch TT Đặng Việt Dũng thảo luận trong phiên họp thường kỳ chiều ngày 1-11.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2018 đã đạt và vượt dự toán HĐND thành phố giao, theo đó đảm bảo nguồn cân đối chi đầu tư phát triển, đảm bảo chi thường xuyên, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội, thực hiện các chương trình, sự kiện thành phố kịp thời. Thực hiện quy định của Luật Ngân sách, UBND thành phố trình HĐND thành phố phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2018. Cụ thể: Tổng thu ngân sách nhà nước, vay ngân sách địa phương năm 2018 là 41.414.258 triệu đồng, nếu không kể số thu chuyển giao giữa các cấp ngân sách, thu vay ngân sách địa phương, thu chuyển nguồn và thu kết dư thì tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 27.218.856 triệu đồng, đạt 105,2% so với dự toán HĐND thành phố giao. Tổng chi ngân sách địa phương là 29.444.870 triệu đồng, nếu loại trừ số chi chuyển giao giữa các cấp ngân sách địa phương là 2.108.245 triệu đồng thì tổng chi ngân sách địa phương là 27.336.625 triệu đồng, đạt 146,3% so với dự toán HĐND thành phố giao.

Nhằm từng bước đưa việc sử dụng hình thức hỏa táng trở thành hình thức mai táng phổ biến của người dân trên địa bàn thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, tiết kiệm đất đai và bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa tại các khu dân cư, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã đề nghị UBND thành phố thông qua trình HĐND thành phố về chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng trên địa bàn. Theo Sở LĐTBXH cho biết, kể từ năm 2010, khi Đà Nẵng xây dựng đài hỏa táng, cho đến nay, đã có 6.987 trường hợp được an táng bằng hình thức này. Việc triển khai thực hiện hình thức hỏa táng trên địa bàn thành phố bước đầu đã tác động làm chuyển đổi nhận thức của người dân trong việc sử dụng hình thức mai táng sang hỏa táng, số lượng người sử dụng hình thức hỏa táng tăng dần qua các năm. Tuy vậy , so với nhiều địa phương khác thì số ca hỏa táng của Đà Nẵng còn rất khiêm tốn, trong khi nguồn tài nguyên đất đai cho việc địa táng càng thu hẹp dần.  UBND thành phố đã trình Thường trực HĐND thành phố xem xét quy định chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng trên địa bàn thành phố. Theo đó, hộ gia đình, cá nhân (thân nhân của người từ trần), cơ quan tổ chức trực tiếp lo việc hỏa táng cho người từ trần là công dân có hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng; hộ gia đình, cá nhân có mồ mả thuộc diện di dời, giải tỏa nằm trong khu dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, các trường hợp vô gia cư, không có người thân … khi đi hỏa táng sẽ được thành phố hỗ trợ hỏa táng theo mức (bằng với chi phí hỏa táng của đơn vị đầu tư cơ sở hỏa táng) thấp nhất là 1.300.000 đồng/ca đối với mồ mả diện di dời, cải táng; cao nhất là mức 5.080.000 đồng/ca đối với người từ trần trên 15 tuổi.

Sở Lao động cũng đề nghị UBND thành phố thống nhất trình Thường trực HĐND xây dựng Nghị quyết về quy định đối tượng, mức quà tặng nhân dịp Tết nguyên đán hàng năm đối với người có công, đối tượng đặc thù và đối tượng xã hội trên địa bàn. Trong số đó, đối tượng là những người làm nghề xích lô, xe thồ từ nhiều năm qua được hưởng chính sách này. Tuy nhiên đến nay, thực tế xã hội đã có nhiều thay đổi, việc quản lý thống kê, cấp giấy chứng nhận cho các đối tượng cũng không đồng bộ; bên cạnh đó xuất hiện nhiều loại hình vận chuyển hành khách như uber, grab mà người sở hữu không thuộc diện khó khăn cần hỗ trợ. Qua thảo luận, đa số thành viên UBND thống nhất vẫn trình HĐND quyết định việc tặng quà nhân dịp Tết cho các đối tượng xích lô, xe thồ có hoàn cảnh khó khăn với yêu cầu điều kiện quản lý thực hiện chặt chẽ.

UBND thành phố cũng thông qua Quyết định để thay thế Quyết định số 84/2006/QĐ-UBND ngày 27/9/2006 của UBND thành phố “ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố”. Cơ bản về các quy tắc đánh số nhà vẫn được giữ nguyên, chỉ bổ sung nguyên tắc đánh số nhà trên tuyến đường chưa có nhà xây liên tục và đoạn đường mới xây dựng kéo dài tuyến giao thông đã đánh số nhà thay thế cho Phương án đánh số nhà theo phương pháp cự ly. Quy định mới chuyển chức năng quản lý nhà nước và tham mưu cho UBND thành phố trong công tác đánh gắn biển số nhà từ Sở Tài nguyên và Môi trường sang Sở Xây dựng theo quy định. Nét mới của Quyết định là việc hân công trách nhiệm cho UBND quận, huyện trực tiếp chỉ đạo công tác đánh số, gắn biển số nhà và cấp Giấy chứng nhận biển số nhà trên địa bàn quản lý; phân công trách nhiệm UBND phường, xã là đơn vị hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân trên địa bàn quản lý đối với công tác đánh số, gắn biển số nhà và trao giấy chứng nhận biển số nhà; trách nhiệm của một số cơ quan đơn vị và tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện Quy chế.

Tại phiên họp, UBND thành phố thảo luận về đề xuất chủ đề năm 2020, đa số ý kiến thống nhất chủ đề “Năm môi trường và trật tự đô thị” nhằm định hướng nhiệm vụ công tác trọng tâm của năm 2020, quan tâm giải quyết tốt những vấn đề hiện đang là mối bức xúc trong nhân dân. LH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác