Công bố các số liệu thống kê một số chỉ tiêu chủ yếu tình hình kinh tế- xã hội thành phố năm 2019
Đăng ngày 28-12-2019 04:14, Lượt xem: 2089

Sáng ngày 28-12, Cục Thống kê Đà Nẵng đã tổ chức họp báo công bố các số liệu thống kê một số chỉ tiêu chủ yếu tình hình kinh tế- xã hội thành phố năm 2019.

Tại cuộc họp báo, Cục trưởng Cục thống kê Trần Văn Vũ đã thông báo về tình hình KT-XH thành phố năm 2019 thông qua việc  phân tích số liệu thống kê của 11 chỉ tiêu cơ bản.

Nhận định chung là tình hình KT-XH của thành phố năm 2019 cơ bản ổn định. Tổng sản phẩm trên địa bàn tiếp tục phát triển đạt mức tăng trưởng 6,47% so với năm 2018; lạm phát được kiểm soát; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục tăng cao; thu hút đầu tư nước ngoài và giải ngân vốn FDI tăng vượt trội; an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; Đà Nẵng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của d khách trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, năm 2019, Đà Nẵng có mức tăng trưởng GRDP khá thấp trong giai đoạn 2011-2019 (chỉ cao hơn năm 2012) và là địa phương có tốc độ tăng GRDP thấp nhất trong số 5 thành phố trực thuộc Trung ương và xếp ở vị trí thứ 3 trong 5 tỉnh thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Lý giải về vấn đề này, Cục trưởng cục Thống kê thành phố cho biết, do quy mô của nền kinh tế thành phố Đà Nẵng vốn đã cao hơn so với các địa phương khác nên dù mức tăng trưởng thấp nhưng số tuyệt đối lại lớn gấp nhiều lần. Mức tăng trưởng GRDP thấp nhưng nếu tính bình quân GRDP trên đầu người thì lại cao nhất trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.  ( 95,7 triệu đồng/người/năm, tương đương 4.095 USD)

Phân tích các số liệu thống kê về KT-XH cho thấy mặc dù kinh tế thành phố năm 2019 vẫn tăng trưởng nhưng còn ở mức khiêm tốn, được đánh giá là thiếu bền vững và đang phải đối mặt với nhiều thách thức; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp trở thành một điểm nghẽn, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế; ngành  nông nghiệp vẫn chịu tác động của các yếu tố thời tiết và dịch bệnh khó lường; ngành công nghiệp chế biến chế tạo đang có dấu hiệu trì trệ; kim ngạch XNK nhiều mặt hàng chủ lực như dật may, sắt thép , linh kiện điện tử … được xem là thế mạnh xuất khẩu đang có xu hướng giảm do quy mô sản xuất đang có dấu hiệu thu hẹp.

Cục trưởng cục thống kê thành phố cho biết thêm, trong năm 2019, chỉ số giá tiêu dùng ổn định; chỉ có tăng nhẹ vào 2 thời điểm tháng 2 và tháng 5. Dự báo thời gian tới, nhất là thời điểm cận Tết, giá cả một số mặt hàng, đặc biệt là thịt heo sẽ tăng; tuy nhiên thành phố cũng đã có kế hoạch tổ chức việc cung ứng và có nhiều loại sản phẩm thay thế nên dự kiến giá cả sẽ trong mức kiểm soát và không làm xáo trộn thị trường.

 Sau cuộc họp báo, Cục thống kê thành phố sẽ đăng tải các số liệu thống kê chính thức trên trang thông tin điện tử của ngành. Việc sử dụng các số liệu thống kê nhà nước phải bảo đảm thống nhất, không thể lấy số liệu ngành thay thế cho số liệu thống kê.

Việc công bố các số liệu thống kê về chỉ tiêu KT-XH hàng năm là hoạt động thực hiện theo quy định của pháp luật không chỉ cung cấp kịp thời thông tin thống kê phục vụ cho hoạt động chỉ đạo điều hành của chính quyền mà còn là phổ biến thông tin thống kê đến đông đảo người dùng tin, qua đó tạo tính thống nhất trong nhận định và đánh giá tình hình KT-XH trên địa bàn; đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng số liệu thống kê. 

LÊ HOA            

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác