Người dân tích cực và chủ động tham gia công tác ứng phó với thiên tai
Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, người dân Đà Nẵng đã ý thức được sự nguy hiểm của thiên tai nên đã rất ủng hộ chính quyền, chấp hành và tự nguyện tham gia công tác ứng phó và chủ động ứng phó với thiên tai, tự bảo vệ bản thân và gia đình, tự giác chằng chống, gia cố nhà cửa, tự giác sơ tán, di dời đến nơi ở an toàn, sắp xếp, neo đậu tàu thuyền...

Do vậy đã hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Đó là một trong những bài học quan trọng được rút ra tại Hội nghị tổng kết phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, quản lý bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 do UBND TP tổ chức ngày 17-4.

Thiên tai gây thiệt hại hơn 1000 tỷ đồng
 
 Theo đánh giá của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thành phố (BCH PCLB&TKCN), năm 2013 là một năm có nhiều biến động về thời tiết với hàng loạt hiện tượng cực đoan hiếm gặp. Có tới 15 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có 3 cơn bão mạnh là số 10, 11 và 14; làm 19 người bị thương và tổng thiệt hại về tài sản hơn 1.000 tỷ đồng, riêng cơn bão số 11 làm bị thương 17 người và thiệt hại gần 900 tỷ đồng. Toàn thành phố đã không để xảy ra chết người trong thiên tai, đây được xem là một thành công rất đáng khích lệ đối với công tác phòng chống, ứng phó với bão lũ của thành phố Đà Nẵng trong điều kiện thiên tai và biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp và khốc liệt như hiện nay.  

Người dân chủ động ra biển xúc cát để chằng chống nhà cửa khi có bão.

Để có được kết quả đó, đã có sự phối hợp tích cực của tất cả chính quyền cơ sở, các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang, công an, thanh niên, các doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ, các tầng lớp nhân dân… tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng, chống, ứng phó với thiên tai. Đặc biệt, việc lãnh đạo Thành uỷ, UBND, HĐND thành phố trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống lụt bão, sơ tán tại các địa phương, phân công cụ thể, trực tiếp phụ trách các địa bàn đã thể hiện sự quyết tâm, vào cuộc của chính quyền, tiếp sức và tạo sự tin tưởng cho chính quyền các cấp, lực lượng vũ trang và nhân dân. Phương châm “4 tại chỗ” bao gồm: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ đã được quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả. Ngay từ đầu năm, các ngành, các địa phương đã chủ động bố trí lực lượng trên địa bàn; xây dựng kế hoạch hiệp đồng ứng cứu; kiểm tra, thống kê chính xác số lượng, chất lượng của các trang thiết bị, phương tiện; lập danh sách các hộ dân, doanh nghiệp, tổ chức… có các phương tiện phù hợp để trưng dụng, huy động trong thiên tai khi cần thiết. Ngoài ra, thành phố cũng đã thành lập 3 đội cứu hộ, gồm đội cứu hộ trên sông, đội cứu hộ sập đổ công trình và đội ứng cứu khẩn cấp để có thể huy động phòng chống và ứng cứu ngay khi xảy ra sự cố.
 
 Một trong những công việc được thành phố đặc biệt quan tâm là phải lập kế hoạch dự phòng về lương thực và các mặt hàng thiết yếu trước mùa mưa lũ nhằm bình ổn giá cả khi xảy ra thiên tai, không để người dân lâm vào tình trạng thiệt hại về tài sản còn phải hứng chịu các đợt “bão giá” ngay sau đó. Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo, vận động người dân dự trữ lương thực, thuốc men, nước, dầu, đèn và các vật dụng cần thiết để sử dụng ít nhất trong 7 ngày; nâng cao ý thức người dân trong việc tự bảo vệ mình, không chủ quan trước thiên tai và không ỷ lại vào chính quyền…
 
 Cần sớm có hành lang thoát lũ trên các sông lớn
 

 Năm 2014 được nhận định mùa mưa bão sẽ đến sớm và kết thúc vào tháng 11/2014 với khoảng 8-10 cơn bão, trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp vào thành phố với cường độ không quá ác liệt. Tuy nhiên, trước sự diễn biến ngày càng cực đoan của thời tiết, chính quyền và nhân dân thành phố vẫn luôn phải chủ động triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống lụt bão, đủ khả năng ứng phó với những cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp. Một trong những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu hiện nay là việc nâng cấp âu thuyền Thọ Quang nhằm đảm bảo an toàn tài sản của bà con ngư dân. Thực tế những năm gần đây, mỗi khi có bão lớn, âu thuyền Thọ Quang không chỉ là nơi neo giữ tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng mà còn có rất nhiều tàu cá của các tỉnh bạn vào neo đậu. Tuy nhiên, hiện nay âu thuyền Thọ Quang đã quá tải, mặc dù có thể chứa tới 800 tàu thuyền vào mùa mưa bão nhưng thành phố vẫn còn có đến 600 tàu lớn chưa có chỗ neo đậu, do vậy thành phố cần bố trí mặt nước trong vịnh Mân Quang để xây dựng khu tránh bão thứ 2, đồng thời có phương án phòng cháy, chữa cháy tại những nơi này.

Ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
đề nghị sớm lập quy hoạch hành lang thoát lũ trên các sông.

 Sự khốc liệt của thiên nhiên không chỉ đến từ những cơn bão, mà theo ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thành phố cũng cần phải chủ động đối phó với hạn hán, nhiễm mặn ngày càng trở nên nguy hiểm. Lượng mưa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn chỉ đạt khoảng 45% lượng mưa so với nhiều năm cùng thời kỳ, mực nước sông Vu Gia tại Ái Nghĩa thấp kỷ lục, các hồ chứa nước cũng chỉ đạt 50% dung tích chứa, sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng, không thể sử dụng. Nhà máy nước Cầu Đỏ đã phải lấy nước từ đập dâng An Trạch từ tháng 11/2012 đến tháng 8/2013.
 
 Bên cạnh đó, việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại thành phố đang bộ lộ nhiều bất cập trong việc thoát lũ. Nhiều khu đô thị mới lấn ra sát sông, dọc bờ sông Vĩnh Điện, Cầu Đỏ, Tuý Loan, Cẩm Lệ… khiến diện tích mặt cắt dòng chảy bị thu hẹp đột ngột, làm tăng cao mặt nước lũ, mức độ ngập lũ tăng lên, thời gian ngập kéo dài hơn, trên phạm vi rộng hơn. Các khu đô thị đang xây dựng dở dang cũng là nguyên nhân gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi cản thoát lũ như tại Hoà Liên. Ông Huỳnh Vạn Thắng cũng đề nghị UBND TP cho lập quy hoạch hành lang thoát lũ trên các sông lớn ở thành phố, đồng thời tham gia giám sát việc vận hành của các hồ thuỷ điện trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn, bảo đảm hiệu quả điều tiết của các hồ thuỷ điện, tránh xảy ra thiếu nước vào mùa khô và lũ lớn vào mùa mưa cho vùng hạ du.

NGỌC THỦY
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác