Việt Nam đã làm tốt công tác kiểm soát dịch Covid-19
Đăng ngày 25-02-2020 14:24, Lượt xem: 510

Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trong Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch Covid-19 với hơn 700 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước sáng 25-2. Tại điểm cầu Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì.

Nhiều tín hiệu đáng mừng trong công tác y tế

Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm 2019, công tác y tế tiếp tục đạt nhiều kết quả khả quan, trong đó hoàn thành vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao với số giường bệnh trên 1 vạn dân đạt 27,5 và tỷ lệ độ bao phủ BHYT đạt 90%. Số mắc và tử vong của các bệnh dịch nguy hiểm như lao, phong, sốt rét, HIV/AIDS giảm.

Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh ở các tuyến, sự hài lòng của người dân có xu hướng ngày càng tăng lên; thực hiện nhiều giải pháp để phát triển y dược cổ truyền.

Việc đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vaccine, sinh phẩm, thiết bị y tế có chất lượng và giá hợp lý cho khám, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh, thiên tai được chú trọng thực hiện; ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong quản lý bệnh án, theo dõi hồ sơ sức khỏe cá nhân, quản lý quỹ bảo hiểm y tế, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc; tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ BHYT, đổi mới cơ chế tài chính y tế.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết 16 trường hợp nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã điều trị phục hồi, 12 ngày qua không ghi nhận thêm ca mới.

“Thời gian qua, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai hết sức quyết liệt ở Trung ương lẫn địa phương. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp như tại Hàn Quốc, Iran…Vì thế, chúng ta không được chủ quan, không để tình trạng có người nhiễm bệnh mà không biết. Nếu có ca mắc thì cần nhanh chóng điều trị, kể cả người Việt Nam và người nước ngoài”- Thứ trưởng Tuyên nhấn mạnh.

Đà Nẵng: Tổ chức nhiều phương án kiểm soát dịch Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Đà Nẵng đã vào cuộc mạnh mẽ, bàn, xây dựng nhiều giải pháp cấp bách, cụ thể trong công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.

Liên quan đến phương án tổ chức cách ly đoàn khách Hàn Quốc ở Đà Nẵng, Giám đốc Sở Y thành phố  Ngô Thị Kim Yến cho biết: Đà Nẵng đang tính phương án tốt nhất là bố trí chuyến bay để đưa các hành khách về lại Hàn Quốc nếu họ có mong muốn, hoặc không thì sẽ thực hiện cách ly theo quy trình của Bộ Y tế tại Công văn 868.


Quang cảnh tại điểm cầu Đà Nẵng

Ngoài ra, bà Yến cũng cho biết, trong sáng 25-2 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có cuộc họp khẩn về tình hình phòng chống dịch Covid-19, trong đó đề cập đến việc cách ly 20 du khách Hàn Quốc.

“Hiện Đà Nẵng có nguy cơ nhiễm dịch rất cao, kể từ ngày 9-2 các chuyến bay từ Hàn Quốc về Đà Nẵng với số lượng nhiều. Vì vậy, trong chiều 25-2, lãnh đạo thành phố sẽ tiến hành rà soát toàn bộ các địa điểm du lịch, khách sạn..., tiên lượng số người nước ngoài đến từ vùng dịch đang có trên địa bàn để tổ chức địa điểm, trên cơ sở đó tính toán phương án thành lập khu cách ly tập trung” bà Yến thông tin thêm.

Việt Nam đã làm tốt công tác kiểm soát dịch Covid-19

Sau khi nghe báo cáo công tác triển khai phòng, chống dịch của ngành Y tế các địa phương, phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định đến thời điểm này, nước ta đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19.  Đây là kết quả từ việc chủ động phòng, chống dịch từ sớm; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, ngăn ngừa dịch bệnh của ngành y tế, các ngành chức năng và các địa phương.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương không được lơ là; phải thực hiện tốt 5 nhiệm vụ ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm nhất, cách ly ngay lập tức, khoanh vùng thật gọn và dập tắt triệt để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đặc biệt là việc kiểm soát, ngăn chặn nguồn lây cũng như việc cách ly người về từ vùng dịch.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu kết luận. Ảnh: Báo Chính phủ

“Chúng ta luôn phải lường đến tình hình xấu hơn để tình hình không xấu đi nữa. Cuộc chống dich bệnh như một cuộc chiến, đến giờ phút này chúng ta đã thắng chiến dịch mở màn đầu tiên nhưng chưa thắng cả cuộc chiến”.

Thực hiện nhiệm vụ năm 2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam  yêu cầu cán bộ, nhân viên ngành y tế tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; luôn lắng nghe ý kiến góp ý của người dân, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; chấn chỉnh nghiêm tình trạng chạy theo doanh thu đã manh nha ở một số bệnh viện và một số cán bộ ngành y tế. Các cơ sở y tế cần minh bạch, công khai mọi quy trình, thủ tục trong khám, chữa bệnh.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác