Đảm bảo vận hành, khai thác hiệu quả hồ Hòa Trung và Nhà máy nước hồ Hòa Trung
Đăng ngày 03-06-2020 17:21, Lượt xem: 1183

Là một trong hai hồ lớn nhất của thành phố, hồ Hòa Trung đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trên địa bàn; do vậy, công tác quản lý, vận hành hồ phải được xem là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Đây là nhận định của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại buổi kiểm tra thực tế tình hình quản lý, vận hành hồ Hòa Trung, và tình hình triển khai dự án Nhà máy nước hồ Hòa Trung, vào chiều 3-6. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kiểm tra thực tế tại hồ Hòa Trung

Công trình hồ chứa nước Hòa Trung được UBND thành phố đầu tư sửa chữa, nâng cấp đảm bảo an toàn hồ chứa năm 2017. Với dung tích hữu ích hồ chứa 10,67 triệu m3, hiện nay, hồ Hòa Trung đang cung cấp 4,33 triệu m3 nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho 2 vụ (185 ha/vụ) trên địa bàn các xã Hòa Liên và Hòa Sơn, huyện Hòa Vang; đồng thời, có khả năng cấp nước thô với khối lượng 18.367 m3/ngày đêm cho Nhà máy nước Hòa Trung trong thời gian 343 ngày (số ngày cấp nước thô theo Giấy phép số 320/GP-UBND ngày 22-1-2020 của UBND thành phố).

Qua kiểm tra thực tế công trình hồ Hòa Trung, Phó Bí thư Nguyễn Văn Quảng đánh giá, mức độ đầu tư cho hồ đến thời điểm hiện nay cơ bản đảm bảo nhu cầu cả về yếu tố an toàn và trữ lượng nước; đồng thời, cơ chế quản lý vận hành hồ đang được thực hiện tốt. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, với đặc điểm là hồ ở trên cao, việc khai thác, sử dụng hồ Hòa Trung có nhiều điểm thuận lợi. Đây là một trong những nguồn cung cấp nước sạch quan trọng nhất của thành phố, cần được hết sức quan tâm giữ gìn, bảo vệ. “Nước là vấn đề an ninh, hồ chức nước là công trình an ninh quốc gia, do vậy cần đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ hồ chứa”, Phó Bí thư Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng làm việc tại Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng, đơn vị quản lý, vận hành hồ Hòa Trung

Cùng với việc hoàn thiện hạ tầng của Khu công nghệ cao, Phó Bí thư Nguyễn Văn Quảng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng hoàn thiện hệ thống rừng phòng hộ xung quanh hồ vừa để giữ cảnh quan, vừa đảm bảo nguồn nước. Đồng thời lưu ý, hồ Hòa Trung sẽ trở thành một trong những điểm nhấn về du lịch sinh thái của thành phố, do đó công tác quản lý và khai thác cần được kết hợp chặt chẽ, hiệu quả. “Mọi hoạt động vận hành, khai thác du lịch đều phải đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về vệ sinh nguồn nước, không để việc khai thác trên mặt nước làm ảnh hưởng đến vệ sinh nguồn nước”, Phó Bí thư Nguyễn Văn Quảng nêu rõ.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng nghiên cứu phương án nâng cao khả năng trữ nước của hồ Hòa Trung, cũng như hạn chế đến mức thấp nhất việc tiêu hao thất thoát nước trong công tác tưới tiêu.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kiểm tra thực tế tại Nhà máy nước hồ Hòa Trung

Đối với dự án Nhà máy nước hồ Hòa Trung, Phó Bí thư Nguyễn Văn Quảng cho rằng, việc đầu tư giai đoạn 2 của dự án là vô cùng cần thiết, góp phần đồng bộ hóa hạ tầng Khu công nghệ cao, tạo nên hiệu quả về mặt xã hội rất lớn, đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài của cả huyện Hòa Vang và một phần quận Liên Chiểu. Theo đó, công tác đầu tư giai đoạn 2 cần thực hiện khẩn trương, đảm bảo chất lượng, góp phần đảm bảo an ninh nguồn nước trên địa bàn thành phố.

Dự án Nhà máy nước hồ Hòa Trung - giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 79 tỷ đồng, với công suất 10.000 m3/ngày đêm. Công trình đã thi công hoàn thành và đưa vào vận hành vào tháng 7-2019. Hiện nay, nhà máy đang phát ra mạng lưới khoảng 10.000 m3/ngày đêm, có nhiều thời điểm hoạt động vượt công suất thiết kế do nhu cầu sử dụng nước sạch tại khu vực phía Tây Bắc thành phố.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, nhu cầu cấp nước tại Khu Công nghệ cao và Khu Công nghệ thông tin tập trung hiện nay rất thấp (khoảng 200 m3/ngày đêm), do mật độ lấp đầy chưa cao; trong khi đó, khu vực dân cư và các khu công nghiệp trên địa bàn quận Liên Chiểu và xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, trong thời gian qua đã có tình trạng thiếu nước sạch, đặc biệt là khi nguồn nước tại sông cầu Đỏ bị nhiễm mặn. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đã tham mưu và được UBND thành phố thống nhất cho phép triển khai tuyến ống nước sạch D500 từ Nhà máy nước hồ Hòa Trung đến đấu nối với tuyến ống hiện trạng trên đường Nguyễn Tất Thành nối dài.

Hiện nay, Nhà máy hồ Hòa Trung đang phát ra mạng lưới khoảng 10.000 m3/ngày đêm

Trước mắt, sẽ khai thác tối đa hiệu quả của Nhà máy nước hồ Hòa Trung để cấp nước cho một phần khu vực quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang. Về lâu dài, tuyến ống này vừa là nguồn cấp nước cho Khu công nghệ cao và Khu công nghệ thông tin tập trung, vừa là nguồn cấp nước cho khu dân cư dọc đường Nguyễn Tất Thành nối dài khi nhà máy nước hồ Hòa Trung xảy ra sự cố. Đến nay, tuyển ống đã thi công hoàn thành và khai thác tối đa hiệu quả của Nhà máy nước Hòa Trung. 

Giai đoạn 2 của Nhà máy nước hồ Hòa Trung dự kiến sẽ cải tạo và đầu tư thêm một số hạng mục công trình để nâng công suất từ 10.000 m3/ngày lên 20.000 m3/ngày, với kinh phí thực hiện khoảng 15 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ thiết kế, dự kiến khởi công vào đầu tháng 7-2020 và thi công hoàn thành trong năm 2020.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác