Xử phạt gần 1 tỷ đồng đối với 96 trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm
Đăng ngày 02-07-2020 10:15, Lượt xem: 346

Trong 6 tháng đầu năm 2020, các cấp ngành của thành phố đã thanh tra, kiểm tra 11.781/23.586 cơ sở sản xuất, kinh doanh ẩm thực, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, tàu cá trên địa bàn thành phố; xử phạt vi phạm hành chính 96 trường hợp với số tiền hơn 956 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp ngành đã lấy 297 mẫu thực phẩm để kiểm tra các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm (ATTP).

Sáng 1-7, Ban quản lý (BQL) An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo ATTP 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Trưởng ban BQL ATTP Nguyễn Tấn Hải và Phó ban BQL ATTP Nguyễn Minh Tiến chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện BQL ATTP thành phố cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tình hình ATTP trên địa bàn thành phố tương đối ổn định, các cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm tuân thủ tốt các quy định về ATTP trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trước, trong và sau giãn cách xã hội, BQL nhận diện rõ các nguy cơ mất ATTP và đã tiến hành các biện pháp cần thiết để cùng với các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện để đảm bảo ATTP cho người dân.


Toàn cảnh Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm, toàn thành phố đã kiểm tra cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho 734 cơ sở. Lũy kế đến nay, đã cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho 5.810/5.820 cơ sở, đạt tỷ lệ 99,83% cơ sở được phân cấp quản lý.

Các cấp ngành của thành phố đã thanh tra, kiểm tra 11.781/23.586 cơ sở sản xuất, kinh doanh ẩm thực, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, tàu cá trên địa bàn thành phố; xử phạt vi phạm hành chính 96 trường hợp với số tiền hơn 956 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp ngành đã lấy 297 mẫu thực phẩm để kiểm tra các chỉ tiêu về ATTP.

Về công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm, sau khi trên địa bàn huyện Hòa Vang xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm chay khiến 230 người phải nhập viện cấp cứu, BQL ATTP thành phố đã phối hợp với UBND huyện Hòa Vang tạm đình chỉ các cơ sở liên quan, phối hợp phun thuốc khử trùng tiêu độc tại chợ Túy Loan. Đồng thời, tiến hành điều tra, lấy 29 mẫu thực phẩm để xác định nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm. Đến nay, đã tham mưu UBND thành phố ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP 03 cơ sở với tổng số tiền phạt 192,5 triệu đồng.

Trong 6 tháng cuối năm 2020, BQL ATTP tiếp tục triển khai Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 3-1-2020 của UBND thành phố về thực hiện công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn thành phố. Trong đó, tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm: Tham mưu UBND thành phố ban hành Khung tiêu chí xếp hạng cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đủ điều kiện ATTP trên địa bàn thành phố, Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn thành phố; Tiếp tục xây dựng Dự án Cơ sở dữ liệu và Phần mềm quản lý nhà nước chuyên ngành ATTP (giai đoạn 2) và Dự án truy xuất nguồn gốc thực phẩm ứng dụng công nghệ thông tin; Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm và công khai trên các phương tiện truyền thông những cơ sở vi phạm pháp luật về ATTP; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng mô hình chợ đảm bảo đủ điều kiện ATTP theo Quyết định số 5556/QĐ-UBND ngày 21-11-2018;…


BQL ATTP thành phố trao Giấy chứng nhận mô hình chợ đảm bảo ATTP cho 08 chợ trên địa bàn thành phố

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tấn Hải – Trưởng ban BQL ATTP thành phố cho biết, dịch Covid-19 ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động về ATTP. Sau thời kỳ gãn cách xã hội là thời kỳ tái khởi động của nền kinh tế, trong đó có các cơ sở liên quan đến thực phẩm. Vì ngưng hoạt động một thời gian nên các chuỗi cung ứng nguyên liệu, hóa chất, sản xuất khi hoạt động trở lại bình thường sẽ đối mặt với nhiều thách thức, dẫn đến nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, BQL ATTP thành phố đề nghị các đơn vị tiếp tục các hoạt động tuyên truyền đảm bảo ATTP, truy xuất nguồn gốc thực phẩm,… đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Dịp này, BQL ATTP thành phố đã trao Giấy chứng nhận mô hình chợ đảm bảo ATTP cho 08 chợ trên địa bàn thành phố.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác