Tiềm ẩn tai nạn xung quanh những công trình xây dựng
Đăng ngày 07-12-2019 05:25, Lượt xem: 923

Chỉ trong vòng 1 tháng, trên địa bàn Đà Nẵng xảy ra liên tiếp 03 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Sau mỗi vụ tai nạn đều để lại những bài học đau lòng. Mặc dù các cơ quan chức năng đã đã có nhiều cảnh báo và có những chế tài xử phạt rất nghiêm khắc nhưng các đơn vị thi công công trình vẫn cố tình không tuân thủ các quy định về an toàn lao động, gây mất an toàn tính mạng cho người lao động, người đi đường và cả những người dân sống xung quanh khu vực thi công.

Chiều 3-12, một nam công nhân đã tử vong sau khi ngã từ tầng cao của một công trình đang thi công ở phường Thạch Thang (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng). Vào thời điểm xảy ra vụ việc, nạn nhân đã đẩy một xe chở vật liệu xây dựng vào trong thang máy (loại thang máy dành cho công trình) rồi từ tầng 8 di chuyển xuống bên dưới. Khi vận hành, cửa lồng thang máy bất ngờ bật mở, khiến cả xe lẫn người công nhân rơi tự do từ tầng 8 công trình xuống bên dưới khiến nam công nhân tử vong.

Cũng trong đầu tháng 10, một người lao động đang dọn dẹp tại vỉa hè công trình trên đường Nguyễn Văn Thoại thì bất ngờ bị một thanh sắt dài 4 mét từ trên cao rơi xuống, đâm xuyên qua phần hông, cắm mạnh xuống đất. Ngay sau đó, nạn nhân đã được lực lượng lực lượng cứu hộ thuộc phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an thành phố dùng cưa cắt bỏ thanh sắt và đưa đi cấp cứu.


Mặc dù các cơ quan chức năng đã đã có nhiều cảnh báo và có những chế tài xử phạt rất nghiêm khắc nhưng các đơn vị thi công công trình vẫn cố tình không tuân thủ các quy định về an toàn lao động

Điều đáng nói là tại thời điểm xảy ra tai nạn, các tầng đang thi công vẫn không có lưới chắn. Đó cũng là thực tế đang diễn ra tại rất nhiều công trình xây dựng nhà hàng, khách sạn ven biển nằm trên tuyến đường Hoàng Sa và các công trình nhà cao tầng khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng khiến hàng trăm hộ dân sống gần các cộng trình xây dựng vô cùng bất an.

Bà Phạm Thị Loan (người dân phường Mân Thái, quận Sơn Trà) có nhà cạnh 1 công trình xây dựng khách sạn tại phường Mân Thái than thở: “Công trình cạnh nhà tôi, mỗi lần làm là nhà dân xung quanh đây là rung dữ dội luôn. Rung quá, dân ra la quá thì nó mới ngừng lại chứ còn mà làm tiếp thì chúng tôi không cho”. Bà Trần Thị Thủy, có nhà bên cạnh một công trình xây dựng trên địa bàn phường Phước Mỹ đó cũng ngao ngán: “Hồi trước là họ vẫn có một bức tường, nhưng giờ nó sụp rồi nhưng giờ họ làm thấy chẳng che. Họ không che rồi còn không đảm bảo cho nhân dân ở đây. Mong muốn các cấp chính quyền làm sao cho họ che công trình để đảm bảo cho những trẻ em đi ngang qua đây”.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra gần 40 vụ tai nạn lao động. Nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan, lơ là của đơn vị thi công. Trong trường hợp, nếu công trình xây dựng không tuân thủ theo đúng quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, an toàn tính mạng cho công nhân và người đi đường thì sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự theo Luật xây dựng và các quy định hiện hành.


Các công trình thi công phải có lưới chắn để đảm bảo an toàn cho người lao động và cả người đi đường, người dân sống xung quanh

Luật sư Nguyễn Doãn Hồng – Giám đốc Công ty luật Quốc tế thành phố Đà Nẵng cho biết thêm: “Trong mỗi điều khoản cụ thể, có quy định về rào chắn tường rào hoặc an toàn lao động cho những người lao động thì đã quy định. Trong trường hợp nhà thầu không thực hiện đúng theo Luật hướng dẫn thì đã vi phạm cần phải bị xử lý. Thứ nhất, phạt hành chính, thứ hai nếu gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu hình sự. Thứ ba, nếu người bị thiệt hại xảy ra không đạt được thỏa thuận thì có quyền khởi kiện ra toà để bồi thường thiệt hại và chi phí họ bỏ ra”.

Sau những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, lực lượng chức năng đã nhiều lần vào cuộc kiểm tra, giám sát, tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít các công trình lao động phớt lờ quy định. Thời gian tới, các cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Có như thế, những hình ảnh đau lòng về tai nạn liên quan đến người lao động sẽ không còn tiếp diễn.

TIÊN SA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác