Bảo vệ khu vực ven sông là tiêu chí đặt lên hàng đầu trong phát triển quận Cẩm Lệ
Đăng ngày 25-02-2020 17:18, Lượt xem: 406

Đó là yêu cầu của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa trong buổi làm việc của Thường trực Thành ủy với Ban Thường vụ Quận ủy Cẩm Lệ vào sáng 25-2. Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung.

Báo cáo Bí thư Trương Quang Nghĩa, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ Lê Quang Nam cho biết, năm 2019, quận Cẩm Lệ đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục: kinh tế chưa phát triển mạnh; kết quả thực hiện “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư” năm 2019 chưa rõ nét; công tác giải phóng mặt bằng ở các dự án còn nhiều vướng mắc, dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài;…

KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ NĂM 2019 CỦA QUẬN CẨM LỆ:

  1. Kinh tế: Các chỉ tiêu về kinh tế đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 727 tỷ đồng, bằng 102,3% kế hoạch.
  2. Trật tự xây dựng, đô thị, an toàn lao động: Giải quyết kịp thời các kiến nghị của người dân; công tác quản lý đất đai và bảo vệ môi trường tiếp tục được chú trọng; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hộ, cá nhân sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường ở các khu chung cư.
  3. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản được tập trung chỉ đạo: Công tác giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng được chỉ đạo quyết liệt, tập trung vào những dự án tồn đọng và những dự án ưu tiên theo chủ trương của thành phố, nhất là các dự án động lực, trọng điểm, hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng tại dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân với 60/69 hồ sơ bàn giao mặt bàn, 9/69 hồ sơ phải cưỡng chế hành chính;…
  4. Văn hóa – xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực: Xây mới, sữa chữa 56 nhà ở cho gia đình chính sách và 53 nhà cho hộ nghèo năm 2019; giảm 399 hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố; vận động “Qũy vì người nghèo” đạt 3,68 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 2.100 lao động;…
  5. An ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững ổn định: phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông được kiềm chế.

Trên cơ sở các nghị quyết, kết luận và những chủ trương, định hướng của Thành ủy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ III, năm 2020, quận ủy Cẩm Lệ đề các chỉ tiêu cụ thể: tổng giá trị sản xuất tăng 9,5-10% so với năm 2019; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt dự toán thành phố giao; giảm 300 hộ nghèo; đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho 2.100 lao động; phát triển 50-60 đảng viên mới;…

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng các cấp, đến ngày 23-2-2020, đã có 66/167 chi bộ trực tuộc các Đảng bộ phường tiến hành đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022. Theo kế hoạch tổ chức đại hội Đảng các cấp: Đại hội chi bộ dưới cơ sở hoàn thành trong tháng 3-2020; Đại hội các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Quận ủy hoàn thành trước ngày 10-6-2020; Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần IV tổ chức vào cuối tháng 7-2020.


Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa  nhấn mạnh, quận Cẩm Lệ phải có trách nhiệm với địa phương mình, trong đó bảo vệ khu vực ven sông là tiêu chí đặt lên hàng đầu trong phát triển quận

Sau khi nghe báo cáo của quận và ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, Bí thư Trương Quang Nghĩa đánh giá cao quận Cẩm Lệ trong việc chuẩn bị các nội dung cho buổi làm việc.

Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết, năm 2019, quận Cẩm Lệ đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng; đội ngũ lãnh đạo quận Cẩm Lệ hoàn thành nhiệm vụ khá toàn diện. Trong đó, có những nút thắt rất khó như việc giải tỏa Cồn Dầu nhưng cuối cùng cũng đã hoàn thành và đạt kết quả tốt. Qua đó, thể hiện trách nhiệm dám làm – dám chịu của tập thể lãnh đạo quận. Bí thư Thành ủy chia sẻ, giải tỏa Cồn Dầu vừa là bài học và vừa là thông điệp đối với thành phố về trách nhiệm của cán bộ và tinh thần của người dân trong phát triển thành phố.

Bí thư Trương Quang Nghĩa nhận định, trong năm qua, các lĩnh vực: kinh tế, xã hội, an ninh trật tự,... đạt được nhiều thành tích đáng kể, thể hiện tinh thần đoàn kết, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ quận Cẩm Lệ. Bên cạnh đó, số lượng đơn thư kiện tụng từ người dân cũng giảm nhiều. Điều này minh chứng rằng cán bộ đã gương mẫu thực hiện nhiệm vụ và người dân được chính quyền giải tỏa những vướng mắc, khó khăn.

Năm 2019, quận Cẩm Lệ được thành phố giao thực hiện dự án Cụm Công nghiệp (CN) Cẩm Lệ. Tuy nhiên, tốc độ thực hiện dự án còn chậm. Bí thư Thành ủy đề nghị Quận Cẩm Lệ tập trung, quyết tâm thực hiện, hoàn thành tốt dự án, muộn nhất là tháng 6-2020 quận Cẩm Lệ phải giải phóng mặt bằng xong để tiếp tục thực hiện dự án đúng tiến độ. Bí thư Trương Quang Nghĩa cũng nhấn mạnh, bây giờ cụm CN là trung tâm của Cẩm Lệ, vì vậy cần phải quy hoạch đầy đủ cây xanh – hệ thống thoát nước – xử lý môi trường đạt chuẩn cho đúng.


Toàn cảnh buổi làm việc của Thường trực Thành ủy với Ban Thường vụ Quận ủy Cẩm Lệ

Về du lịch, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết, hiện tại Cẩm Lệ đang phát triển du lịch ven sông, thực hiện quy hoạch 2 bên sông Cẩm Lệ. Bí thư Thành ủy đề nghị các sở, ngành liên quan quan tâm, quy hoạch cho tốt. "Quận Cẩm Lệ phải có trách nhiệm với địa phương mình, trong đó bảo vệ khu vực ven sông là tiêu chí đặt lên hàng đầu trong phát triển quận, không được dễ dãi quá trong việc lấp sông, lấp hồ vì tất cả đều phải trả giá. Cẩm Lệ đang có ưu thế là có con sông Cẩm Lệ nên hết sức lưu ý vấn đề quy hoạch", Bí thư Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Trong công tác Đảng, Bí thư Trương Quang Nghĩa đề nghị quận Cẩm Lệ sớm tập hợp các nội dung còn thiếu để báo cáo lên cấp trên. Bí thư Thành ủy chia sẻ, chúng ta vừa làm, khái quát, rút ra bài học thì mới thành công tiếp được. Về công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng, Bí thư Trương Quang Nghĩa yêu cầu, việc rà soát lại quy hoạch một cách bài bản, công khai, minh bạch là việc rất quan trọng, phải làm sao để cho mọi người thấy được vào được quy hoạch là sự nỗ lực, cố gắng của mình và là sự quan tâm của tổ chức. Bên cạnh đó, cần chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội.

NGUYÊN THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác