Ai cũng phải cẩn thận trong thực thi công vụ
Đăng ngày 12-12-2019 16:22, Lượt xem: 1240

Đó là chia sẻ của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khi đề cập về tình trạng cán bộ, công chức "sợ trách nhiệm" khi thực thi công vụ trong phiên chất vấn nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực pháp chế diễn ra sáng 12-12 trong khuôn khổ kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2012 do Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì. 

Từ lãnh đạo đến CBCC, ai vi phạm pháp luật đều sẽ bị xử lý 

Chất vất Giám đốc Sở Nội vụ thành phố, đại biểu (ĐB) Huỳnh Bá Thành (Tổ ĐB huyện Hòa Vang) đề cập đến vấn đề nhiều cán bộ công chức, viên chức (CBCC, VC) các sở, ngành, địa phương chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ theo chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND thành phố. ĐB Huỳnh Bá Thành cho biết, báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế nêu “Có sự co lại về trách nhiệm của CBCC, VC”. ĐB Thành đặt câu hỏi Sở Nội vụ đã tham mưu, đề xuất UBND thành phố có biện pháp gì trong việc chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm CBCC.

Trả lời chất vất của ĐB Huỳnh Bá Thành, Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho biết, thời gian qua, trường hợp các cán bộ sai phạm đã bị bắt, kỷ luật theo đúng quy định của pháp luật. Giám đốc Sở Nội vụ nhận định: “Việc xử lý các trường hợp sai phạm đã tạo niềm tin nơi người dân trong việc quyết tâm, phòng chống tham nhũng, lãng phí,… Tuy nhiên, việc này đã tác động đến tinh thần của CBCC trong quá trình làm việc”.

Về nhận định “Có sự co lại về trách nhiệm của CBCC, VC”, ông Đồng cho biết, tâm lý lo sợ, co lại không chỉ xuất hiện trong CBCC, VC mà còn xuất hiện trong cả bộ phận lãnh đạo.


Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Võ Ngọc Đồng trả lời các chất vấn của đại biểu

Ông Võ Ngọc Đồng lý giải: “Sự co lại ở đây là các CBVC thận trọng với pháp luật. Có nhiều vấn đề phải tính toán cách làm để vừa phục vụ phát triển thành phố vừa đảm bảo đúng quy trình của pháp luật. Nhiều khi văn bản Luật, Nghị định, Thông tư,... có sự khác nhau nên CBCC phải kiểm tra kỹ, hoàn chỉnh hết mới triển khai nên có thể dẫn đến sự chậm trễ trong công việc chứ co lại không có nghĩa là bỏ bê công việc”.

Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng khẳng định, từ lãnh đạo đến CBCC, VC ai vi phạm pháp luật cũng đều sẽ bị xử lý kỷ luật. Việc lo sợ dẫn đến trễ nãi công việc thì chúng ta phải có giải pháp để xử lý. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, CBCC, VC rất nỗ lực làm việc. Tuy có một số ít CBCC bị hạn chế về năng lực nhưng đa phần vẫn làm việc rất tích cực.

ĐB Trần Tuấn Lợi (Tổ ĐB quận Thanh Khê) đặt câu hỏi về kết quả và tiến độ thực hiện 02 nội dung của Đề án sắp xếp, đổi mới tổ chức và hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập triển khai đến năm 2021. Đó là việc phân cấp, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng phân định rõ việc quản lý nhà nước với quản trị đơn vị sự nghiệp công lập và việc cung ứng dịch vụ sự nghiệp công. Thứ hai là quá trình thực hiện tách dịch vụ công ra khỏi nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Về vấn đề này, ông Võ Ngọc Đồng cho biết, việc phân cấp, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng phân định rõ việc quản lý nhà nước với quản trị đơn vị sự nghiệp công lập và việc cung ứng dịch vụ sự nghiệp công được thực hiện theo Nghị định 16 của Chính phủ. Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho biết thêm, hiện nay, Chính phủ đã ban hành một số Nghị định: Nghị định 54 về cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học công nghệ công lập; Nghị định 141 về cơ chế tự chủ đối với đơn vị kinh tế và sự nghiệp khác;…

Các đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ tài chính theo 04 mức độ: Tự chủ tài chính đối với đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; Tự chủ tài chính đối với đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên; Tự chủ tài chính đối với đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên; Tự chủ tài chính đối với đơn vị được Nhà nước bảo đảm chi thường. Tùy theo mức độ tự chủ đó mà các đơn vị sự nghiệp công lập được quyền quyết định các mức độ khác nhau về các vấn đề liên quan đến sự nghiệp, nhiệm vụ tổ chức bộ máy, tài chính

Về thực hiện tách dịch vụ công ra khỏi nhiệm vụ quản lý nhà nước, Sở Nội vụ đã xây dựng Đề án và trình UBND thành phố phê duyệt và đã thực hiện thí điểm.


Các vấn đề về thái độ của CBCC,VC, nguồn nhân lực, tinh giảm biên chế,... được các đại biểu quan tâm 

ĐB Phan Thanh Long (Tổ ĐB quận Liên Chiểu) đặt câu hỏi về việc phân bổ biên chế và sắp xếp, tinh giản biên chế trong năm 2020. 

Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho biết, việc tinh giảm biên chế, sắp xếp lại khiến công việc bị dồn nhiều. Qua kiện toàn nhân sự thì có đơn vị chưa có người đứng đầu nên đôi lúc ảnh hưởng đến công việc. Hiện nay, Ủy ban đã tham mưu Thành ủy để giải quyết, ổn định nhân sự.

Về phía các sở, ngành, ông Võ Ngọc Đồng đề nghị các đơn vị phải có hướng sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực đang có, tính toán để đảm bảo nguồn nhân lực làm việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng chia sẻ thêm, việc phân bổ biên chế và sắp xếp, tinh giản biên chế vẫn gặp một số khó khăn, tồn đọng. Nguyên nhân do hệ thống văn bản hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ nên dẫn đến việc khó khăn trong việc thực hiện cơ chế tự chủ ở đơn vị sự nghiệp công lập; Hệ thống văn bản quy định về định mức kinh tế kỹ thuật, tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ công, cơ chế giám sát lĩnh vực chưa đầy đủ;…

Tội phạm ma túy không chỉ trẻ hóa mà còn già hóa

Trong phần chất vấn Giám đốc Công an thành phố Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, câu hỏi của các ĐB tập trung vào 03 vấn đề chính: tội phạm ma túy; quản lý người nước ngoài; lực lượng công an cơ sở.


Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung điều hành phiên chất vấn

Trước khi trả lời câu hỏi chất vấn, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên đã thông tin khái quát về tình hình an ninh – trật tự trên địa bàn thành phố. Theo đó, so với năm 2018, tội phạm phạm pháp hình sự giảm 10,4%; điều tra khám phá đạt 83% (vượt chỉ tiêu đề ra); cướp giật giảm 25,7%; chống người thi hành công vụ giảm 40%; trộm cắp: giảm 9,5%,… Nhìn chung, tình hình an ninh của thành phố rất tốt. Năm 2019, Công an thành phố Đà Nẵng được Bộ Công an chọn tặng cờ đơn vị dẫn đầu.

Về tội phạm ma túy, ĐB Trần Tuấn Lợi (Tổ ĐB quận Thanh Khê), ĐB Huỳnh Bá Thành (Tổ ĐB huyện Hòa Vang), ĐB Lê Xuân Hòa (Tổ ĐB quận Sơn Trà) cùng đặt câu hỏi về những giải pháp căn cơ để xử lý, giảm thiểu tội phạm ma túy, đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thành phố.

Trả lời vấn đề này, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cho biết, số liệu thống kê cho thấy, số người sử dụng ma túy và tội phạm ma túy có xu hướng tăng. Tội phạm ma túy không chỉ trẻ hóa mà còn già hóa.

Để xử lý các trường hợp vi phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố, Công an thành phố đã chỉ đạo lực lượng 911 tuần tra hằng đêm. Theo đó, Công an thành phố đặt mục tiêu đến cuối năm 2019 sẽ không còn bóng cười, shisha trên địa bàn thành phố.

Về quản lý người nước ngoài, ĐB Trần Tuấn Lợi (Tổ ĐB quận Thanh Khê) nhận định, việc quản lý người nước ngoài còn rất bị động, lúng túng, chưa theo kịp với tình hình, diễn biến thực tiễn. Trong đó, nổi lên tình trạng người nước ngoài khi đến thành phố lưu trú, thuê phương tiện tự lái tham gia giao thông, gây tai nạn. Qua đó, ĐB Tuấn Lợi hỏi đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, và các biện pháp căn cơ để quản lý chặt chẽ người nước ngoài trong thời gian đến

Trả lời chất vấn liên quan đến lĩnh vực quản lý lưu trú người nước ngoài, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cho biết, số lượng người nước ngoài đến thành phố năm 2019 hơn 3 triệu lượt. Bên cạnh những mặt tích cực, có một số trường hợp người nước ngoài lợi dụng chính sách, sự sơ hở của trong quản lý lưu trú để thực hiện các hành vi trộm cắp, mua bán ma túy, lừa đảo,... Gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện tình trạng một số đối tượng phụ nữ đến Đà Nẵng thành lập doanh nghiệp rồi hợp tác với người nước ngoài, giúp người nước ngoài núp bóng, đầu tư chui, đầu tư trá hình.


Giám đốc Công an thành phố Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cho biết: Mục tiêu trong năm 2020, 100% cán bộ công an khu vực sẽ giao tiếp cơ bản được với người nước ngoài

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên thông tin thêm, vừa qua, lực lượng công an thành phố triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung quản lý cư trú tại từng địa bàn. Đồng thời, Thiếu tướng mong muốn các cấp, ngành, địa phương, chủ cơ sở lưu trú phối hợp với lực lượng công an để quản lý người nước ngoài, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật.

Trong tuần này, Công an thành phố tổng ra quân rà soát tất cả các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố. Trong năm 2020, Công an thành phố tiếp tục đặt nhiệm vụ quản lý người nước ngoài là nhiệm vụ trọng tâm.

Về lực lượng công an cơ sở, ĐB Huỳnh Bá Cử (Tổ ĐB quận Sơn Trà) mong muốn lãnh đạo công an thành phố quan tâm chỉ đạo, tăng cường biên chế cho các địa phương cơ sở để thực hiện tốt hơn công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn khu dân cư.

Trả lời vấn đề trên, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cho biết, qua 02 tháng thực hiện triển khai công an chính quy về xã (tháng 8 đến 10-2019), tình hình ANTT tại huyện Hòa Vang được đảm bảo. Thiếu tướng Vũ Xuân Viên chia sẻ, người dân và các cơ quan đánh giá rất cao nỗ lực của các chiến sĩ công an khi nhận nhiệm vụ về các xã.

Về nâng cao năng lực cho lực lượng công an thành phố, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cho biết, Công an thành phố sẽ tăng cường bổ sung biên chế, tập huấn, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, chiến sĩ. Mục tiêu trong năm 2020, 100% cán bộ công an khu vực sẽ giao tiếp cơ bản được với người nước ngoài.

Ai cũng phải cẩn thận trong thực thi công vụ

Phát biểu tại phiên chất vấn, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhận định, thành phố đang giữ được môi trường du lịch, môi trường sinh thái, an ninh trật tự,… an toàn. Ngành du lịch duy trì được tốc độ tăng trưởng khá tốt với tốc độ tăng trưởng du khách đạt 13%, tốc độ tăng trưởng doanh thu đạt 16%. Trong đó, khách du lịch đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm gần 70% so với lượng khách du lịch đến thành phố.


Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ  mong muốn ngành du lịch sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng hiện tại

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ mong muốn ngành du lịch sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng này. Hiện tại, các ngành đang nỗ lực để đưa ra phương án phát triển du lịch bền vững.

Về thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, thu hút đầu tư của thành phố từ đầu năm 2019 đã có những khởi sắc, tích cực. Trong thời gian đến, thành phố tiếp tục thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư công nghệ cao.

Về đầu tư công, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố sẽ giao toàn quyền cho các ban quản lý để rút ngắn thủ tục đầu tư công. Thành phố mong muốn sẽ giải ngân hết nguồn vốn đầu tư phát triển khoảng 14.300 tỷ đồng trong năm 2020.

Về tình trạng cán bộ, công chức "sợ trách nhiệm" khi thực thi công vụ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chia sẻ, trong tình hình hiện nay, ai cũng phải cẩn thận trong thực thi công vụ.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng thẳng thắn nhìn nhận, có một số cán bộ khi tiến hành công việc lại quá máy móc, lợi dụng sự lo lắng để để gây khó khăn trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Về điều chỉnh quy hoạch, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ hoàn thành đúng hạn Đề án điều chỉnh quy hoạch chung. Đồng thời kiên trì, cố gắng tháo gỡ những vướng mắc của các Dự án, đất đai,…

Về vấn đề tội phạm ma túy, người nước ngoài, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu ngành Công an phải quản lý tốt bộ máy cán bộ cấp dưới, giữ vững an ninh chính trị cấp dưới. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh chống tội phạm trong thế giới ngầm.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác