Tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của cán bộ nữ các cấp
Đăng ngày 20-02-2020 02:14, Lượt xem: 3734

Chiều 19-2, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chủ trì buổi làm việc với Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ thời gian đến. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, báo cáo tại buổi làm việc

Là tổ chức chính trị - xã hội đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của các tầng lớp phụ nữ thành phố, tham gia xây dựng Đảng, tham gia quản lý Nhà nước, qua nhiều nhiệm kỳ, cùng với sự phát triển của thành phố, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố Đà Nẵng đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, tổ chức nhiều phong trào thi đua và đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo của thành phố; tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao năng lực, trình độ, nhận thức, vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội; qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trong công tác tuyên truyền, vận động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp các tầng lớp phụ nữ tham gia hoạt động Hội và phong trào phụ nữ, Hội LHPN thành phố chú trọng tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức người phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của Hội; vận động hội viên phụ nữ hưởng ứng tích cực Cuộc thi sáng tác về đề tài phụ nữ và Hội LHPN Việt Nam, sáng tác các ca khúc về phụ nữ Đà Nẵng; phát động rộng rãi trong hội viên, phụ nữ hưởng ứng tham gia các mô hình thể dục - thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe… Năm 2019, Hội LHPN thành phố phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình Đà Nẵng xây dựng 12 phóng sự, chuyên mục về hoạt động của các cấp Hội phụ nữ thành phố, phát sóng trên chuyên mục “Phụ nữ và phát triển” của Đài.

Các cấp Hội sử dụng linh hoạt hình thức giám sát theo đoàn và giám sát cộng đồng. Trong đó, giám sát theo đoàn là để có tiếng nói chính thức, tiếng nói chung trong các cuộc họp, hội nghị, đồng thời đưa ra các đề xuất có tính thuyết phục cao. Giám sát cộng đồng để tuyên truyền, vận động, theo dõi thường xuyên đối tượng giám sát. Để làm tốt công tác giám sát, Hội đã phối hợp các cơ quan chuyên môn tổ chức giám sát điểm; họp rút kinh nghiệm để thống nhất phương pháp, hoàn thiện quy trình và bộ công cụ để chuyển giao cho từng cấp Hội. Hiện nay, Hội LHPN thành phố đang triển khai dự án “Huy động cộng đồng tham gia phòng ngừa bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”; duy trì, xây dựng và nhân rộng 31 câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình; 21 câu lạc bộ phòng ngừa bạo lực với phụ nữ và trẻ em, trong đó có 12 câu lạc bộ “Nam giới tiên phong phòng ngừa bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”.

Để chuẩn bị giới thiệu quy hoạch, giới thiệu nguồn nữ cấp ủy, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp đảm bảo tỷ lệ, ngay từ đầu năm, Đảng đoàn Hội LHPN thành phố đã chủ động rà soát tình hình, danh sách cán bộ nữ lãnh đạo, cán bộ nữ trong diện quy hoạch trong cơ quan khối Đảng, chính quyền và một số cơ quan liên quan, các quận/huyện ủy, nhằm tham mưu, đề xuất thực hiện công tác cán bộ nữ, đặc biệt là quan tâm đến việc bổ nhiệm cán bộ nữ lãnh đạo chủ chốt đối với các cơ quan, địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo buổi làm việc

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tích, đặc biệt là những đóng góp của Hội LHPN các cấp đối với quá trình phát triển của thành phố, Phó Bí thư Nguyễn Văn Quảng nhìn nhận, những năm qua, thành phố đã làm tốt công tác sắp xếp, bố trí cán bộ nữ ở những vị trí phù hợp, qua đó phát huy hiệu quả vai trò của cán bộ nữ trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác an sinh xã hội… Phát huy kết quả đạt được, thời gian đến, Phó Bí thư Nguyễn Văn Quảng đề nghị Hội LHPN thành phố tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra, nhất là 3 nhiệm vụ trọng tâm: tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc; vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, thực hiện giám sát, phản biện xã hội.

Theo Phó Bí thư Nguyễn Văn Quảng, trong tình hình dịch bệnh như hiện nay càng là lúc vai trò của Hội LHPN các cấp cần được thể hiện rõ, thông qua các hoạt động, phong trào như: xây dựng mô hình, sáng kiến giúp phụ nữ trông giữ con khi các cháu được nghỉ học; có giải pháp hỗ trợ chị em tiểu thương trong giai đoạn chợ vắng khách; có các hình thức tuyên truyền, lan tỏa về hình ảnh Đà Nẵng an toàn đối với dịch bệnh… Bên cạnh đó, Hội LHPN thành phố cần tăng cường chức năng giám sát, phản biện xã hội về các vấn đề của thành phố, trên tinh thần không chỉ phản ánh mà cần theo đuổi đến cùng sự việc.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thống nhất đề xuất về việc phân công, luân chuyển, điều động cán bộ khối Mặt trận, các đoàn thể theo hệ thống ngành dọc để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ; đồng thời giao Hội LHPN thành phố nghiên cứu, xây dựng cơ chế luân chuyển đảm bảo đúng quy định. Phó Bí thư Nguyễn Văn Quảng cũng đề nghị Hội tiến hành sơ kết đánh giá việc thực hiện các quy chế phối hợp, rút ra bài học kinh nghiệm nhằm điều chỉnh, hoàn thiện các quy chế, góp phần nâng cao sức mạnh hoạt động của các cấp hội.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác