Tiếp tục cải cách, nâng cao mức độ hài lòng, niềm tin của người dân và doanh nghiệp
Đăng ngày 18-02-2020 08:41, Lượt xem: 721

Trong nhiều năm liền, Đà Nẵng liên tục dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR Index). Hàng loạt các giải pháp được các sở, ngành, địa phương triển khai trong thời gian qua đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) của chính quyền thành phố. Kết quả đó là minh chứng cụ thể cho nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền thành phố.

Trong công tác cải cách hành chính (CCHC), chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm đến những thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến DN. Bởi sự phát triển của DN chính là sự phát triển của thành phố. Do vậy, các sở, ngành đã rà soát, ban hành mới nhiều bộ thủ tục để khắc phục các vấn đề chưa minh bạch, gây khó khăn cho DN. Các chính sách mới được triển khai kịp thời, giúp rút ngắn thời gian xử lý, giải quyết các thủ tục cho các nhà đầu tư, góp phần công khai minh, bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước. Nhiều DN, nhà đầu tư đánh giá khá cao thành phố trong việc thực hiện các TTHC.

Trong đó, có thể kể đến như Quy định thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong đăng ký đầu tư và đăng ký DN tại thành phố Đà Nẵng đối với cả dự án trong và ngoài các khu công nghiệp (KCN), khu công nghệ cao (CNC); Quy định liên thông giữa đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký mã số thuế và các thủ tục cấp phép kinh doanh có điều kiện được triển khai tại Trung tâm hành chính và UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố; Quy trình chuẩn bị đầu tư đối với các dự án không sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện ngoài các KCN, CNC, khu CNTT tập trung (Quyết định số 5198/QĐ-UBND ngày 01/11/2018); Quyết định ủy quyền cho Ban quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng thực hiện thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư thực hiện tại các KCN trên địa bàn thành phố,…

Người dân nhận kết quả TTHC tại Máy KIOSK của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố

Cũng ngay từ những ngày đầu năm, đến thăm bộ phận một cửa tại Trung tâm Hành chính, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ mong muốn thành phố cần đặt ra yêu cầu cao hơn để phấn đấu nâng cao chất lượng, cải thiện mức độ hài lòng, niềm tin của người dân, DN đối với cơ quan Nhà nước.

Cụ thể hóa yêu cầu của người đứng đầu chính quyền thành phố, các đơn vị đã đề ra nhiều giải pháp CCHC, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, DN. Trong đó, Trung tâm hỗ trợ DN Đà Nẵng (Sở Kế hoạch và Đầu tư) triển khai dịch vụ đăng ký DN tại nhà cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký thành lập mới, thay đổi, tạm ngừng, giải thể DN tại thành phố Đà Nẵng. 

Theo đó, khi có nhu cầu đăng ký, DN không cần trực tiếp đến Sở Kế hoạch và Đầu tư để tìm hiểu thủ tục, chuẩn bị hồ sơ, nộp và đi nhận hồ sơ. Việc triển khai khai dịch vụ đăng ký DN tại nhà giúp DN không phải mất thời gian chờ đợi, đi lại, giảm chi phí,… tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân ở các địa bàn xa trung tâm thành phố như: huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu và các công ty ở các tỉnh thành khác lập mới, thay đổi, tạm ngừng công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện tại Đà Nẵng.


Người dân đến làm TTHC tại các cửa của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Bộ phận một cửa - Trung tâm Hành chính thành phố

Trước đó, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm sử dụng Máy cấp phát giấy tờ tự động (Máy KIOSK) để trả kết quả giải quyết một số TTHC thuộc thẩm quyền xử lý của Sở.

Máy KIOSK trả kết quả giải quyết TTHC đối với 05 thủ tục và triển khai thí điểm sử dụng Máy KIOSK từ ngày 1-2 đến 30-4-2020. Trong đó có 03 TTHC lĩnh vực Thông tin - Báo chí - Xuất bản và 02 TTHC lĩnh vực Viễn thông.

Gồm các thủ tục: Giấy phép hoạt động in; Giấy chấp thuận họp báo; Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp; Giấy xác nhận thỏa thuận vị trí lặp đặt trạm thu phát sóng viễn thông thân thiện môi trường; Giấy phép xây dựng trạm thu phát sóng viễn thông có cột ăng - ten cồng kềnh.

Hai trường hợp nêu trên dẫu chưa phản ánh hết những hoạt động, giải pháp của các ngành về công tác CCHC trong những tháng đầu năm 2020, nhưng đây sẽ là động lực cho các đơn vị tiếp tục cải cách để phục vụ người dân, DN tốt hơn. Đà Nẵng sẽ xứng đáng là điểm đến thân thiện, là nơi có môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh đối với mọi DN, nhà đầu tư.

QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP TẠI NHÀ

Bước 1: DN liên hệ với Trung tâm hỗ trợ DN để được tư vấn qua số điện thoại: 0236.3835119 (Gặp Mr.Huy) hoặc Email: hotrodoanhnghiep.dng@gmail.com

Bước 2: Nếu DN sử dụng Dịch vụ đăng ký DN tại nhà của Trung tâm thì chuyển phí dịch vụ qua tài khoản: TRUNG TÂM HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG, số: 3713.0.1106313.00000 tại Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng. Cung cấp thông tin liên quan đến việc thành lập mới, thay đổi, tạm ngừng, giải thể để Trung tâm soạn hồ sơ gửi DN.

Bước 3: Sau khi DN in, ký, kèm theo Bản sao giấy tờ chứng thực của cá nhân/tổ chức theo quy định của pháp luật, DN gửi hồ sơ về Trung tâm qua Email hoặc địa chỉ: Quầy 14, Trung tâm hành chính, 24 Trần Phú, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Bước 4: Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ của DN, Trung tâm nộp và trả kết quả cho DN qua đường Bưu điện (thời gian chuyển hồ sơ bưu điện 01 ngày tại thành phố Đà Nẵng, 02 ngày ngoại tỉnh).

Mọi chi tiết liên hệ:

- Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng

- Địa chỉ: Tầng 6, Trung tâm hành chính thành phố, số 24 Trần Phú, Đà Nẵng

- Số điện thoại: 0236.3835119 (Gặp Mr.Huy)

- Email: hotrodoanhnghiep.dng@gmail.com

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác