Thẩm định chính xác các đối tượng được trợ cấp khó khăn do đại dịch COVID-19
Đăng ngày 28-05-2020 10:00, Lượt xem: 732

Ngày 25-5, UBND thành phố ban hành văn bản số 3386/UBND-SLĐTBXH về việc thực hiện công điện số 04/CĐ-LĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các sở ngành, đoàn thể và UBND các quận huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân và doanh nghiệp chính sách của Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ bằng nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt thực hiện tuyên truyền đến các xã phường, đẩy mạnh việc xử lý hồ sơ đề nghị hỗ trợ qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn đối với 2 nhóm thủ tục (Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động) nhằm rút ngắn thời gian xử lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trong quá trình xác nhận và phê duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch 2918/KH-UBND của UBND thành phố về việc triển khai thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội tăng cường phối hợp với UBND các quận huyện thực hiện việc thẩm định chính xác các đối tượng, đảm bảo không trùng lặp cũng như xác định cụ thể thời điểm được nhận hỗ trợ, đặc biệt là đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm và lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, lao động bị ngừng việc, mất việc, hộ kinh doanh có doanh thu thuế dưới 100 triệu đồng.

Sở thường xuyên cập nhật kết quả thực hiện hằng ngày về công tác hỗ trợ các đối tượng để báo cáo UBND thành phố và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trước ngày 20 hằng tháng. Phối hợp với sở ngành, đoàn thể có liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ tại địa phương bảo đảm tính chính xác, công khai, minh bạch và phòng, chống bỏ sót, chi sai đối tượng và sử dụng ngân sách trái quy định pháp luật hiện hành. Thực hiện báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác hỗ trợ đối với các đối tượng quy định.

UBND các quận huyện chỉ dạo các bộ phận, phòng, ban liên quan và UBND các phường xã tăng cường cán bộ phục vụ, bố trí bộ phận thường trực tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp để giải quyết các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, kịp thời báo cáo UBND thành phố để có hướng giải quyết, không để tình trạng bức xúc kéo dài.

UBND các quận huyện chỉ đạo các bộ phận, phòng ban và UBND các phường xã thực hiện tốt công tác chi trả cho các đối tượng, đẩy mạnh việc chi trả trực tiếp qua tài khoản ngân hàng của người dân và người lao động. Đồng thời, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện ở địa phương, báo cáo UBND thành phố thông qua Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác