Bảo hiểm y tế giúp tôi tìm lại đôi chân của mình
Đăng ngày 21-02-2020 08:16, Lượt xem: 302

Đó là chia sẻ của chị Phạm Thị Bé (SN 1971, trú tại Tổ 45, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu). Chân chị Bé bị teo cơ bẩm sinh từ nhỏ, không đi lại được. Chị Bé được khám và điều trị theo chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) tại Bệnh viện Chỉnh hình – Phục hồi chức năng Đà Nẵng.

Sau buổi giám định tại Bệnh viện Chỉnh hình - Phục hồi chức năng, tôi chợt nảy ra ý định muốn tìm hiểu thêm về thực tế nên lang thang đi tìm bệnh nhân, dù trời đã nhá nhem tối.

Dưới ghế đá có nhiều người ngồi hóng mát sau bữa cơm chiều, tôi mon men lại gần một chị đang ngồi với chiếc khung tập đi ở phía trước. Tôi hỏi thăm về bệnh tình, chị cởi mở tâm sự, chị bị teo cơ bẩm sinh từ nhỏ đến nay cũng không đi lại được, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn nên chính quyền địa phương cấp thẻ BHYT. Đó cũng là bước ngoặt giúp chị được phẫu thuật để đi lại dễ dàng hơn.

Gấp chân lại, chị Bé bộc bạch: “Ngày xưa chân chị nó gập thế này này, không duỗi ra được. Khi nghe mọi người nói có thể phẫu thuật, tôi mừng lắm nên đi ngay”.

Tôi hỏi: “Nếu không có BHYT chị có đi phẫu thuật không ?”

Giọng chị Bé trầm hẳn xuống: “Nếu không có BHYT thì chị sẽ không có cơ hội thực hiện ước mơ điều trị bàn chân tật nguyền của mình và có thể chỉ nằm hoặc ngồi mãi trên xe lăn thôi. Chứ gia cảnh khó khăn, không biết xoay đâu ra tiền để trả chi phí phẫu thuật...”. 

Chị Bé đã trải qua 3 tháng điều trị và chân đã phục hồi được 50%. Khi phẫu thuật, BHYT đã chi trả cho chị hơn 20 triệu đồng.

Tôi lại đùa: ”Nếu không có thẻ BHYT, chị có mượn thẻ người khác không ?”.

Chị cười: “Không đâu em, mình có thì sử dụng, không có thì thôi chứ mình không được gian lận”.     

Tôi cũng bật cười, kể cho chị nghe nhiều người mượn thẻ vì họ không nghĩ được như chị. Họ nghĩ mình không đau ốm nên không mua BHYT, đến khi rủi ro bị tai nạn, bệnh tật hiểm nghèo lại mượn thẻ của người khác đi điều trị. Khi bị phát hiện, xử phạt, họ khóc lóc, kể lể xin xỏ vì khó khăn...

“Em thấy nhiều bệnh chi phí lên tới mấy trăm triệu nữa đó, chứ không phải vài chục triệu như chị đâu”- Tôi kể tiếp.

Chị tâm sự bảo: “Chị biết chứ. Chị rất biết ơn chính quyền địa phương đã cấp thẻ BHYT cho chị. Nhờ có BHYT mà chị có cơ hội tìm lại đôi chân cho mình”.


Chị Phạm Thị Bé khoe đôi chân của mình đã duỗi thẳng ra được

Tôi xin chị một tấm hình, chị vui vẻ đứng lên chụp để khoe đôi chân của mình đã duỗi thẳng ra được: “Để chị đứng lên chụp hình cho đẹp”.

Một chị ngồi ghế đá bên cạnh, nghe hai chị em tâm sự nên hỏi nhỏ tôi: “Em ơi, BHYT mượn gì được? Họ kiểm tra chứng minh thư kỹ lắm đó”.

Quay qua nói chuyện với chị, tôi giải thích: “Nhiều người mượn thẻ, chúng em kiểm tra chứng minh nhân dân phát hiện ra thì họ lại xin cho qua nhưng không được”.

Nghe xong, chị nói: “Như chị đây nè, cũng ỷ y không mua BHYT giờ anh bị tai nạn mới khó khăn đủ điều. Lật đật đi mua thẻ BHYT nhưng tới cả tháng mới dùng được đó em”.

Hỏi thăm, chị cho biết thêm chị là Trần Thị Túy Loan (SN 1975), chồng chị là anh Lâm Văn Út (SN 1971). Hiện vợ chồng chị thuê nhà ở phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà). Chồng chị làm thợ xây, cách nay một tháng trên đường đi làm về bị tai nạn, chấn thương sọ não. Chi phí điều trị đã lên đến trên 53 triệu đồng. Từ ngày anh nằm viện, chị đành nghỉ ngang công việc để vào viện chăm chồng, thu nhập của gia đình giờ chỉ nhờ vào tiền làm thuê của hai đứa con. Cuộc sống khó khăn nay lại càng chật vật hơn…

Tôi cảm ơn và chia tay các chị ra về mà trong lòng đầy ngổn ngang suy nghĩ về những phận đời không may mắn. Hy vọng rằng tất cả người dân đều hiểu được BHYT là chính sách an sinh xã hội, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân và cộng đồng…

HÀ THỊ THÙY VIÊN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác