Ủy ban nhân dân thành phố trả lời ý kiến cử tri quận Cẩm Lệ
Đăng ngày 09-12-2019 03:02, Lượt xem: 339

Thực hiện ý kiến của Thường trực HĐND thành phố về việc giải quyết kiến nghị của Thường trực HĐND các quận, huyện trước kỳ họp thứ 12 của HĐND,  UBND thành phố đã giao các sở, ban, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để rà soát, giải quyết các kiến nghị theo đúng quy định.

Cổng TTĐT TP đăng tải nội dung UBND thành phố trả lời, giải quyết các kiến nghị của của Thường trực HĐND quận Cẩm Lệ; cụ thể như sau:

1. Đề nghị HĐND thành phố quan tâm chỉ đạo cho rà soát quy hoạch, sớm quyết định đầu tư đối với các dự án chậm triển khai để thông báo cho nhân dân được biết. Đối với các dự án Khu tái định cư Nam Lê Trọng Tấn, dự án Khu dân cư Phước Lý 5, dự án Nút giao thông khác mức Ngã 3 Huế giai đoạn 02 đề nghị thành phố đưa các dự án này vào nhóm dự án chậm triển khai để người dân có nhà ở xuống cấp được sửa chữa.

Trả lời:

Các dự án này do BQL Dự án ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án. 

- Khu tái định cư Nam đường Lê Trọng Tấn phường Hòa Phát: Dự án được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 7295/QĐ-UBND ngày 25/10/2016. 

Ngày 20/6/2018, UBND thành phố có Công văn số 4717/UBND-QLĐTư về việc liên quan đến chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Nam Lê Trọng Tấn; theo đó, UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải chủ động liên hệ, làm việc với Bộ Giao thông vận để làm rõ quy hoạch tuyến đường sắt đi qua khu vực dự án làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đúng quy định.

Ngày 24/12/2018, UBND thành phố có Công văn số 9904/UBND-SGTVT gửi Bộ Giao thông vận tải thống nhất phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga của tuyến đường sắt tốc độ cao, đường sắt Bắc Nam đoạn đi qua thành phố Đà Nẵng theo đúng quy hoạch của thành phố đã được phê duyệt tại Quyết định số 2357/QĐ-TTg ngày 04/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 5030/QĐ-UBND ngày 28/7/2014 của UBND thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, đi qua dự án Khu dân cư Nam Lê Trọng Tấn còn có triển khai công trình đường vành đai phía Tây 2 do BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên điều hành.

Hiện nay, BQL Dự án ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng đang phối hợp với đơn vị tư vấn để điều chỉnh quy hoạch dự án và triển khai các bước tiếp theo.

- Khu tái định cư Phước Lý 5:

Quy hoạch tổng mặt bằng đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 3518/QĐ-UBND ngày 06/6/2018. Quá trình triển khai dự án đến thời điểm hiện nay: Dự án Khu dân cư Phước Lý 5 thuộc danh mục dự án có sử dụng đất đã được HĐND thông qua và được UBND thành phố ban hành tại Quyết định số 6209/QĐ-UBND ngày 20/12/2018.

Hiện nay, BQL Dự án ĐTXD hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng đang triển khai các bước để lập hồ sơ đấu thầu dự án có sử dụng đất theo Quyết định số 6209/QĐ-UBND ngày 20/12/2018 của UBND thành phố.

Khi hồ sơ mời sơ tuyển rộng rãi trong nước được thẩm định, phê duyệt, BQL Dự án ĐTXD hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng sẽ tiến hành cung cấp, đăng tải thông tin thông báo mời sơ tuyển trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, trên Báo đấu thầu đúng quy định để sớm triển khai và hoàn thành dự án.

2. Tại kỳ họp HĐND thành phố giữa năm 2019, UBND thành phố đã trả lời tại Công văn 4603/UBND-TKTH ngày 08/7/2019 giao Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng làm việc lại với nhà thầu xây dựng để đôn đốc thảm bê tông nhựa các tuyến đường trong khu dân cư số 18 Trần Huy Liệu, phường Khuê Trung, dự kiến hoàn thành dứt điểm và bàn giao trong năm 2019. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai thực hiện, đề nghị TT HĐND thành phố chỉ đạo các đơn vị sớm hoàn thiện để trả lời cho nhân dân tại kỳ họp cuối năm.

Trả lời:

Công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư số 18 Trần Huy Liệu đã triển khai thực hiện từ năm 2011, đến nay đã thi công xong đến lớp cấp phối đá dăm. Ngày 29/3/2017, UBND đã có chủ trương thảm bê tông nhựa tại Công văn số 2284/UBND-QLĐTư về việc bố trí vốn để thảm nhựa. Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng đã nhiều lần đôn đốc nhưng nhà thầu vẫn chưa triển khai thi công thảm nhựa với lý do khó khăn về mặt tài chính và yêu cầu ứng trước 90% kinh phí để thực hiện. Hiện nay Công ty đang làm việc lại với nhà thầu xây dựng để đôn đốc thảm bê tông nhựa dứt điểm các tuyến đường (chậm trễ do nhà thầu có khó khăn về mặt tài chính). Dự kiến hoàn thành dứt điểm và bàn giao trong năm 2019.

Trong trường hợp nhà thầu cũ không thể thực hiện được, UBND thành phố sẽ xem xét đề xuất của UBND quận Cẩm Lệ tại Công văn số 1285/UBND-PQLĐT ngày 05/9/2019 (đề xuất chuyển nhiệm vụ điều hành dự án cho BQL tiếp tục thực hiện hoặc cho phép quyết toán khối lượng đã thực hiện, bàn giao hiện trạng và cấp kinh phí để UBND quận Cẩm Lệ thực hiện).

3. Nhu cầu chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở cho nhân dân trên địa bàn quận là rất lớn, trong khi đó việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất hằng năm cho quận của thành phố chưa chưa đáp ứng được yêu cầu người dân. Phần lớn nhà ở trên đất nông nghiệp đã ở ổn định từ năm 1990, 1997 đến nay. Diện tích đất nông nghiệp này nằm ngoài quy hoạch xây dựng đô thị của thành phố, khu vực giữ lại chỉnh trang, đất nông nghiệp xen lẫn trong khu dân cư, đất bỏ hoang gây ô nhiễm môi trường. Do đó, để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai, đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân, đề nghị Thường trực HĐND thành phố xem xét có ý kiến về phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020 cho quận đối với các trường hợp trên (theo báo cáo số 597/BC-UBND ngày 15/8/2019 của UBND quận Cẩm Lệ).

Trả lời:

UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, giải quyết kiến nghị nêu trên của Thường trực HĐND quận Cẩm Lệ. Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở đã liên hệ với các đơn vị nhưng vẫn chưa nhận được nội dung cụ thể về vấn đề nêu trên vì UBND quận Cẩm Lệ không ban hành Báo cáo số 597/BC-UBND ngày 15/8/2019 như ý kiến của Thường trực HĐND quận Cẩm Lệ. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 3733/STNMT-CCQLĐĐ ngày 30/10/2019 đề nghị HĐND quận Cẩm Lệ chỉ đạo UBND quận Cẩm Lệ cử đại diện phối hợp làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường để làm rõ những nội dung liên quan đến kiến nghị của Thường trực HĐND quận Cẩm Lệ.

Ngày 05/11/2019, HĐND quận Cẩm Lệ có Công văn số 541/HĐND-VP về việc phản hồi Công văn 3733/STNMT-CCQLĐĐ ngày 30/10/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường, qua đó cung cấp thêm thông tin và cử đại diện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để giải quyết trong thời gian đến.

4. Quận Cẩm Lệ hiện đang có 2 trạm trung chuyển rác thải gồm trạm Hòa Thọ và Trạm Hòa An, trên thực tế việc tập trung rác tại 02 vị trí này không còn phù hợp  với quy hoạch đô thị, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Thường trực HĐND quận đề nghị Thành phố chỉ đạo sớm di dời trạm trung chuyển tại phường Hòa An.

Trả lời:

a) Đối với Trạm trung chuyển Hòa Thọ

Trên cơ sở đề xuất của UBND quận Cẩm Lệ tại Công văn số 630/UBND-PTNMT ngày 17/5/2019 về di dời Trạm trung chuyển Hòa Thọ về khu vực Nhà máy nước thải Hòa Xuân và Báo cáo số 641/BC-STNMT ngày 08/8/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng có Công văn số 7226/SXD-PTĐT ngày 19/9/2019 đề nghị UBND thành phố thống nhất chọn địa điểm Trạm trung chuyển chất thải rắn tại khu vực Nhà máy nước thải Hòa Xuân với diện tích khoảng 1.000 m2 - 2.000 m2, công suất khoảng 200 - 300 tấn/ngày.

Tại Thông báo số 122/TB-UBND ngày 25/9/2019, UBND thành phố đã thống nhất địa điểm xây dựng Trạm trung chuyển chất thải rắn tại khu vực Nhà máy nước thải Hòa Xuân với diện tích khoảng 1.000 m2 – 2.000 m2.

Ngày 30/9/2019, Sở Xây dựng có Công văn số 7526/SXD-PTĐT đề nghị BQL Dự án ĐTXD hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng chủ trì, phối hợp đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan triển khai các bước xây dựng cơ bản tiếp theo đúng quy định. Hiện nay, BQL đang tổ chức thực hiện.  

b) Đối với Trạm trung chuyển Hòa An

Trước đây, UBND quận Cẩm Lệ có Công văn số 630/UBND-PTNMT ngày 17/5/2019 đề nghị di dời đến địa điểm nằm trong vùng quy hoạch tuyến đường sắt đôi Bắc Nam, diện tích khoảng 2.000 m2. Đây là dự án chậm triển khai, vị trí chọn không nằm xen lẫn trong khu dân cư, đất trống do UBND phường quản lý nên thuận lợi trong quá trình hỗ trợ đền bù. Tuy nhiên, vị trí này Sở Tài nguyên và Môi trường chưa thống nhất. Sở Xây dựng có Công văn số 6624/SXD-PTĐT ngày 28/8/2019 lấy ý kiến các đơn vị liên quan nhưng chưa nhận được phản hồi của các đơn vị.

Ngày 29/10/2019, UBND quận Cẩm Lệ có Báo cáo số 281A/BC-UBND về việc chuẩn bị nội dung làm việc với lãnh đạo UBND thành phố, trong đó có ý kiến như sau: UBND quận nhận thấy Trạm trung chuyển Hòa An hiện trạng không phù hợp và chưa đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như mỹ quan đô thị nên UBND quận tiếp tục đề nghị với UBND thành phố để di dời Trạm trung chuyển rác thải Hòa An. Hiện nay, UBND quận đã giao Phòng Tài nguyên - Môi trường khảo sát, đề xuất 02 vị trí di dời, cụ thể:

Vị trí 1: Nằm trong vùng quy hoạch tuyến đường sắt đôi Bắc Nam (cuối đường Phan Khoan) với diện tích 1.000 – 2.000 m2.

Vị trí 2: Nằm trong vùng quy hoạch tuyến đường sắt đôi Bắc Nam (cuối đường Trần Đình Nam với diện tích 1.000 – 2.000 m2.

Cả 02 vị trí đều không nằm xen lẫn trong khu dân cư, đất do UBND phường quản lý nên thuận lợi trong quá trình hỗ trợ đền bù cũng như thuận lợi cho quá trình hoạt động của Trạm sau này.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tuyến đường sắt Bắc Nam đang được nghiên cứu trong quy hoạch chung điều chỉnh, chưa có kế hoạch đầu tư trong thời điểm hiện nay nên đề xuất chọn địa điểm nêu trên của UBND quận Cẩm Lệ là có thể xem xét. UBND thành phố sẽ giao Sở Xây dựng lấy ý kiến thống nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường và người dân tại khu vực; báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.   

5. Hiện nay quận Cẩm Lệ đã ký kết và thực hiện phương án thu gom rác thải với Công ty môi trường đô thị thành phố, nhưng trên thực tế công tác thu gom rác thải sinh hoạt ở một số khu dân cư để lưu cửu nhiều ngày, chất lượng thu gom không đảm bảo, gây bức xúc trong nhân dân. Thường trực HĐND, UBND quận đã nhiều lần làm việc, hỗ trợ thùng rác, kinh phí thu gom tại các điểm đặt thùng nhưng vẫn chưa khắc phục. Đề nghị thành phố chỉ đạo Công ty môi trường có biện pháp hỗ trợ để công tác thu gom rác thải của Xí nghiệp môi trường trong thời gian tới được hiệu quả hơn.

Trả lời:

Theo thẩm quyền đã được giao cho địa phương, UBND quận Cẩm Lệ thực hiện kiểm tra, giám sát và đối chiếu với điều kiện bên trúng thầu. Trường hợp không đạt yêu cầu, thì tiến hành xử phạt hành chính hoặc xử phạt hợp đồng, thực hiện giảm trừ chi phí theo hợp đồng dịch vụ vệ sinh công ích đã ký kết giữa hai bên.

Về giải pháp lâu dài, UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố thực hiện nâng giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước nhằm thu đúng và thu đủ lượng rác phát sinh, nâng cao chất lượng thu gom trên toàn địa bàn thành phố; tổng hợp kết quả đấu thầu, công tác vệ sinh môi trường và kết quả rà soát nhân lực, vật lực, trang thiết bị của đơn vị trúng thầu dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn các quận, huyện; báo cáo, đề xuất UBND thành phố các giải pháp xử lý tồn đọng, khó khăn về công tác vệ sinh môi trường trong thời gian đến (tại Công văn số 6093/UBND-STNMT ngày 09/9/2019 của UBND thành phố) .

CỔNG TTĐT TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác