Từ 12-15/12: Tàu lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản thăm Đà Nẵng
Đăng ngày 12-12-2019 16:53, Lượt xem: 409

Sáng 12-12, hai tàu quét mìn BUNGO và TAKASHIMA gồm gần 180 thủy thủ, thuyền viên dưới sự chỉ huy của Đại tá Ikubo Seiji - Chỉ huy đơn vị tàu quét mìn số 3 thuộc lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản đã cập cảng Tiên Sa, bắt đầu chuyến thăm Đà Nẵng từ ngày 12-15/12.

Chuyến thăm nằm trong chương trình huấn luyện phối hợp với hải quân các nước trong khu vực Ấn Độ Dương - một phần của "Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", nhằm tăng cường trình độ chuyên môn kỹ thuật của lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản cũng như phối hợp với lực lượng hải quân các nước. Đà Nẵng là điểm thứ 7, trước đó, hai tàu đã tới Philippines, Bangladesh, Maldives, Bahrain, Ấn Độ và Malaysia.

* Chiều cùng ngày, Giám đốc Ngoại vụ thành phố Huỳnh Đức Trường chủ trì buổi tiếp Chỉ huy tàu Lực lượng Tự vệ trên biển Nhật Bản do Đại tá Ikubo Seiji, Tư lệnh Biên đội tàu quét mìn số 3 làm Trưởng đoàn. Cùng dự có đại diện Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Văn phòng Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Cục Đối ngoại - Bộ Quốc phòng.

Tại buổi tiếp, Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố Huỳnh Đức Trường giới thiệu tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội của thành phố và mối quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và các địa phương Nhật Bản. Theo ông Huỳnh Đức Trường, Trong những năm qua, thành phố rất vinh dự được đón tiếp nhiều đoàn tàu Lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản đến thăm xã giao và tiến hành các hoạt động giao lưu với Hải quân Việt Nam. Qua đó, khẳng định vị thế và vai trò của Đà Nẵng trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam  - Nhật Bản, đặc biệt là quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước ngày càng thiết thực và hiệu quả.  

Giám đốc Sở Ngoại vụ khẳng định chuyến thăm của tàu Lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản lần này góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị và tin cậy lẫn nhau, phù hợp với chủ trương thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì Hòa bình và Thịnh vượng ở Châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản. Với vị thế là một trong những cửa ngõ quan trọng giáp Biển Đông, ông Huỳnh Đức Trường đề nghị phía Nhật Bản hỗ trợ cho các lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng trên các lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo, đảm bảo an ninh, an toàn trên biển.

Tại buổi tiếp, Đại tá Ikubo Seiji cho biết, chuyến thăm lần này nằm trong khuôn khổ chương trình huấn luyện phối hợp với hải quân các nước trong khu vực Ấn Độ Dương, nhằm tăng cường trình độ chuyên môn của Lực lượng Tự vệ trên biển Nhật Bản, đồng thời tăng cường phối hợp với lực lượng hải quân các nước.

Trong thời gian tại Đà Nẵng, đoàn sẽ có các hoạt động giao lưu với sĩ quan Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, phối hợp với Bộ Quốc phòng hai nước tổ chức hoạt động trao đổi chuyên môn về lĩnh vực rà phá bom mìn dưới nước lần thứ nhất (thuộc chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực của Bộ Quốc phòng Nhật Bản); tham quan một số di tích lịch sử văn hóa tại thành phố...

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác