Tăng tốc, quyết liệt triển khai hiệu quả các biện pháp truy vết, khoanh vùng, dập dịch
Đăng ngày 05-08-2020 05:24, Lượt xem: 401

UBND thành phố vừa ban hành Công văn số 5166/UBND-SYT ngày 4-8-2020 yêu cầu các sở, ban, ngành, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Đà Nẵng, UBND các quận, huyện và đề nghị các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm quan điểm "chống dịch như chống giặc”, tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, hoang mang, dao dộng. UBND thành phố yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố duy trì họp giao ban hàng ngày để kịp thời báo cáo, đánh giá, đề xuất, chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp tiếp theo, bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Các sở, ban, ngành chức năng, UBND các quận, huyện có trách nhiệm bám sát tinh hình, bình tĩnh và chủ động ứng phó, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của các cấp thẩm quyền và UBND thành phố về công tác phòng, chống dịch; quyết tâm ngăn chặn đợt dịch này. Đồng thời, tăng tốc, quyết liệt triển khai hiệu quả các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập dịch, xử lý nhanh các ổ dịch trên địa bàn; phát huy tích cực vai trò chủ động của lãnh đạo các cấp chính quyền và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị cơ sở trong phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, thường xuyên bám sát, cập nhật chỉ đạo của các bộ, ngành, đơn vị chủ quản trong công tác phòng, chống địch COVID-19 để kịp thời tham mưu, kiến nghị triển khai trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tập trung các nguồn lực tiếp tục đẩy nhanh tối đa tốc độ xét nghiệm; tổng hợp, báo cáo hàng ngày về số lượng lấy mẫu và kết quả xét nghiệm; trên cơ sở đó đánh giá, đề xuất những biện pháp phù hợp để triển khai. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố có trách nhiệm phối hợp với UBND các quận, huyện và các lực lượng chức năng thực hiện truy vết, giám sát cách ly y tế theo quy định đối với các trường hợp tiếp xúc gần (F1) và tiếp xúc gián tiếp với các truờng hợp mắc COVID-19.

Đồng thời, hướng dẫn chuyên môn về thời gian cách ly đối với các trường hợp F1 sau khi xét nghiệm phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Khẩn trương phối hợp lấy mẫu xét nghiệm các lực lượng tham gia trực tiếp điều hành, xử lý công việc phòng, chống dịch, đặc biệt là các trường hợp có tiếp xúc với người tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2.

UBND thành phố cũng giao Sở Y tế dự thảo văn bản trình UBND thành phố gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế báo cáo,đdánh giá, dự đoán tình hình dịch bệnh COVID-19 và kiến nghị một số giải pháp nhằm tiếp tục hỗ trợ thành phố Đà Nẵng khống chế dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, chuẩn bị số liệu nhân lực cụ thể và các nội dung chuyên môn cần hỗ trợ, đặc biệt là cho bệnh viện dã chiến để có cơ sở liên hệ, đề nghị khi các tỉnh, thành phố bạn đồng ý hỗ trợ nhân lực y tế.

Sở Y tế có trách nhiệm chủ động phối hợp với UBND các quận, huyện rà soát, đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5 phun thuốc khử trùng các khu vực cần thiét, phục vụ công tác phòng, chống dịch.

UBND thành phố giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp làm việc với các doanh nghiệp để rà soái, tổng hợp danh sách các công nhân và người lao động ngoại tỉnh muốn quay về địa phương; trên cơ sở đó đề xuất biện pháp xử lý.

Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp có trách nhiệm khẩn trương rà soát công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong phạm vi quản lý; trên cơ sở đó chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn vị chức năng liên quan tiếp tục đề xuất các biện pháp triển khai cụ thể, phù hợp, bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19 tại các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý.

UBND thành phố giao UBND các quận, huyện chủ động chỉ đạo, sử dụng, huy động tối đa các lực lượng chức năng trên địa bàn, đặc biệt là lực lượng ngành y tế như nhân viên trạm y tế xã, phường, cộng tác viên dân số - y tế, nhân viên y tế thôn, để tham gia thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời, chịu trách nhiệm về hiệu quả kiểm soát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quản lý.

UBND các quận, huyện có trách nhiệm khẩn trương rà soát, tiếp tục chuẩn bị thiết lập các khu cách ly tập trung; ưu tiên thiết lập các khu cách ly tập trung quy mô nhỏ đủ điều kiện phòng, chống dịch theo quy định, để thuận tiện trong việc tổ chức thực hiện và quản lý, giảm sát. Bên cạnh đó, giao trách nhiệm cho Chủ tịch các xã, phường chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng liên quan chỉ đạo công tác giám sát cách ly lại địa bàn; khẩn trương di chuyển ngay đến cơ sở y tế sau khi phát hiện đối với các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

UBND thành phố giao UBND quận Liên Chiểu chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tập trung tăng cường kiểm soát, giám sát tại Khu cách ly Ký túc xá phía Tây thành phố, đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch theo quy định.

UBND quận Sơn Trà có trách nhiệm chủ động triển khai phương án để quản lý, vận hành khách sạn Đà Nẵng Riverside, kịp thời phục vụ công tác cách ly phòng, chống dịch COVID-19 khi cần thiết, bảo đảm an toàn, hiệu quả và theo đúng quy định. UBND quận Hải Châu chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị chức năng liên quan thường xuyên kiểm tra và yêu cầu các chợ trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định.

UBND thành phố cũng đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố bố trí lực lượng tham gia, hỗ trợ công tác quản lý, giám sát tại các khu cách ly tập trung trên các địa bàn liên quan, trước mắt là tại địa bàn quận Liên Chiểu.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác