Tập huấn, tuyên truyền cách phòng tránh tai nạn thương tích và sơ cấp cứu
Đăng ngày 25-05-2020 03:53, Lượt xem: 1171

Ngày 25-5, Hội Chữ thập đỏ thành phố phối hợp với Trường Trung học cơ sở Nguyễn Thái Bình (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) tổ chức “Truyền thông phòng tránh tai nạn thương tích và sơ cấp cứu” cho hơn 200 em học sinh và giáo viên trong nhà trường.

Hướng dẫn phòng chống tai nạn thương tích nhằm đảm bảo an toàn cho các em học sinh

Tại đây, các em học sinh đã được cung cấp kiến thức cơ bản về phòng chống dịch Covid-19, phòng tránh tai nạn thương tích và sơ cấp cứu trong các trường hợp như: đuối nước, bỏng, điện giật, tổn thương phần mềm... Qua đó, giúp các em học sinh có thêm kiến thức và kỹ năng để kịp thời xử trí nhanh các tình huống tai nạn thương tích xảy ra trong và ngoài nhà trường.

Đây là hoạt động nằm trong dự án “Nâng cao năng lực ứng phó thảm họa và sơ cấp cứu của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam” do Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc tài trợ; với mục tiêu nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai, thảm họa tại cộng đồng dễ bị tổn thương và tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Dự án được thực hiện trên địa bàn phường Hòa Hiệp Nam và Hòa Hiệp Bắc của quận Liên Chiểu. Nội dung chính của dự án gồm: Thành lập, tập huấn, cung cấp trang thiết bị cho Đội ứng phó, thiên tai thảm họa cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố; hỗ trợ hoạt động ra quân hiến máu tại 2 phường; tập huấn kỹ năng và cung cấp trang thiết bị cho Đội ứng phó thảm họa 2 phường; thành lập Điểm sơ cấp cứu Chữ thập đỏ tại 2 phường; tập huấn, cung cấp túi cứu thương, áo mũ đồng phục và thẻ cho tình nguyện viên các Điểm sơ cấp cứu Chữ thập đỏ; tập huấn trường học an toàn và tổ chức truyền thông phòng tránh tai nạn thương tích, sơ cấp cứu trong trường học; cấp túi, tủ thuốc sơ cấp cứu trong trường THCS của 2 phường; hỗ trợ bể bơi và dạy bơi cho học sinh.

Đào tạo và huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản cho các tình nguyện viên

Từ ngày 26-28/5, Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức chương trình “Tập huấn sơ cấp cứu” cho gần 30 tình nguyện viên trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu).  Sau khóa tập huấn luyện này, các tình nguyện viên sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành về sơ cấp cứu để xử lý các trường hợp tai nạn thương tích xảy ra tại cộng đồng, góp phần giảm thiểu hậu quả thương tích và tử vong, gồm các kỹ thuật: Kỹ thuật di chuyển nạn nhân khẩn cấp; Sơ cứu dị vật, tắc đường thở; Sơ cứu ngừng thở, ngừng tim (kỹ thuật CPR); Sơ cứu chảy máu - sốc; Sơ cứu các vết thương phần mềm, băng bó vết thương; Sơ cứu gẫy xương; Kỹ thuật vận chuyển nạn nhân an toàn...

Nâng cao nhận thức về nhà ở an toàn và không an toàn để có một cộng đồng an toàn hơn trước, trong thiên tai, thảm họa

Trong chuỗi hoạt động của dự án “Nâng cao năng lực ứng phó thảm họa và sơ cấp cứu của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam”, từ ngày 27-29/5, Hội Chữ thập đỏ thành phố sẽ tổ chức chương trình Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ứng phó thiên tai thảm họa và cán bộ Hội. Tại đây, 30 học viên được giới thiệu về phương pháp tiếp cận có sự tham gia của cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức về nhà ở an toàn (PASSA). Ngoài nội dung trao đổi kiến thức, các học viên được thực hành 8 bước của phương pháp PASSA gồm: hồ sơ lịch sử, vẽ bản đồ và thăm cộng đồng, tác động và tần suất các hiểm hoạ, nhà ở an toàn và không an toàn, các phương án và giải pháp, lập kế hoạch thay đổi, hộp vấn đề, kế hoạch giám sát.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác