Chỉ đạo điều hành của UBND thành phố tuần 7
Đăng ngày 15-02-2020 11:05, Lượt xem: 273

Tổ chức phòng dịch trên các tàu tìm kiếm cứu nạn trên biển; Tăng cường phòng chống dịch do nCov gây ra tại nhà chung cư; Báo cáo định kỳ hằng ngày tình hình thực hiện công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố; Quản lý đầu tư nước ngoài trong phòng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ… là những chỉ đạo điều hành nổi bật của UBND thành phố tuần 7, từ 10/2 đến 14/2/2020.

Tổ chức phòng dịch trên các tàu tìm kiếm cứu nạn trên biển

UBND thành phố giao Sở Y tế khẩn trương phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố trong việc triển khai phương án, thực hiện kiểm tra, cách ly người, phương tiện bị nạn đi từ vùng có dịch hoặc qua vùng dịch vào lãnh thổ Việt Nam và Đà Nẵng. Các đơn vị có phương án điều động lực lượng chuyên môn y tế, phòng dịch cùng trang thiết bị phù hợp để theo tàu tìm kiếm cứu nạn thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu.

Giao Sở Y tế phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, UBND các quận huyện và các đơn vị liên quan chỉ đạo bộ phần kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, cảng biển phối hợp với Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố hỗ trợ trang thiết bị phòng dịch cho cán bộ, thuyền viên thực hiện nhiệm vụ, thực hiện phòng ngừa, cách ly nạn nhân nghi nhiễm virus dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona; cử cán bộ thực hiện các biện pháp khử trùng phương tiện cứu nạn, theo dõi, chăm sóc thuyền viên sau khi cứu nạn về bờ nghi nhiễm COVID - 19.

Tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát y tế đối với hành khách tại các đầu mối giao thông

UBND thành phố đề nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát y tế đối với hành khách (đặc biệt là hành khách đến từ các tỉnh, các khu vực đã công bố dịch) tại các đầu mối giao thông trên cả nước nói chung và các đầu mối giao thông trên các tuyến đường qua địa bàn Đà Nẵng.

Đồng thời, các đơn vị tiếp tục phối hợp với ngành y tế để triển khai quyết liệt các hoạt động chuyên môn y tế, lắp đặt các máy đo thân nhiệt để kịp phục vụ công tác phòng chống dịch tại các đầu mối giao thông như các sân bay, nhà ga, bến xe, bến tàu...và xử lý kịp thời ngay từ khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm nCoV.

Tăng cường phòng chống dịch do nCov gây ra tại nhà chung cư

UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu Công văn số 418/BXD-QLN ngày 07 tháng 02 năm 2020 của Bộ Xây dựng về việc tăng cường phòng chống dịch do nCov gây ra tại nhà chung cư.

Cụ thể, tại Công văn số 418/BXD-QLN ngày 07 tháng 02 năm 2020 của Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND các tỉnh, thành chỉ đạo cơ quan y tế của địa phương phối hợp với các tổ chức, cả nhân có liên quan thực hiện tiêu độc, khử trùng phòng dịch cho các tòa nhà chung cư trên địa bàn; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Yêu cầu Ban quản lý tòa nhà/ Ban quản trị dán thông báo tuyên truyền, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách với xà phòng, nước sạch hoặc dung dịch rửa tay có chứa cồn tại các điểm trong nhà chung cư như sảnh lễ tân hoặc thang máy. Hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị, tránh tập trung đông người tham gia trừ trường hợp thực sự cần thiết và để phục vụ phòng, chống dịch.

Khuyến cáo người dân trong các khu nhà chung cư có ý thức đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện, ho, khạc nhổ trong thang máy, thường xuyên sử dụng nước rửa tay kháng khuẩn và sử dụng các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đối với các tòa nhà, chung cư có người nước ngoài, kịp thời phát hiện, theo dõi các trường hợp đi qua vùng dịch hay nghi ngờ mắc bệnh. Thực hiện việc cách ly phòng chống dịch đối với các trường hợp cư dân đến từ hoặc đi qua các tỉnh, thành phố của Trung Quốc theo khuyến cáo cùa Bộ Y tế. Trường hợp nghi ngờ có người nhiễm bệnh trong nhà chung cư thì phải khẩn trương thông báo ngay với cơ quan y tế địa phương để cách ly, theo dõi, điều trị kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh; thực hiện việc khử trùng các điểm nghi ngờ dịch bệnh trong nhà chung cư theo quy định.

Báo cáo định kỳ hằng ngày tình hình thực hiện công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố

UBND thành phố giao Sở Y tế chỉ đạo tăng cường công tác khử trùng, tiêu độc trong các khu vực tập trung đông người, nhất là khu vực công cộng, khu công nghiệp, trường học, chợ, siêu thị, bến xe, nhà ga, khu chung cư cao tầng trên địa bàn thành phố; cung cấp khẩu trang y tế; nước rửa tay phục vụ nhân dân phòng dịch. Đồng thời, phối hợp với Sở Nội vụ kịp thời biểu dương hoặc đề xuất biểu dương các tổ chức, cá nhân có những hành động nhân văn chung tay phòng chống dịch trong cộng đồng, như dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát khẩu trang và nước rửa tay sát trùng miễn phí... Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chủ động phối hợp với Sở Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch, giải pháp biểu dương, nhân rộng các mô hình hiệu quả phòng chống dịch trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, UBND thành phố giao Sở Du lịch có nhiệm vụ phối hợp với Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và các ngành chức năng, địa phương liên quan thường xuyên cập nhật tình hình du khách đến Đà Nẵng; kiểm soát, theo dõi, báo cáo tình hình du khách, người dân, người lao động từ vùng có dịch hoặc có nguy cơ cao có dịch đến thành phố. Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu tổ chức Lễ Mít tinh kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Đà Nẵng (28/3/1930-28/3/2020) gắn với 45 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2020) với quy mô phù hợp; giảm quy mô các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng, hạn chế việc tập trung đông người để kiểm soát và phòng chống dịch.

Giao Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố phối hợp Văn phòng Thành ủy định kỳ hằng ngày báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng chổng dịch trên địa bàn thành phố cho Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy để kịp thời theo dõi, chỉ đạo. Các đơn vị tiến hành đánh giá kết quả bước đầu thực hiện công tác phòng chống dịch nCoV và báo cáo gửi về Sở Y tế, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, trước ngày 18/2/2020, để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố trước ngày 22/2/2020.

Quản lý đầu tư nước ngoài trong phòng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ

UBND thành phố giao Ban Quản lý Khu nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nang chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ trong việc thẩm định công nghệ đối với các dự án đăng ký đầu tư nhằm tránh nguy cơ dịch chuyển công nghệ cũ, lạc hậu vào Việt Nam để tận dụng chính sách thương mại thuận lợi trong các Hiệp định thương mại do Việt Nam đã ký kết với các nước (như CPTPP, EVFTA, VKFTA,...); loại trừ các hàng hóa nằm trong danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra phòng vệ, thương mại, chống lẫn tránh thuế trước khi xem xét, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án đăng ký hoạt động trong Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Giao Cục Hải quan thành phố tập trung ngăn chặn các mặt hàng xuất, nhập khẩu theo danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại, chống lẫn tránh thuế và công nghệ lạc hậu, không đúng với hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Trong trường hợp có nghi vấn, Cục Hải quan thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương để được hướng dẫn cụ thể. Các đơn vị tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ làm công tác quản lý đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố về phòng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ; hoàn thành trong tháng 4/2020.

CỔNG TTĐT TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác