Chúng ta sẽ chiến thắng
Đăng ngày 03-08-2020 23:35, Lượt xem: 769

Từ hơn 500 năm trước, với ý chí kiên cường, không chịu khuất phục, những cư dân đầu tiên của Đà Nẵng đã theo vua Lê Thánh Tông mở mang bờ cõi về phương Nam. Trong sự khắc nghiệt của thiên tai, bão lũ, khốc liệt của chiến tranh, người Đà Nẵng vẫn vững vàng, và giờ đây đứng trước thách thức của dịch bệnh, người Đà Nẵng vẫn vững một niềm tin chiến thắng.

Thiên tai, bão lũ dẫu có nặng nề đến mấy vẫn chẳng thể nào khuất phục được con người Đà Nẵng. Họ bình tĩnh đương đầu, vượt qua và từng bước “đánh thức” một vùng đất nghèo nàn, là căn cứ quân sự trong chiến tranh để dựng xây một thành phố phát triển như ngày nay.

Ngược dòng lịch sử một chút để thấy thêm rằng, người Đà Nẵng luôn kiên cường, không chịu khuất phục, biết vượt lên trên những khó khăn. Đó là hành trình theo vua Lê Thánh Tông mở mang bờ cõi về phương Nam từ hơn 500 năm trước. Đó là vai trò tiền đồn trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, với ý chí ngoan cường, quật khởi, người Đà Nẵng đã chiến đấu anh dũng, không chịu khuất phục trước kẻ thù, dù kẻ thù đó là ai, mạnh đến cỡ nào.

Lịch sử của thành phố này hiển nhiên là lịch sử của một thành phố với muôn trùng khó khăn, một thành phố ở nơi đầu sóng ngọn gió.


Trong thời khắc này, người Đà Nẵng lại siết chặt tay nhau, chia sẻ cho nhau từng hộp cơm, từng thùng mỳ tôm, thùng nước, cái khẩu trang,...và tất cả những gì có thể.

Lần này, dịch bệnh Covid tấn công “phủ đầu” thành phố, nhưng tất cả không hề nao núng. Chúng ta bình tĩnh đương đầu với chúng, một kẻ thù “giấu mặt”. Trong thời khắc này, người Đà Nẵng lại siết chặt tay nhau, chia sẻ cho nhau từng hộp cơm, từng thùng mỳ tôm, thùng nước, cái khẩu trang,...và tất cả những gì có thể.

Những chuyến xe tấp nập hàng hóa được tập kết trước lối vào 3 bệnh viện để chia lửa, động viên các y bác sỹ; những bài hát vang lên trong bệnh viện cổ vũ tinh thần cho các y bác sỹ, bệnh nhân thêm niềm tin chiến thắng dịch bệnh. Hơn 7 ngàn thanh niên tình nguyện xông pha đến từng điểm nóng sau lời kêu gọi “Hãy sẵn sàng hành động vì thành phố Đà Nẵng thân yêu” của Thành Đoàn Đà Nẵng. Để đảm bảo an ninh trật tự và công tác phòng chống dịch, lực lượng vũ trang tổ chức trực chiến 100% sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, trên các điểm chốt, các cán bộ chiến sỹ dầm mưa dãi nắng, trắng đêm kiểm soát ra vào thành phố.

Những bạn trẻ, doanh nhân vừa kêu gọi, vừa xuôi ngược cả ngày ngoài đường phố để cung cấp lương thực, hỗ trợ thêm trang thiết bị cho các bệnh viện, trung tâm y tế. Họ dường như quên đi cái đói, quên đi hiểm nguy, quên đi người thân ở phía sau để xông lên phía trước, chia lửa với các y, bác sỹ, bệnh nhân vì một tình yêu Đà Nẵng, một Đà Nẵng tình người.


Dẫu biết rằng ở phía trước vẫn còn bao gian nan, khó khăn song niềm tin chiến thắng thì chưa bao giờ nguội lạnh trong mỗi trái tim của những người dân Đà Nẵng.

Trong khu phong tỏa, tình quân dân chưa bao giờ ấm áp hơn lúc này, lực lượng chức năng vẫn đều đặn đo thân nhiệt, tiếp tế lương thực cho người dân. Từng bao gạo, từng hộp trứng, rau quả được lực lượng dân quân chuyển đến tận tay các hộ gia đình. Dù phải cách nhau 2m để đưa thực phẩm nhưng cả lực lượng dân quân và người dân ai cũng thấy ấm lòng. Bởi phía sau khoảng cách vô hình ấy là tình quân dân, tình người trọn vẹn, đủ đầy, cách ly nhưng không cách lòng.

Thể hiện niềm tin chiến thắng, đẩy lùi dịch bệnh, bác sỹ Trần Hùng, Giám đốc Bệnh viện Gia đình bày tỏ: “Thay vì bế quan tỏa cảng, giữ gìn sự sạch sẽ cho riêng mình, chúng tôi quyết định đương đầu với thảm họa, không bỏ rơi những bệnh nhân, thân chủ thân yêu. Chúng tôi đã lựa chọn chia tay người thân của mình để vào trực chiến 24/7 tại bệnh viện vì số nhân viên bị cách ly đã quá nhiều, không còn ai làm việc. Bây giờ chúng tôi sẽ siết chặt tay nhau giữ lại những bệnh nặng, đầy rủi ro cho chính bản thân mình”.


Hãy tin chúng tôi, chúng ta sẽ chiến thắng

Còn bác sĩ Nguyễn Văn Đăng, Phó Giám đốc Bệnh viện 199 (Bộ Công an) dõng dạc: “Trận đầu mình thắng, trận thứ hai cũng quyết tâm chiến thắng, mặc dù rất khó khăn nhưng chúng tôi đều đồng lòng, đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi không sợ dịch bệnh, chỉ sợ nếu bỏ cuộc thì ai sẽ chăm sóc cho bệnh nhân đây”.

Dẫu biết rằng ở phía trước vẫn còn bao gian nan, khó khăn song niềm tin chiến thắng thì chưa bao giờ nguội lạnh trong mỗi trái tim người Đà Nẵng. Cả nước đang ở bên cạnh chúng ta trong từng giây, từng phút, từng giờ và nhất định chúng ta sẽ vượt qua, chiến thắng dịch bệnh.

HỘI AN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác