Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong Khu CNC và các KCN
Đăng ngày 28-02-2020 06:16, Lượt xem: 361

Chiều 27-2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì buổi gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp tại Khu Công nghệ cao (thuộc Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng). 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Trưởng ban Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (Khu CNC & các KCN) Phạm Trường Sơn cho biết, hiện có hơn 79.000 công nhân, người lao động đang là việc tại Khu CNC và các KCN trên địa bàn thành phố.

Ban quản lý đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp; chủ động gọi điện thoại đến các doanh nghiệp có người lao động Trung Quốc về nước trong dịp Tết để nắm tình hình;… Hoạt động của các doanh nghiệp trong các KCN, Khu CNC vẫn diễn ra bình thường, tỷ lệ lao động người Việt Nam quay lại làm việc sau Tết đạt trên 95%. Hiện nay, các đoàn xúc tiến đầu tư nước ngoài, các hội nghị liên quan đến yếu tố nước ngoài đang tạm hoãn để tập trung cho công tác chống dịch.

Từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra đã ảnh hưởng tiêu cực, tác động đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp: thiếu hụt nguyên vật liệu, linh kiện; thiếu hụt lao động; đơn hàng bị hủy; khó khăn trong vận chuyển hàng hóa, chi phí gia tăng.

Đại diện doanh nghiệp phát  biểu tại buổi đối thoại

Trao đổi với các doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, đến nay, thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tính đến ngày 27-2, Đà Nẵng chưa có trường hợp nào mắc Covid-19.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh thông tin thêm, trong năm 2020, thành phố có nhiều hoạt động để phát triển kinh tế - xã hội. Dự kiến, như thường lệ hằng năm, thành phố sẽ tổ chức Tọa đàm mùa xuân vào dịp cuối tháng 3. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên thành phố dời lại và sẽ tổ chức Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2020 vào cuối tháng 4.

Trong chương trình Diễn đàn đầu tư, có rất nhiều hoạt động bên lề, trong đó có các hoạt động liên quan đến việc khánh thành, khởi công các nhà máy tại khu CNC Đà Nẵng. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đề nghị Ban quản lý Khu CNC và các KCN tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp trong Khu CNC, báo cáo UBND thành phố, thường trực Thành ủy để lên kế hoạch, chương trình cụ thể.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và Trưởng BQL Khu CNC và các KCN Đà Nẵng Phạm Trường Sơn lắng nghe, giải đáp các ý kiến của doanh nghiệp

Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và BQL Khu CNC và các KCN lắng nghe, ghi nhận 08 ý kiến của doanh nghiệp về các vấn đề: đường truyền Internet, công tác an ninh tại Khu CNC, xác nhận ĐTM (đánh giá tác động môi trường cho doanh nghiệp);…

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cám ơn các ý kiến trao đổi, đóng góp thẳng thắn của các doanh nghiệp và đề nghị các Sở, ban, ngành, đơn vị khẩn trương xử lý, tháo gỡ kịp thời các khó khăn giúp doanh nghiệp ổn định, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Về vấn đề xử lý đánh giá tác động môi trường (ĐTM), Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý cho các doanh nghiệp trong Khu CNC.

Về vấn đề Internet, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với BQL Khu CNC mời các đơn vị cung cấp hạ tầng (VNPT, Viettel,...) đến làm việc để sớm ổn định đường truyền Internet chất lượng cao cho các doanh nghiệp.

Liên quan đến thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đề nghị BQL chủ động phối hợp với Cục Hải quan để giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời về phía các doanh nghiệp khi có vấn đề vướng mắc về thủ tục cần chủ động gửi email, câu hỏi, thắc mắc đến Cục Hải quan thành phố thông qua hộp thư điện tử. 

Về đường giao thông vào Khu CNC, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh giao Sở Giao thông Vận tải sớm hoàn thành đường vào cổng chính Khu CNC để các doanh nghiệp thuận tiện ra vào Khu CNC.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết thêm, hiện tại, UBND thành phố đã ủy quyền cho BQL Khu CNC và các KCN về việc cấp phép lao động. Sắp đến, BQL và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ có cuộc họp, các doanh nghiệp nếu có vướng mắc thì chủ động đề xuất về số lượng, trình độ, đào tạo bổ sung để BQL làm việc với các đơn vị trên địa bàn thành phố và đề xuất UBND thành phố có những chính sách hỗ trợ các cơ sở đào tạo, dạy nghề để cung ứng nhân lực kịp thời.

Về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự tại Khu CNC, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh giao UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo Công an huyện Hòa Vang tăng cường kiểm tra, triển khai các biện pháp để đảm bảo an ninh, an toàn cho các doanh nhân cũng như doanh nghiệp đến đầu tư, công tác tại khu CNC.

Kết thúc buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh yêu cầu BQL tiếp tục tiếp thu, ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp và kịp thời giải đáp. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để các doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất, đóng góp trực tiếp vào tăng tưởng kinh tế, đóng góp chung vào sự phát triển của thành phố.

Khu CNC Đà Nẵng có tổng diện tích đất theo quy hoạch là 1.128,4ha, trong đó diện tích đất có thể cho thuê là 337,82ha. Năm 2019, diện tích đất đã cho thuê là 85,15ha, tỷ lệ lấp đầy tại Khu CNC đạt 25,2%; đã thu hút 17 dự án đầu tư vào Khu CNC (09 doanh nghiệp FDI và 08 doanh nghiệp trong nước). Hiện nay, có 05 dự án đã đi vào hoạt động, đóng góp cho ngân sách 187,5 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 459 lao động. 

NGUYÊN THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác