Bất cập công tác PCCC tại các Khu chung cư cao tầng
Đăng ngày 28-11-2019 14:35, Lượt xem: 1239

Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 06 vụ cháy liên quan đến nhà chung cư, nhà cao tầng. Mới đây nhất là vụ cháy tại chung cư tại Block 3B, chung cư Làng Cá (thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). Vụ việc trên cho thấy công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại một số chung cư cao tầng vẫn còn nhiều bất cập.

Theo thống kê, thành phố Đà Nẵng có 56 khu chung cư các loại với tổng số hơn 13.200 căn hộ và hàng nghìn khách sạn, nhà cao tầng. Những năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố luôn tăng cường công tác tuyên truyền, chủ động phòng cháy, chữa cháy cho những hộ dân sống tại chung cư cao tầng, tuy nhiên công tác PCCC tại những nơi này vẫn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập. 

Theo Thiếu tá Lê Minh Dũng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ CATP Đà Nẵng, hiện nay một số công trình cao tầng, chủ cơ sở tự ý cơi nới, thay đổi công năng nên gây mất công năng hệ thống PCCC, hệ thống thoát nạn, dẫn đến công tác PCCC tại đây gặp nhiều khó khăn.

Hiện trường vụ cháy tại chung cư 12T5 Sơn Trà

Ông Trà Văn Quang, nhân viên Trung tâm Quản lý & khai thác nhà Đà Nẵng cho biết thêm, ý thức hộ dân tại chung cư rất kém. Mặc dù chúng tôi phối hợp với Cảnh sát PCCC thành phố tổ chức tuyên truyền nhưng số lượng người dự rất ít. Mỗi hộ dân thì để các vật dụng chèn chống lối thoát nạn các hệ thống PCCC rất thường xuyên.

Một trong những bất cập nữa liên quan đến công tác PCCC tại các khu chung chư cao tầng đó là phần lớn chưa thành lập lực lượng PCCC tại chỗ, có nơi thành lập thì hoạt động không thường xuyên. Chủ đầu tư tòa nhà không bàn giao đầy đủ hồ sơ thiết kế công trình cho Ban Quản lý khu nhà, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng công trình PCCC. Nhiều chung cư hệ thống trang thiết bị phục vụ công tác PCCC đã hư hỏng nhưng chủ đầu tư vẫn không mua sắm, thay mới.


Hiện trường vụ cháy phòng ngủ tầng 3 của văn phòng Chi nhánh Công ty Hapulico (số 330 đường Nguyễn Văn Linh, quận Thanh Khê) ngày 9-10. ẢNH: BÍCH LIÊN

Thiếu tá Lê Minh Dũng cho biết thêm, chủ cơ sở phải có trách nhiệm thường xuyên thực hiện công tác tự kiểm tra an toàn PCCC, thường xuyên tự tổ chức thực tập phương án PCCC để phát hiện thiếu sót của trong công tác PCCC của cơ sở để có hướng khắc phục kịp thời.

Ai cũng biết, thiệt hại về người và tài sản tại các khu chung cư cao tầng sẽ vô cùng thảm khốc nếu như có cháy nổ xảy ra. Những cảnh báo nêu trên cần phải được nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục kịp thời góp phần hạn chế thấp nhất khi có cháy nổ xảy ra, nhất là dịp trong thời điểm dịp Tết Nguyên Đán đang cận kề.

BÁ NHẬT

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác