Chỉ đạo điều hành nổi bật của UBND thành phố tuần 49
Đăng ngày 07-12-2019 05:30, Lượt xem: 450

Triển khai "Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường"; Đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, thu gom vận chuyển rác thải; Tăng cường tuyên truyền Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; Thực hiện cấp thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo; Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông…. là những chỉ đạo điều hành nổi bật của UBND thành phố tuần 49, từ 02/12 đến 06/12/2019.

Triển khai "Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường"

UBND thành phố giao UBND các quận huyện quản lý chặt chẽ tình hình chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn; tăng cường hoạt động giám sát dịch bệnh đến từng hộ, trại chăn nuôi, phát hiện sớm ổ dịch, đặc biệt tại các nơi có nguy cơ cao phát sinh dịch bệnh, kịp thời thông báo tình hình dịch bệnh với Chi cục chăn nuôi và thú y để có biện pháp xử lý kịp thời.

UBND các quận huyện chủ trì, tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trung cho khu vực chăn nuôi hộ gia đình, các chợ có buôn bán gia cầm sống, những khu vực có lợn tiêu hủy thời gian qua, khu chôn lấp, tiêu hủy lợn của địa phương. Phối hợp với Trạm chẩn đoán xét nghiệm và dịch vụ thú y giám sát việc thực hiện tiêu độc khử trùng ở các cơ sở chăn nuôi động vật tập trung, cơ sở ấp nở gia cầm, thủy cầm.

Cùng với đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; có biện pháp xử lý kịp thời dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vận chuyển, giết mổ, buôn bán động vật, sản phẩm động vật nhiễm bệnh, làm lây lan dịch bệnh; Rà soát, bổ sung kinh phí kịp thời và đầy đủ cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh động vật năm 2019 và các năm tiếp theo.

Sở Y tế chỉ đạo các Trung tâm y tế quận, huyện giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các bệnh lây từ động vật sang người.  Sở Công thương chỉ đạo Ban quản lý các chợ tăng cường kiểm tra giám sát xử lý nghiêm việc kinh doanh sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không đúng nơi quy định.

Đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, thu gom vận chuyển rác thải

UBND thành phố yêu cầu Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng khẩn trương thực hiện cá giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố, trong đó tuyên truyền, giáo dục, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc của công nhân trong quá trình thực hiện công tác vệ sinh môi trường. Nghiên cứu phương án cơ giới hóa, điện tử hóa xe vận chuyển, thu gom rác. Khẩn trương có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn theo đúng hợp đồng đã ký kết. Giảm tỷ lệ lao động gián tiếp, có cơ chế lương thưởng phù hợp nhằm động viên tinh thần kịp thời cho người lao động hoàn thành nhiệm vụ.

UBND các quận huyện phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy đình, nộp tiền thu gom rác thải đầy đủ, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, có phương án nêu tên tại cuộc họp dân phố và không xem xét thi đua khen thưởng, gia đình văn hóa đối với các hộ dân không chấp hành. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của đơn vị trúng thầu, tiến hành xử phạt vi phạm, giảm trừ chi phí trong trường hợp đơn vị không thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký kết, trường hợp cần thiết xem xét kết thúc hợp đồng để tổ chức đấu thầu chọn đơn vị đủ năng lực.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các quận huyện, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và các đơn vị liên quan đánh giá lại việc thu gom rác theo giờ trong thời gian qua; đồng thời, nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện vận chuyển trong công tác thu gom rác theo giờ đảm bảo hiệu quả.

Tăng cường tuyên truyền Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Để đảm bảo tính thống nhất và hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo cũng như bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng cho mọi người, UBND thành phố đề nghị các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các quận, huyện trong năm 2020 tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của Kế hoạch số 3347/KH-UBND ngày 08/5/2017 của UBND thành phố về việc triển khai, thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo (TNTG) trên địa bàn thành phố;  

Giao UBND các quận, huyện tiếp tục quan tâm bố trí kinh phí cho công tác tuyên truyền, phổ biến Luật TNTG và Nghị định số 162. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Nội vụ, UBND các phường, xã tổ chức thực hiện.

Cùng với đó, giao Sở Nội vụ (thông qua Ban Tôn giáo) theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, kịp thời báo cáo UBND thành phố để xem xét, giải quyết theo quy định.

Thực hiện cấp thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo

Nhằm bảo đảm đạt 100% người thuộc hộ cận nghèo của thành phố tham gia BHYT vào cuối năm 2019, UBND thành phố yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các quận, huyện và đề nghị Bảo hiểm xã hội thành phố, các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương triển khai việc mua và cấp thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo trong tháng 12/2019.

Cụ thể, giao Bảo hiểm xã hội thành phố chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát, lập danh sách mua và cấp thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo chưa tham gia BHYT, hoàn thành trước ngày 05/12/2019. Bảo đảm vận động kinh phí 30% mức đóng BHYT 01 tháng của người thuộc hộ cận nghèo để cùng với nguồn ngân sách thành phố hỗ trợ 70% theo quy định tại Nghị quyết số 195/2018/NQ-HĐND ngày 29/12/2018 của HĐND thành phố để mua thẻ bảo hiểm y tế tháng 12/2019 và cấp cho người thuộc hộ cận nghèo theo quy định.

UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội các cấp thực hiện kịp thời việc cấp thẻ cho đối tượng theo thời gian nêu trên và thanh quyết toán kinh phí theo quy định trên cơ sở thực tế cấp cho đối tượng.

Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên theo dõi, đôn đốc và có trách nhiệm tổng hợp kết quả thực hiện việc cấp thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo tháng 12/2019, báo cáo UBND thành phố.

Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính

UBND thành phố yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã tiến hành ngay việc rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định nội bộ về quy trình, thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây phiền hà cho việc tiếp nhận va xử lý công việc của người dân và doanh nghiệp; kiên quyết loại bỏ những khâu trung gian, những thủ tục rườm rà, chồng chéo, những loại giấy tờ không cần thiết.

Đồng thời, rà soát nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị để sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến văn hóa công vụ, hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ CBCCVC theo Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ. Hoàn thành trong tháng 12/2019.

Cùng với đó, tổ chức và duy trì thường xuyên hoạt động của Tổ kiểm tra công vụ; tăng cường kiểm tra đột xuất; kết hợp theo dõi, giám sát qua camera tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các cấp; nếu để xảy ra vi phạm tại đơn vị, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND quận, huyện, phường, xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố;

Thường xuyên rà soát, giải quyết và trả lời kịp thời các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân, tổ chức hoặc các phương tiện thông tin đại chúng chuyển đến, đặc biệt lưu ý các phản ánh, kiến nghị do Thành uỷ, HĐND thành phố, UBND thành phố và Chủ tịch UBND thành phố chuyển; Không để tình trạng ccvc vắng mặt tại nơi làm việc nhất là vào những ngày làm việc trước và sau Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020, chú ý ccvc trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc cho tổ chức, công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

UBND thành phố giao người đúng đầu các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND quận, huyện, phường, xã thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương vào những ngày trước và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020.

Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Đoàn kiểm tra công vụ thành phố tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình quản lý, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đon vị, UBND quận, huyện, phường, xã, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố các vi phạm để xem xét, xử lý.

Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông

UBND thành phố giao Sở Giáo dục và đào tạo chủ động chỉ đạo, triển khai, thực hiện chương trình tổng thể, các chương trình môn học và hoạt động giáo dục theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT và làm việc với các ngành liên quan để thống nhất đề xuất việc thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới Chương trình, sách giáo khoa phổ thông, Ban soạn thảo chương trình giáo dục địa phương tại thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành, các tổ chức, đoàn thể có liên quan xây dựng chương trình, nội dung giáo dục địa phương của thành phố. Kế hoạch xây dụng chương trình, nội dung giáo dục địa phương hoàn thành trước tháng 01/2020. Đẩy mạnh công tác truyền thông về Chương trình GDPT, tổ chức cho toàn thể cán bộ quản lí, giáo viên nghiên cứu, thảo luận Chương trình GDPT trước tháng 02/2020.

Giao Sở Nội vụ phối hơp với Sở GDĐT và UBND các quận, huyện xây dựng và triển khai kế hoạch chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện Chương trình GDPT theo lộ trình, đảm bảo đủ số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng phối hợp với Sở GDĐT tăng cường công tác truyền thông đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông; đưa tin biểu dương kịp thời những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT.

UBND các quận, huyện rà soát, đánh giá thực trạng giáo dục tại địa phương, chỉ đạo Phòng GDĐT hướng dẫn các trường tiểu học, trung học cơ sở tổ chức thực hiện kế hoạch đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

CỔNG TTĐT TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác