Cách ly 79 hành khách đến từ thành phố Daegu (Hàn Quốc)
Đăng ngày 24-02-2020 22:41, Lượt xem: 772

Chiều 24-2, thông tin về đoàn 79 hành khách đến Đà Nẵng từ thành phố Daegu (Hàn Quốc) vào trưa cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tiếp nhận, kiểm tra sức khỏe và thực hiện quy trình cách ly nhằm đảm bảo an toàn, trong khi chờ chỉ đạo chung từ Trung ương.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trực tiếp thông tin về vụ việc đoàn 79 hành khách đến Đà Nẵng từ thành phố Daegu (Hàn Quốc)

Đoàn 79 hành khách trên chuyến bay xuất phát từ thành phố Daegu bay thẳng đến Đà Nẵng gồm 57 người Việt Nam và 22 người nước ngoài, trong đó có 20 người Hàn Quốc và 2 người Thái Lan. Tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, các hành khách này đều được kiểm tra tờ khai y tế với đầy đủ thông tin sức khỏe trong quá trình di chuyển. Trước đó, đoàn cũng được kiểm tra sức khỏe ngay trên máy bay và đi qua máy dò thân nhiệt theo đúng quy trình. Việc di chuyển, tiêu độc khử trùng máy bay, hành lang di chuyển cũng được thực hiện ngay sau đó.

Các lực lượng chức năng đã áp dụng kế hoạch đón công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc trước đây đối với 57 hành khách Việt Nam lần này, để đưa vào cách ly tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang). Việc cách ly được thực hiện thuận lợi, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của hành khách.

Theo phương án ban đầu, 22 khách nước ngoài sẽ được cách ly tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng (quận Liên Chiểu). Tuy nhiên hiện nay, Trung ương chưa có văn bản quy định cụ thể đối với việc thực hiện cách ly hành khách không có dấu hiệu phát bệnh đến từ Hàn Quốc. Do vậy, phương án đưa về cách ly tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng không nhận được sự đồng thuận của 22 khách nước ngoài nói trên. Bằng nỗ lực vận động, thuyết phục vì đảm bảo sức khỏe của bản thân các hành khách và vì sự an toàn chung của cộng đồng, 22 hành khách nước ngoài đã đồng ý thực hiện cách ly tại khu vực quy định, trong khi thành phố chờ chỉ đạo chung từ Trung ương.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thông tin thêm, đối với 2 trường hợp người Việt Nam nghi ngờ mắc Covid-19 được cách ly tại Đà Nẵng trước đó, bao gồm một trường hợp là cháu bé 6 tuổi có tiền sử dịch tễ đến từ một xã trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và một trường hợp là người Việt Nam trở về từ Hàn Quốc đã có các kết quả xét nghiệm âm tính đối với cả hai trường hợp.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại hai thị trường khách du lịch lớn của Đà Nẵng là Trung Quốc và Hàn Quốc, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố đã chủ động nghiên cứu phương án ứng phó, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp như: thực hiện kiểm tra, kê khai tờ khai y tế đối với tất cả hành khách đến và đi từ Hàn Quốc; cho phép thực hiện cách ly đối với hành khách đến từ vùng có dịch của Hàn Quốc; xem xét khả năng hạn chế việc đi lại đến các vùng có dịch của Hàn Quốc… Thành phố cũng đã chủ động làm việc với Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng và các cơ quan, ban, ngành liên quan về phương án cách ly đối với khách Hàn Quốc, đặc biệt là hành khách đến từ vùng có dịch.

NGÔ HUYỀN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác