Thông báo xây dựng chính quyền của Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc thành phố
Đăng ngày 10-12-2019 02:52, Lượt xem: 2652

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 12 của HĐND thành phố, Chủ tịch ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Đặng Thị Kim Liên đã có bài phát biểu thông báo xây dựng chính quyền về nhiều vấn đề người dân thành phố quan tâm. Cổng Thông tin điện tử trân trọng đăng bài phát biểu của Chủ tịch UBMTTQ thành phố. 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cơ bản thống nhất với báo cáo tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 của Ủy ban Nhân dân thành phố. Năm 2019, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư và khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, kinh tế-xã hội tiếp tục phát triển, quốc phòng-an ninh được giữ vững; các chỉ tiêu quan trọng như thu hút vốn đầu tư, thu ngân sách, du lịch, dịch vụ, thương mại đều đạt và vượt kế hoạch năm; thành phố tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo hướng phát triển bền vững phục vụ cộng đồng, hài hòa lợi ích doanh nghiệp.

Năm 2019, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội thành phố đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Đã tiến hành giám sát 13 chuyên đề, theo đó Mặt trận Tổ quốc giám sát đại biểu dân cử, giám sát công tác quản lý Nhà nước về đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012, thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Hội Liên hiệp Phụ nữ giám sát công tác phòng chống bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em gái và vụ việc xâm hại phụ nữ, trẻ em tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu; Hội Nông dân giám sát việc hỗ trợ đất nông nghiệp không sản xuất được do ảnh hưởng của các dự án; Liên đoàn Lao động giám sát bữa ăn ca của người lao động tại doanh nghiệp; Hội Cựu chiến binh giám sát kết quả cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với hội viên Cựu chiến binh theo Luật Bảo hiểm y tế; Thành Đoàn giám sát thực hiện Đề án “Sữa học đường”. Mặt trận thành phố đã tổ chức 04 hội nghị phản biện xã hội đối với các dự án, đề án của chính quyền thành phố tạo được hiệu ứng tích cực, nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của Nhân dân và dư luận xã hội. Hoạt động phản biện của Mặt trận thành phố đã phát huy được vai trò của các hội đồng tư vấn, các hiệp hội ngành nghề, tiếp thu được ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhất là ý kiến của các tầng lớp nhân dân thành phố. Thông qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội, Mặt trận và các đoàn thể đã gửi 88 kiến nghị đến các cấp chính quyền, các ngành chức năng nghiên cứu giải quyết (Mặt trận 52 kiến nghị và đoàn thể 36 kiến nghị) để các chương trình, dự án, chính sách của thành phố được triển khai đúng quy định và đi vào cuộc sống. Qua theo dõi, đến nay đã có 42 kiến nghị được các cấp chính quyền, ngành chức năng giải quyết và trả lời, phần nào đáp ứng được yêu cầu của Nhân dân; tuy nhiên, vẫn còn 46 kiến nghị chưa được tiếp thu, giải quyết.

Tại Kỳ họp giữa năm 2019, Ủy ban MTTQ thành phố đã kiến nghị với HĐND thành phố ba vấn đề: Xây dựng thành phố môi trường;Điều chỉnh quy hoạch và Đảm bảo an ninh trật tự. Qua giám sát, chúng tôi nhận thấy chính quyền thành phố đã có nhiều giải pháp, quyết liệt xử lý nhưng ô nhiễm môi trường vẫn đang là vấn đề “nóng” gây bức xúc trong Nhân dân, nhất là việc thu gom, xử lý rác thải, nước thải; điều chỉnh quy hoạch còn chậm, chưa đạt như mong muốn; an ninh trật tự cơ bản được đảm bảo nhưng tội phạm ma túy, tội phạm là người nước ngoài gia tăng khiến Nhân dân lo lắng, bất an. Ủy ban MTTQ thành phố đề nghị chính quyền tiếp tục có những giải pháp căn cơ, đồng bộ hơn nữa để giải quyết 3 kiến nghị này nhằm xây dựng thành phố văn minh, thực sự bình yên cho người dân và du khách.

Trước Kỳ họp thứ 12, thông qua Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố đã nhận được 161 ý kiến cử tri chuyển đến Thường trực HĐND và UBND thành phố. Tại diễn đàn hôm nay, chúng tôi tập trung phản ánh, kiến nghị ba vấn đề sau:

Thứ nhất: Năng lực yếu kém của các đơn vị thi công công trình xây dựng phục vụ dân sinh hiện đang là vấn đề khiến Nhân dân bức xúc.

Thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn”, toàn thành phố hiện có 56 Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và 249 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) hoạt động rất tích cực, giám sát các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn phường-xã, nhất là các công trình phục vụ dân sinh. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đã giám sát 339 công trình, phát hiện 45 công trình có sai phạm, tiến hành lập biên bản, đình chỉ thi công và báo cáo, kiến nghị đến cấp có thẩm quyền. Đến nay, các đơn vị thi công đã khắc phục được những sai phạm tại 38 công trình.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, các Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ và người dân liên tục phản ánh, bức xúc về năng lực yếu kém của các đơn vị thi công. Rất nhiều công trình dân sinh được giám sát có chất lượng thấp, thi công sai thiết kế, thiếu vật tư, vật tư không đúng quy cách, thiếu nhân lực, kéo dài thời gian thi công, môi trường xây dựng nhếch nhác, một số đơn vị thi công còn cản trở, gây khó khăn đối với việc tham gia giám sát của người dân; trong khi đó, yêu cầu các công trình trường học, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, đường giao thông, cống thoát nước phải đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn cho người dân sử dụng, nhất là trẻ em. Đề nghị chính quyền thành phố chỉ đạo các địa phương rà soát, chấn chỉnh và khắc phục ngay vấn đề này để Nhân dân yên tâm về chất lượng của những công trình dân sinh, không nên cho rằng đây chỉ là những công trình xây dựng nhỏ, chi phí thấp mà buông lỏng quản lý, làm ảnh hưởng đến niềm tin của Nhân dân vào sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Thứ hai: Đất nông nghiệp không sản xuất được do ảnh hưởng của các dự án trên địa bàn quận, huyện là vấn đề cần được giải quyết dứt điểm.

Hiện nay, tổng diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được do ảnh hưởng của các dự án là 188,9 ha. Từ năm 2012 đến nay, thành phố đã hỗ trợ gần 31 tỷ đồng nhằm đảm bảo đời sống cho các hộ nông dân có đất không sản xuất được. Tại kỳ họp cuối năm 2016, Mặt trận thành phố đã từng đề nghị chính quyền cần có giải pháp căn cơ hơn cho vấn đề này, để vừa ổn định đời sống người nông dân, vừa giảm tải công việc cho cấp cơ sở và giảm áp lực cho ngân sách thành phố.

Năm 2019, Mặt trận thành phố tiếp tục phối hợp với Hội Nông dân tổ chức 02 đoàn giám sát tại huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu, qua giám sát cho thấy có khá nhiều bất cập liên quan đến việc chi trả hỗ trợ đất nông nghiệp không sản suất được do ảnh hưởng các dự án. Đề nghị chính quyền thành phố chỉ đạo ngành chức năng rà soát, thống kê, đề xuất xử lý đối với từng diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được: chuyển đổi cây trồng đối với diện tích có khả năng khắc phục sản xuất hoặc thu hồi đất đối với diện tích không thể khắc phục sản xuất, bồi thường để nông dân chuyển đổi ngành nghề. Đối với các dự án đã treo nhiều năm trên đất nông nghiệp, đề nghị hủy bỏ dự án, điều chỉnh quy hoạch để nông dân yên tâm sản xuất. Đối với các thửa đất nông nghiệp xen lẫn trong khu dân cư đã có nhà ở ổn định, nằm trong khu vực chỉnh trang, khôngbị ảnh hưởng quy hoạch, đề nghị cho người dân được chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện các quyền lợi hợp pháp theo quy định.

Thứ ba: Bảo vệ phụ nữ và trẻ em trước nguy cơ bạo hành, gây thương vong và xâm hại tình dục là vấn đề đang được đặt ra ngày càng cấp thiết.

Thời gian qua, các ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó có tội phạm về xâm hại phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, tại một số địa phương, phụ nữ và trẻ em gái vẫn đang chịu tình trạng phân biệt đối xử, bạo lực, xâm hại tình dục. Tình hình xâm hại phụ nữ và trẻ em trên địa bàn thành phố thời gian qua có giảm về số vụ nhưng tính chất ngày càng nghiêm trọng và diễn biến phức tạp, thậm chí có trường hợp liên quan đến tội phạm người Trung Quốc xảy ra hồi đầu tháng 9 vừa qua gây phẫn nộ trong Nhân dân. Đề nghị chính quyền thành phố chỉ đạo cụ thể, quyết liệt đến các địa phương, các ngành làm tốt hơn nữa chức năng quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này. Đồng thời, đề nghị HĐND thành phố bổ sung, đưa nội dung này vào giám sát chuyên đề năm 2020 để đánh giá toàn diện và có giải pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em, xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn - không bạo lực với phụ nữ và trẻ em.

Ủy ban MTTQ thành phố đề nghị Chủ tọa Kỳ họp đưa ba vấn đề nêu trên vào nội dung thảo luận. Đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố và các sở, ngành, địa phương có liên quan nghiên cứu tiếp thu, giải quyết và thông báo cho Ủy ban MTTQ thành phố và cử tri, Nhân dân biết để giám sát theo quy định của Hiến pháp, pháp luật.

Thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ, tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ thông qua 02 nghị quyết quy định về số lượng, chức danh, chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã và người hoạt động không chuyên trách, người tham gia công việc ở tổ dân phố, thôn. Mặt trận thành phố nhận thấy dự thảo nghị quyết đã bám sát Nghị định 34/2019/NĐ-CP, nhưng có nhiều bất cập so với thực tiễn, tác động đến tư tưởng, tinh thần, động lực làm việc của người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Đề nghị HĐND thành phố trước khi thông qua nghị quyết này, cần thảo luận và cân nhắc kỹ về chế độ, chính sách, để sau khi tinh giảm số lượng thì thu nhập hàng tháng của người hoạt động không chuyên trách cấp xã đảm bảo không thấp hơn mức thu nhập đang hưởng. Đối với việc tinh giảm số lượng, đề nghị các địa phương cần sắp xếp sao cho phù hợp, tránh gây ra sự xáo trộn lớn làm ảnh hưởng đến phong trào ở cơ sở.

Sau kỳ họp cuối năm này, nhiệm kỳ HĐND thành phố khóa IX chỉ còn 2 phiên họp thường kỳ nữa là kết thúc. Đồng hành với HĐND, từ năm 2017, Mặt trận Tổ quốc thành phố đã triển khai Đề án Giám sát đại biểu dân cử với yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu, mong muốn các vị đại biểu làm tròn vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Nhân dân, tích cực tham gia, thể hiện rõ bản lĩnh, trí tuệ trong phát biểu thảo luận, tranh luận, chất vấn tại kỳ họp và giám sát đến cùng việc các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri. Có như vậy mới đáp ứng được tình cảm và sự tin tưởng của cử tri đã dành cho các vị đại biểu. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố tin tưởng trên chặng đường còn lại của nhiệm kỳ 2016-2021, các vị đại biểu sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện đúng lời hứa của mình trước cử tri và Nhân dân thành phố./.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác